Mỹ tìm cách đàm phán thỏa thuận mới với Iran

Thứ năm, 20/09/2018 10:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Đặc phái viên Mỹ về Iran cho biết Mỹ đang tìm cách đàm phán một hiệp định với Iran có thể bao trùm cả chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này, cũng như tầm ảnh hưởng của nước này trong khu vực Trung Đông.

Báo Công luận
 Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Ông Ian Hook cho biết giới lãnh đạo Iran không quan tâm đến đối thoại dù Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo đã tuyên bố sẵn sàng gặp giới chức Iran. Hồi tháng 5 vừa qua, ông Pompeo đã nêu ra hàng loạt điều kiện tiên quyết cần đạt được để dẫn tới một thỏa thuận mới.

Phát biểu tại Viện Hudson, trước thềm các hội nghị của Liên Hợp quốc tại New York tuần tới, ông Hook cho biết: "Thỏa thuận mới mà chúng tôi hy vọng có thể ký với Iran, và có thể không phải là một thỏa thuận riêng giữa hai chính phủ như trước, mà chúng tôi tìm kiếm một hiệp ước."

Trong số những điều kiện mà ông Pompeo từng đưa ra bao gồm việc thả những người Mỹ bị Tehran bắt giữ, chấm dứt hoàn toàn chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo cũng như ngừng hỗ trợ các phe trong cuộc chiến tại Syria và Yemen.

Thỏa thuận năm 2015 chỉ bao gồm chương trình hạt nhân của Iran và không được Hạ Viện thông qua. Nếu muốn ký kết hiệp ước, nó phải được Hạ viện Mỹ thông qua.

Tổng thống Trump sẽ chủ trì một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc về Iran vào ngày 26/9 tới, trong khuôn khổ kỳ họp thường niên của các nhà lãnh đạo trên thế giới tại New York. Với việc Washington đang nắm giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc, cuộc họp này được cho là diễn đàn để Mỹ gia tăng gây sức ép hơn nữa đối với Iran, liên quan cáo buộc nước này vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Hơn một năm sau khi Tổng thống Trump lên nắm quyền, tháng 5 vừa qua, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt Tehran. Hiện các bên còn lại cùng với Iran đang nỗ lực cứu vãn thỏa thuận này. Trong thời gian qua, châu Âu đã thể hiện thiện chí và xúc tiến một loạt biện pháp nhằm đáp ứng yêu cầu từ Tehran. 

Hồi tháng 8 vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định chi 18 triệu euro (21 triệu USD) viện trợ cho Iran để bù đắp tác động từ lệnh trừng phạt của Mỹ, một phần trong khuôn khổ các nỗ lực nhằm cứu vãn JCPOA. Tuy nhiên, giới chức Iran cho rằng châu Âu cần phải hành động khẩn trương hơn.

 

HV (Theo Reuters)

Tin khác

WHO: Việc sử dụng rượu và thuốc lá điện tử ở giới trẻ đáng 'báo động'

WHO: Việc sử dụng rượu và thuốc lá điện tử ở giới trẻ đáng 'báo động'

(CLO) Theo một báo cáo công bố hôm thứ Năm (25/4) của chi nhánh Châu Âu thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc sử dụng rộng rãi rượu và thuốc lá điện tử trong thanh thiếu niên là “đáng báo động”.

Thế giới 24h
Mỹ sẽ gửi vũ khí tới Ukraine qua Đức và Ba Lan

Mỹ sẽ gửi vũ khí tới Ukraine qua Đức và Ba Lan

(CLO) Trong nhiều tháng, Bộ Quốc phòng Mỹ đã chuẩn bị cho ngày Hạ viện Mỹ phê duyệt gói viện trợ mới cho Ukraine trị giá 61 tỷ USD.

Thế giới 24h
NASA sắp lắp đặt mạng 4G để chuẩn bị cho con người trên Mặt trăng

NASA sắp lắp đặt mạng 4G để chuẩn bị cho con người trên Mặt trăng

(CLO) NASA và Nokia đã hợp tác lắp đặt mạng di động trên Mặt trăng nhằm chuẩn bị cho sự hiện diện lâu dài của con người trên các hành tinh ngoài Trái đất.

Thế giới 24h
Nga tiếp tục dồn ép trên chiến trường khi Ukraine chờ viện trợ Mỹ

Nga tiếp tục dồn ép trên chiến trường khi Ukraine chờ viện trợ Mỹ

(CLO) Khi Mỹ chuẩn bị chuyển 61 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine, các báo cáo từ miền đông Ukraine tiếp tục nêu bật sự thất thế của Kiev trên chiến trường.

Thế giới 24h
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tuyên bố tạm dừng công vụ

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tuyên bố tạm dừng công vụ

(CLO) Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez hôm thứ Tư (24/4) cho biết rằng ông sẽ tạm dừng công vụ và đang xem xét khả năng từ chức, sau khi tòa án mở cuộc điều tra đối với vợ ông.

Thế giới 24h