Mỹ sẽ có kế hoạch hủy bỏ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên trong 1 năm

Thứ hai, 02/07/2018 10:29 AM - 0 Trả lời

(CLO) Cố vấn Nhà Trắng John Bolton đã nói hôm Chủ Nhật rằng ông tin tưởng chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên có thể bị hủy bỏ triệt để trong vòng 1 năm, dù cho nhiều chuyên gia nhận định điều này sẽ cần nhiều thời gian hơn thế.

Báo Công luận
 Cố vấn an ninh Nhà Trắng John Bolton. Ảnh: Internet

Ông Bolton đã nói với đài CBS rằng Washinton đã lên một kế hoạch hủy bỏ các vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, bao gồm các vũ khí hóa học, sinh học và hạt nhân, cùng với chương trình tên lửa đạn đạo trong 1 năm, nếu như nhận được sự hợp tác tuyệt đối từ phía Bình Nhưỡng.

"Nếu như có một quyết định chiến lược được đưa ra và họ hoàn toàn phối hợp, chúng ta có thể tiến rất nhanh", ông nói. "Chúng ta có thể huy bỏ toàn bộ vũ khí của chương trình hạt nhân trong vòng 1 năm".

Ông nói rằng nhiều khả năng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ bàn bạc về vấn đề này với phía Triều Tiên trong thời gian tới. Tờ FT nói rằng ông Pomepo dự kiến sẽ tới thăm Triều Tiên trong tuần này dù cho phía Bộ Ngoại giao chưa xác nhận bất kỳ thông tin gì.

Một số chuyên gia cảm thấy rằng ông Bolton đã quá lạc quan. "Việc hủy bỏ toàn bộ vũ khí hạt nhân trong vòng 1 năm là không khả thi", Thomas Countryman, quan chức đảm nhiệm mảng vũ khí tại Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời ông Obama cho hay.

"Tôi cũng chưa thấy được bất kỳ bằng chứng nào cho thấy phía Triều Tiên sẽ hoàn toàn hợp tác để hủy bỏ toàn bộ vũ khí", ông nói thêm.

Siegfried Hecker, một nhà khoa học hạt nhân và là giáo sư tại đại học Stanford cho biết sẽ cần tới khoảng 10 năm để có thể tiêu hủy toàn bộ số vũ khí đó cũng như triệt tiêu hoàn toàn những cơ sở hạt nhân của Triều Tiên.

Truyền thông Hàn Quốc đã đưa tin về việc đặc sứ Mỹ Sung Kim, đại sứ Mỹ tại Philippines đã gặp gỡ với các quan chức Triều Tiên tại biên giới hôm thứ 5 vừa qua để bàn bạc về chuyến thăm sắp tới của ông Pompeo.

Tình báo Mỹ hiện vẫn chưa xác định rõ Triều Tiên sở hữu bao nhiêu đầu đạn hạt nhân. Hiện cơ quan này đang ước tính 50 đầu đạn, nhưng họ cũng tin rằng Bình Nhưỡng sở hữu nhiều hơn thế, đặc biệt là các đầu đạn bé hơn tại các cơ sở lưu trữ bí mật.

Hoàng (Theo Reuters)

Tags:

Tin khác

WHO: Việc sử dụng rượu và thuốc lá điện tử ở giới trẻ đáng 'báo động'

WHO: Việc sử dụng rượu và thuốc lá điện tử ở giới trẻ đáng 'báo động'

(CLO) Theo một báo cáo công bố hôm thứ Năm (25/4) của chi nhánh Châu Âu thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc sử dụng rộng rãi rượu và thuốc lá điện tử trong thanh thiếu niên là “đáng báo động”.

Thế giới 24h
Mỹ sẽ gửi vũ khí tới Ukraine qua Đức và Ba Lan

Mỹ sẽ gửi vũ khí tới Ukraine qua Đức và Ba Lan

(CLO) Trong nhiều tháng, Bộ Quốc phòng Mỹ đã chuẩn bị cho ngày Hạ viện Mỹ phê duyệt gói viện trợ mới cho Ukraine trị giá 61 tỷ USD.

Thế giới 24h
NASA sắp lắp đặt mạng 4G để chuẩn bị cho con người trên Mặt trăng

NASA sắp lắp đặt mạng 4G để chuẩn bị cho con người trên Mặt trăng

(CLO) NASA và Nokia đã hợp tác lắp đặt mạng di động trên Mặt trăng nhằm chuẩn bị cho sự hiện diện lâu dài của con người trên các hành tinh ngoài Trái đất.

Thế giới 24h
Nga tiếp tục dồn ép trên chiến trường khi Ukraine chờ viện trợ Mỹ

Nga tiếp tục dồn ép trên chiến trường khi Ukraine chờ viện trợ Mỹ

(CLO) Khi Mỹ chuẩn bị chuyển 61 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine, các báo cáo từ miền đông Ukraine tiếp tục nêu bật sự thất thế của Kiev trên chiến trường.

Thế giới 24h
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tuyên bố tạm dừng công vụ

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tuyên bố tạm dừng công vụ

(CLO) Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez hôm thứ Tư (24/4) cho biết rằng ông sẽ tạm dừng công vụ và đang xem xét khả năng từ chức, sau khi tòa án mở cuộc điều tra đối với vợ ông.

Thế giới 24h