Mỹ-Nga đạt được thỏa thuận tổ chức Hội nghị thượng đỉnh song phương

Thứ năm, 28/06/2018 11:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Moscow và Washington đã đạt được một thảo thuận hôm thứ Tư vừa qua để tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước trong thời gian tới, một động thái khiến một số các đồng minh của Mỹ lo ngại.

Cố vấn ngoại giao của điện Kremlin, Yuri Ushakov đã nói sau cuộc gặp với cố vấn an ninh Nhà Trắng John Bolton tại điện Kremlin rằng cuộc gặp này sẽ diễn ra tại một đất nước trung lập thứ 3 và sẽ cần nhiều tuần để chuẩn bị.

Báo Công luận
 Cố vấn an ninh Mỹ John Bolton gặp gỡ với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Moscow và Washington sẽ công bố địa điểm và thời gian cuộc gặp trong ngày hôm nay. Tại Washington, ông Trump nói rằng cuộc gặp này có thể dự kiến diễn sau ngày 11-12/7 khi cuộc gặp lãnh đạo các nước NATO kết thúc.

Ông Turmp cũng xác nhận rằng Helsinki có thể là địa điểm được ấn định. Một số quan chức khác của Nga hiện đang mong muốn tổ chức nó tại thành phố Vienna của nước Áo.

Ông Trump đã liệt kê Syria và Ukraine như những vấn đề chính ông sẽ bàn bạc với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Danh sách của ông không bao gồm cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử vào tháng 11 năm 2016.

Hai người đã gặp vào tháng 11 năm ngoái bên lề Hội nghị thượng đỉnh xuyên Thái Bình Dương tại Việt Nam. Sau cuộc gặp này, ông Trump nói rằng ông tin tưởng ông Putin về việc Nga không hề can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016, phát ngôn mà sau đó ông Trump đã lảng tránh.

Một hội nghị thượng đỉnh có thể sẽ khiến các đồng minh của Mỹ, những người đang mong muốn cô lập Nga phẫn nộ. Một số khác cũng lo ngại về thái độ thân thiện quá mức của ông Trump với lãnh đạo nước Nga.

Ông Trump cũng nhận được một số chỉ trích về cam kết của mình với các đồng minh NATO khi ông đang bày tỏ mong muốn hàn gắn quan hệ với Moscow dù cho Washington đã tăng cường các lệnh trừng phạt.

"Có khả năng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga sẽ có những kết quả khả quan, thế nhưng tôi rất lo lắng sau những gì Tổng thống Trump đã làm tại hội nghị thượng đỉnh G7 tại Canada. Có khả năng một lần nữa ông Trump sẽ đối đầu với các đồng minh thân cận nhất của Mỹ trong cuộc gặp NATO tới đây, chỉ để có một cuộc gặp thân thiện với ông Putin sau đó", Nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Coons nói.

Ông Ushakov, người nói rằng điện Kremlin rất hài lòng về kết quả chuyến thăm của ông Bolton, nói rằng ông Putin và ông Trump có khả năng sẽ trao đổi trong nhiều giờ. Ông Nói về một khả năng lãnh đạo hai nước sẽ đưa ra một thông cáo chung về quan hệ Mỹ-Nga và an ninh quốc tế.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov có khả năng sẽ gặp gỡ với người đồng cấp phía Mỹ Mike Pompeo trước đó, ông nói thêm.

Hoàng Việt (Theo Reuters)

Tin khác

Hạ viện Mỹ đã thông qua được gói viện trợ 'khổng lồ' cho Ukraine và Israel

Hạ viện Mỹ đã thông qua được gói viện trợ 'khổng lồ' cho Ukraine và Israel

(CLO) Ngày 19/4, Hạ viện Mỹ rút cuộc đã thông qua được gói viện trợ 95 tỷ USD cho Ukraine, Israel và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, sau khi gói này bị trì hoãn trong nhiều tháng.

Thế giới 24h
Mỹ trừng phạt quan chức và tổ chức Israel vì gây bạo lực ở Bờ Tây

Mỹ trừng phạt quan chức và tổ chức Israel vì gây bạo lực ở Bờ Tây

(CLO) Mỹ hôm thứ Sáu (19/4) đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một quan chức Israel và hai tổ chức quyên tiền cho những người định cư Israel, cáo buộc họ có các hoạt động bạo lực ở Bờ Tây bị chiếm đóng.

Thế giới 24h
WHO: Virus cúm gia cầm H5N1 xuất hiện nhiều trong sữa động vật bị nhiễm bệnh

WHO: Virus cúm gia cầm H5N1 xuất hiện nhiều trong sữa động vật bị nhiễm bệnh

(CLO) Chủng virus cúm gia cầm H5N1 đã được phát hiện với nồng độ rất cao trong sữa nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm thứ Sáu (19/4), mặc dù chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Thế giới 24h
Các hãng hàng không định tuyến lại chuyến bay sau cuộc tấn công của Israel vào Iran

Các hãng hàng không định tuyến lại chuyến bay sau cuộc tấn công của Israel vào Iran

(CLO) Các hãng hàng không đã thay đổi đường bay qua Iran, hủy một số chuyến bay, do lo ngại về an ninh sau cuộc tấn công của Israel vào Iran.

Thế giới 24h
Có phải việc tạo mây đã gây ra trận lụt lịch sử ở UAE và Oman?

Có phải việc tạo mây đã gây ra trận lụt lịch sử ở UAE và Oman?

(CLO) Nhiều người cho rằng, trận lụt lịch sử 75 năm mới có một lần tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Oman có nguyên nhân từ việc gieo hạt mây để làm mưa nhân tạo. Vậy thực hư điều đó như thế nào?

Thế giới 24h