Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải chịu thêm lệnh trừng phạt nếu không thả linh mục Brunson

Thứ tư, 15/08/2018 09:50 AM - 0 Trả lời

(CLO) Một quan chức Nhà Trắng đã lên tiếng khẳng định Mỹ sẽ tăng cường áp lực kinh tế lên Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này không thả linh mục người Mỹ bị bắt giữ Andrew Brunson.

Báo Công luận
Linh mục Andrew Brunson. Ảnh: Reuters 

Một quan chức Nhà Trắng cho hay, Mỹ cảnh báo sẽ gây thêm nhiều sức ép về kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara từ chối thả mục sư Brunson. 

Thông điệp cứng rắn này được đưa ra một ngày sau khi Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton có cuộc gặp riêng với Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Serdar Kilic về vụ mục sư Andrew Brunson. Theo quan chức cấp cao Nhà Trắng giấu tên, ông Bolton cảnh báo Mỹ sẽ kiên quyết không nhượng bộ. Ngoài ra, quan chức cho biết "không có tiến triển" trong vụ Brunson.

"Chính quyền sẽ rất cứng rắn trong vụ việc này. Tổng thống 100% muốn đưa linh mục này trở về và nếu không có tiến triển mới trong vài ngày tới chúng tôi sẽ áp dụng thêm các biện pháp mạnh tay", ông này nói.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nêu rõ: "Tổng thống đang rất tức giận trước việc mục sư Brunson vẫn chưa được thả cũng như việc các công dân và nhân viên Mỹ khác của những cơ sở ngoại giao vẫn chưa được trả tự do."

Quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng sau những bất đồng quan điểm về hoạt động quân sự tại Syria và vụ mục sư Brunson bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ. 

Để trả đũa chính quyền Ankara, Tổng thống Donald Trump đã công bố quyết định tăng gấp đôi thuế đánh vào các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ, lần lượt lên mức 20 và 50%, khiến thị trường tài chính của Thổ Nhĩ Kỳ chao đảo và khiến đồng lira càng thêm mất giá mạnh. Hiện đồng tiền này đang ở mức thấp kỷ lục. Mỹ cũng đã đưa ra lệnh cấm vận với 2 thành viên chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tạo áp lực thế nhưng Tổng thống nước này Tayyip Erdogan lại đang tỏ ra cứng rắn và khẳng định có biện pháp bình ổn thị trường trước động thái của Mỹ.

Hoàng VIệt  (Theo Reuters)

Tin khác

Hiện tượng tẩy trắng san hô toàn cầu lần thứ tư: Ảnh hưởng là gì?

Hiện tượng tẩy trắng san hô toàn cầu lần thứ tư: Ảnh hưởng là gì?

(CLO) Các rạn san hô trên khắp thế giới đang trải qua hiện tượng tẩy trắng hàng loạt lần thứ tư được ghi nhận trong lịch sử do khủng hoảng khí hậu khiến nhiệt độ đại dương tăng kỷ lục.

Thế giới 24h
Cháy lớn ở sàn giao dịch chứng khoán lịch sử của Đan Mạch

Cháy lớn ở sàn giao dịch chứng khoán lịch sử của Đan Mạch

(CLO) Hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra ở Sở giao dịch chứng khoán cũ của Copenhagen, một trong những tòa nhà nổi tiếng nhất thủ đô Đan Mạch, vào thứ Ba (16/4).

Thế giới 24h
Nhà tù nữ ở California phải đóng cửa vì lạm dụng tình dục

Nhà tù nữ ở California phải đóng cửa vì lạm dụng tình dục

(CLO) Cục Nhà tù Liên bang của Mỹ thông báo vào ngày 15/4 rằng họ sẽ đóng cửa nhà tù nữ FCI Dublin ở California, sau hãng tin AP điều tra và phát hiện nhân viên và quản giáo nhà tù đã lạm dụng tình dục tù nhân.

Thế giới 24h
Israel có thể tấn công đáp trả Iran như thế nào?

Israel có thể tấn công đáp trả Iran như thế nào?

(CLO) Hôm 15/4, nội các chiến tranh Israel đã thể hiện sự quyết tâm đáp trả cuộc tấn công của Iran. Bất chấp áp lực từ các đồng minh, họ hiện đang tranh luận về thời điểm và phạm vi phản ứng.

Thế giới 24h
Hàng không thế giới rối loạn vì căng thẳng tại Trung Đông

Hàng không thế giới rối loạn vì căng thẳng tại Trung Đông

(CLO) Cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Iran vào Israel hôm 13/4 đã ngành hàng không thế giới hỗn loạn.

Thế giới 24h