Mặc ông Trump chỉ trích, Fed vẫn muốn tăng thêm lãi suất

Thứ năm, 18/10/2018 18:23 PM - 0 Trả lời

(CLO) Các nhà làm luật của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đều đồng thuận về việc cần tăng lãi suất thêm cao nữa, mặc cho ông Trump mới đây lên tiếng chỉ trích rằng tăng lãi suất như hiện nay đã là quá cao rồi.

Báo Công luận
 Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ảnh: Reuters

Tất cả các nhà làm luật của Fed đều nhất trí với quyết định tăng lãi suất hồi tháng 9 vừa qua của ông Powell.

Những thành viên của hội đồng điều chỉnh lãi suất cũng "thống nhất chung về việc tăng thêm lãi suất trong tương lai" khi nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng, thị trường việc làm ổn định và lạm phát đang có dấu hiệu gia tăng, theo như báo cáo cuộc họp của Cục hồi cuối tháng 9 vừa qua cho hay.

"Việc tăng lãi suất từ từ này sẽ cân bằng giữa rủi ro thắt chặt chính sách quá nhanh dẫn tới suy giảm tăng trưởng kinh tế và giảm phát, và rủi ro thắt chặt quá chậm dẫn tới lạm phát tăng cao và mất cân bằng tài chính", báo cáo này viết.

Ông Trump đã nói hồi tháng 8 vừa qua với Reuters rằng "ông không hài lòng" với việc Chủ tịch Fed, Jerome Powell tiếp tục tăng lãi suất. Hồi đầu tuần vừa qua, ông lại một lần nữa gọi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ là "rủi ro lớn nhất" của mình.

"Tại thời điểm này, Fed đã khẳng định quan điểm rằng họ sẽ tập trung vào tiến trình mình đã đề ra dù cho Tổng thống có tạo áp lực thế nào đi chăng nữa", Mike Loewengart, phó giám đốc chiến lược đầu tư của E*Trade cho hay.

Báo cáo này cho biết Fed sẽ thống nhất tiếp tục tăng lãi suất vào cuối năm nay, nhưng hội đồng cũng đang không thống nhất về tiến trình trong năm sau.

Một số thành viên kêu gọi tăng lãi suất nhiều hơn để hạn chế tăng trưởng kinh tế trong tầm kiểm soát, trong khi 2 thành viên khác lại nói rằng "họ không ủng hộ điều này khi không có dấu hiệu rõ ràng nào rằng nền kinh tế đang quá nóng và lạm phát gia tăng".

Fed dự kiến sẽ nâng mức lãi suất lên 3.1% trong năm sau và lên 3.4% trong năm 2020, cao hơn mức dự kiến đề ra trước đó 0.4%.

Hoàng Việt (Theo Reuters)

Tin khác

Căng thẳng Mỹ - Nga lan ra cả ngoài không gian

Căng thẳng Mỹ - Nga lan ra cả ngoài không gian

(CLO) Ngày 24/4, Nga đã bác bỏ một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc do Mỹ soạn thảo kêu gọi các quốc gia ngăn chặn chạy đua vũ trang ngoài không gian. Động thái này cho thấy căng thẳng giữa hai cường quốc đã lan ra ngoài không gian.

Thế giới 24h
WHO: Việc sử dụng rượu và thuốc lá điện tử ở giới trẻ đáng 'báo động'

WHO: Việc sử dụng rượu và thuốc lá điện tử ở giới trẻ đáng 'báo động'

(CLO) Theo một báo cáo công bố hôm thứ Năm (25/4) của chi nhánh Châu Âu thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc sử dụng rộng rãi rượu và thuốc lá điện tử trong thanh thiếu niên là “đáng báo động”.

Thế giới 24h
Mỹ sẽ gửi vũ khí tới Ukraine qua Đức và Ba Lan

Mỹ sẽ gửi vũ khí tới Ukraine qua Đức và Ba Lan

(CLO) Trong nhiều tháng, Bộ Quốc phòng Mỹ đã chuẩn bị cho ngày Hạ viện Mỹ phê duyệt gói viện trợ mới cho Ukraine trị giá 61 tỷ USD.

Thế giới 24h
NASA sắp lắp đặt mạng 4G để chuẩn bị cho con người trên Mặt trăng

NASA sắp lắp đặt mạng 4G để chuẩn bị cho con người trên Mặt trăng

(CLO) NASA và Nokia đã hợp tác lắp đặt mạng di động trên Mặt trăng nhằm chuẩn bị cho sự hiện diện lâu dài của con người trên các hành tinh ngoài Trái đất.

Thế giới 24h
Nga tiếp tục dồn ép trên chiến trường khi Ukraine chờ viện trợ Mỹ

Nga tiếp tục dồn ép trên chiến trường khi Ukraine chờ viện trợ Mỹ

(CLO) Khi Mỹ chuẩn bị chuyển 61 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine, các báo cáo từ miền đông Ukraine tiếp tục nêu bật sự thất thế của Kiev trên chiến trường.

Thế giới 24h