Nghị sĩ Mỹ không hài lòng với Tổng thống Trump, kêu gọi tăng cường trừng phạt

Thứ ba, 17/07/2018 11:20 AM - 0 Trả lời

(CLO) Rất nhiều nghị sĩ Mỹ bao gồm cả thành viên đảng Cộng hòa đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Trump sau cuộc gặp ngày hôm qua, vì ông đã đồng tình với ông Putin và không thể bắt Nga nhận trách nhiệm về việc can thiệp bầu cử năm 2016.

Sau cuộc gặp tại Washington, ông Trump nói rằng ông không có lý do gì để tin các cơ quan tình báo của mình hơn sự đảm bảo từ phía lãnh đạo điện Kremlin về vấn đề này.

Hàng loạt các nghị sĩ đã nhanh chóng lên tiếng, nói rằng ông Trump đã "yếu thế" và "hèn nhát", trong khi Nghị sĩ John McCain nói rằng cuộc gặp thượng đỉnh này là "một sai lầm nghiêm trọng". Vị anh hùng chiến tranh và cựu ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa này đã thường xuyên lên tiếng chỉ trích ông Trump, nói rằng ông này "đã thất bại trong việc bảo vệ chúng ta, nền cộng hòa của những người tự do cống hiến vì sự tự do trong và ngoài nước".

Báo Công luận
 Nghị sĩ đảng Dân chủ Chuck Schumer. Ảnh: Reuters

Nhà Trắng cho biết ông Trump sẽ gặp các thành viên Quốc hội trong ngày hôm nay.

Hôm thứ 6 vừa qua, phía văn phòng công tố đặc biệt đã công bố danh tính 12 điệp viên Nga bị cáo buộc liên quan tới hành động tấn công máy chủ đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2016.

Sau cuộc gặp tại Helsinki, ít nhất 2 Nghị sĩ, Pat Toomey của đảng Cộng hòa và Chuck Schumer của đảng Dân chủ đã nói tới khả năng tăng cường các lệnh trừng phạt với Nga.

Ông Toomey nói rằng trừ khi ông Putin giúp nước Mỹ truy tố những điệp viên Nga liên quan tới vụ tấn công mạng, "phía Mỹ nên áp dụng thêm các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn với nước này".

Hiện vẫn chưa rõ liệu lãnh đạo Hạ viện và Thượng viện có đồng tình với quan điểm tăng cường lệnh trừng phạt này hay không.

Quan hệ giữa Washington và Moscow đang ở mức xấu nhất kể từ hậu Chiến tranh lạnh tới nay. Ông Trump đã nói rằng cuộc gặp tại Helsinki là một cơ hội để cải thiện quan hệ. Kể cả trước khi có các cáo buộc Nga can thiệp bầu cử, hai nước vẫn đang căng thẳng về các vấn đề NATO, Crimea và Syria.

Việc ông Trump liên tục nói muốn cải thiện quan hệ giữa Mỹ và Nga đã gặp nhiều chỉ trích tại Quốc hội, nơi các nhà làm luật đã gần như đều thống nhất tăng cường các lệnh trừng phạt lên Nga vào năm ngoái.

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden thì tỏ ra quan ngại về cuộc gặp này, nói rằng việc "tâng bốc đối thủ không làm nước Mỹ tăng thêm lợi ích, nó làm chúng ta bớt an toàn hơn".

Nghị sĩ Mitch McConnell của đảng Cộng hòa nói với phóng viên rằng: "Tôi đã nói nhiều lần và tôi sẽ lặp lại. Nga không phải bạn chúng ta và tôi tin tưởng hoàn toàn đánh giá từ các cơ quan tình báo quốc gia".

Nghị sĩ Bob Corker, cũng thuộc đảng Cộng hòa nói rằng việc ông Trump đồng tình với ông Putin biến nước Mỹ thành "những người có lỗi khi đang cố tình gán tội lên đầu Nga".

Hoàng Việt (Theo Reuters)

Tin khác

Trẻ em Gaza ước ao về những ngày đi học trước xung đột

Trẻ em Gaza ước ao về những ngày đi học trước xung đột

(CLO) Thời gian học tập, vui chơi bên bạn bè của trẻ em Gaza đã biến mất kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra 6 tháng trước. Với các em, những điều tưởng như bình thường đó giờ lại là nỗi ước ao mịt mờ.

Thế giới 24h
Thiếu hụt tên lửa, Ukraine chuyển sang sử dụng khinh khí cầu tấn công Nga

Thiếu hụt tên lửa, Ukraine chuyển sang sử dụng khinh khí cầu tấn công Nga

(CLO) Lực lượng phòng không Nga tuyên bố đã bắn hạ 5 khinh khí cầu của Ukraine trong đêm ngày 17/4. Đây là dấu hiệu cho thấy đang có sự thay đổi về phương thức chiến đấu của Kiev trong cuộc xung đột với Nga, nhất là trong bối cảnh họ đang thiếu hụt tên lửa do nguồn viện trợ từ Mỹ bị đình trệ.

Thế giới 24h
Triều Tiên và Belarus thắt chặt quan hệ ngoại giao

Triều Tiên và Belarus thắt chặt quan hệ ngoại giao

(CLO) Các lãnh đạo Triều Tiên đã đón tiếp phái đoàn đến từ Belarus và cam kết tăng cường hợp tác hỗ trợ lẫn nhau trên trường quốc tế trong các cuộc hội đàm diễn ra vào thứ Năm (18/4), theo hãng thông tấn KCNA đưa tin.

Thế giới 24h
Hệ thống phòng thủ của Israel hiệu quả nhưng chi phí cao

Hệ thống phòng thủ của Israel hiệu quả nhưng chi phí cao

(CLO) Hệ thống phòng không lỗi thời khiến Iran dễ bị Israel tấn công nếu Thủ tướng Benjamin Netanyahu quyết định phớt lờ áp lực toàn cầu để trả đũa trực tiếp bằng loạt tên lửa và máy bay không người lái.

Thế giới 24h
Hơn 100 người biểu tình ủng hộ Palestine bị bắt ở New York, gồm cả nhà báo

Hơn 100 người biểu tình ủng hộ Palestine bị bắt ở New York, gồm cả nhà báo

(CLO) Hơn 100 người biểu tình ủng hộ Palestine đã bị bắt hôm 17/4 trong khuôn viên Đại học Columbia (New York, Mỹ), sau khi cảnh sát New York giải tán một khu trại do sinh viên dựng lên để biểu tình chống lại hành động của Israel ở Gaza.

Thế giới 24h