"Mọi kết quả đạt được sẽ là một sự thăng hoa trong khoảnh khắc"

Thứ hai, 11/06/2018 10:26 AM - 0 Trả lời

(CLO) Đó là phát ngôn của ông Trump trong cuộc gặp thượng đỉnh G7 hôm thứ Bảy vừa qua, nói rằng bất kỳ thỏa thuận nào đạt được "sẽ là sự thăng hoa của khoảnh khắc", nhấn mạnh rằng kết quả vẫn là mơ hồ trong "nhiệm vụ hòa bình".

Báo Công luận
 Ông Sung Kim tới khách sạn Ritz Carlton để bắt đầu cuộc đàm phán phút cuối trong sáng nay. Ảnh: Reuters

Ông từng hoài nghi về khả năng đàm phán với Triều Tiên, khi khẳng định rằng ông mong muốn Triều Tiên phải phi hạt nhân hóa hoàn toàn trước khi nhận được sự trợ giúp kinh tế và gỡ bỏ các rào cản thương mại từ nước này.

Nhưng kể từ đó tới nay, ông đã hạ thấp những kỳ vọng của mình, không còn tuyên bố điều kiện phi hạt nhân hóa "đơn phương" như trước nữa.

Ông cũng nói rằng các cuộc đàm phán sẽ tập trung nhiều vào xây dựng một mối quan hệ mới với ông Kim, và quá trình đàm phán sẽ cần nhiều hơn một cuộc gặp để có thể đưa ra kết quả.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders, người cũng cùng tới Singapore cho biết các quan chức Mỹ và Triều Tiên sẽ có cuộc gặp cấp cao ngay trong sáng ngày hôm nay. 

Bà nói rằng phía Mỹ sẽ được dẫn dắt bởi Sung Kim, một nhà ngoại giao "lão làng" từng đàm phán với các quan chức Triều Tiên trong thời gian gần đây.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết cuộc gặp này dự kiến sẽ mang lại một số bước tiến nhất định trước cuộc gặp thượng đỉnh, khi mà các cuộc đàm phán trước đó chưa thực sự mang lại nhiều kết quả và giảm thiểu những sự khác biệt về định nghĩa phi hạt nhân hóa, hay đạt được những điểm chung về quá trình "giải giáp vũ khí hạt nhân".

Trước khi tới Singapore, ông Trump  vẫn thận trọng trước những gì có thể đạt được, khẳng định rằng mục tiêu đầu tiên có thể đạt được là một tuyên bố hòa bình và chính thức chấm dứt cuộc chiến giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, khi cả hai nước vẫn đang trong thời kỳ đình chiến kể từ năm 1953 tới nay.

Cuộc gặp sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ sáng mai theo giờ Việt Nam tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa. 

Hoàng Việt (Theo Reuters)

Tin khác

Chi tiêu quân sự toàn cầu tăng mạnh, Mỹ và Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu

Chi tiêu quân sự toàn cầu tăng mạnh, Mỹ và Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu

(CLO) Thế giới đã chi tới hơn 2 nghìn tỷ USD cho vũ khí trong năm 2023, với Mỹ và Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu cuộc chạy đua vũ trang này, theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) cho biết vào ngày 22/4.

Thế giới 24h
Gói viện trợ của Mỹ có thể giúp Ukraine thay đổi cục diện trên chiến trường?

Gói viện trợ của Mỹ có thể giúp Ukraine thay đổi cục diện trên chiến trường?

(CLO) Gói viện trợ của Mỹ dự kiến thông qua trong tuần này sẽ là một cứu cánh đối với những pháo thủ Ukraine đang bất lực trong việc cầm chân lực lượng Nga gần thị trấn phía đông Kupiansk, thậm chí có khả năng thay đổi thế trận, mặc dù điều đó có thể mất một thời gian.

Thế giới 24h
Người mắc hội chứng không uống rượu bia vẫn có nồng độ cồn

Người mắc hội chứng không uống rượu bia vẫn có nồng độ cồn

(CLO) Một người đàn ông Bỉ mắc hội chứng chuyển hóa hiếm gặp, khiến cơ thể tự sản sinh nồng độ cồn cao, đã được tòa án miễn án phạt lái xe say rượu vào thứ Hai (22/4).

Thế giới 24h
Ukraine nói Nga điều tới 25.000 quân tấn công 'cao điểm' Chasiv Yar

Ukraine nói Nga điều tới 25.000 quân tấn công 'cao điểm' Chasiv Yar

(CLO) Lực lượng Nga gồm 20.000-25.000 quân đang cố gắng tấn công thị trấn chiến lược Chasiv Yar phía đông Ukraine và các làng xung quanh, theo quân đội Ukraine cho biết vào thứ Hai và nói rằng họ đang gặp rất nhiều khó khăn.

Thế giới 24h
Ngoại trưởng Mỹ bình luận gì về 'tiêu chuẩn kép' khi đề cập đến Israel?

Ngoại trưởng Mỹ bình luận gì về 'tiêu chuẩn kép' khi đề cập đến Israel?

(CLO) Ngày 22/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phủ nhận những ý kiến ​​​​cho rằng Washington có "tiêu chuẩn kép" đối với các cáo buộc vi phạm nhân quyền của quân đội Israel ở Gaza, đồng thời nói rằng đang kiểm tra các cáo buộc như vậy.

Thế giới 24h