Ngoại trưởng Mỹ: Chuyến thăm Triều Tiên diễn ra tốt đẹp, còn nhiều việc cần làm

Thứ hai, 08/10/2018 11:48 AM - 0 Trả lời

(CLO) Văn phòng phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nhất trí tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 với Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay khi có thể.

Báo Công luận
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KCNA 

Ông Pompeo đã nói rằng chuyến thăm Bình Nhưỡng lần thứ 4 này "là bước tiến mới" hướng đến phi hạt nhân hóa và ông đã có "một cuộc trao đổi hiệu quả và tốt đẹp" với ông Kim, nhưng vẫn còn nhiều thứ cần thực hiện.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc trao đổi với ông Pompeo tại Seoul sau khi cuộc gặp tại Bình Nhưỡng kết thúc. Cuộc gặp giữa ông Kim và ông Pompeo được coi là bước đệm để phá tan thế bế tắc trong đàm phán hiện nay.

Chuyến thăm Bình Nhưỡng của ông Pompeo diễn ra tại thời điểm những tín hiệu tiêu cực xuất hiện từ cả hai phía. Tuy nhiên, ông Pompeo nói rằng ông và ông Kim đã bàn về vấn đè phi hạt nhân hóa và những gì cần được triển khai trong thời gian tới, cũng như những khúc mắc trong việc chính phủ Mỹ quan sát những hàng động một cách sát sao. Hai bên cũng bàn về những hành động mà phía Mỹ cần thực hiện trong thời gian tới, văn phòng của ông Moon cho hay.

Tuyên bố do người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert đưa ra cũng cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã mời các thanh sát viên tới thăm bãi thử hạt nhân Punggye-ri để xác nhận rằng bãi thử "đã bị dỡ bỏ một cách không thể đảo ngược." Thông cáo trên không đưa ra thêm thông tin chi tiết gì.

Ông Kim và ông Pompeo cũng trao đổi về việc thống nhất tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều "sớm nhất có thể", và cả hai bên "đều đã lựa chọn ra một danh sách những địa điểm và thời gian" khả dĩ, phía Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Ông Pompeo tới Bình Nhưỡng sau khi tiến hành hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản ở Tokyo, trong đó ông cam kết chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ phối hợp và thống nhất chiến lược của mình về phi hạt nhân hóa Triều Tiên với các đồng minh.

Hoàng Việt (Theo Reuters)

Tin khác

Trẻ em Gaza ước ao về những ngày đi học trước xung đột

Trẻ em Gaza ước ao về những ngày đi học trước xung đột

(CLO) Thời gian học tập, vui chơi bên bạn bè của trẻ em Gaza đã biến mất kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra 6 tháng trước. Với các em, những điều tưởng như bình thường đó giờ lại là nỗi ước ao mịt mờ.

Thế giới 24h
Thiếu hụt tên lửa, Ukraine chuyển sang sử dụng khinh khí cầu tấn công Nga

Thiếu hụt tên lửa, Ukraine chuyển sang sử dụng khinh khí cầu tấn công Nga

(CLO) Lực lượng phòng không Nga tuyên bố đã bắn hạ 5 khinh khí cầu của Ukraine trong đêm ngày 17/4. Đây là dấu hiệu cho thấy đang có sự thay đổi về phương thức chiến đấu của Kiev trong cuộc xung đột với Nga, nhất là trong bối cảnh họ đang thiếu hụt tên lửa do nguồn viện trợ từ Mỹ bị đình trệ.

Thế giới 24h
Triều Tiên và Belarus thắt chặt quan hệ ngoại giao

Triều Tiên và Belarus thắt chặt quan hệ ngoại giao

(CLO) Các lãnh đạo Triều Tiên đã đón tiếp phái đoàn đến từ Belarus và cam kết tăng cường hợp tác hỗ trợ lẫn nhau trên trường quốc tế trong các cuộc hội đàm diễn ra vào thứ Năm (18/4), theo hãng thông tấn KCNA đưa tin.

Thế giới 24h
Hệ thống phòng thủ của Israel hiệu quả nhưng chi phí cao

Hệ thống phòng thủ của Israel hiệu quả nhưng chi phí cao

(CLO) Hệ thống phòng không lỗi thời khiến Iran dễ bị Israel tấn công nếu Thủ tướng Benjamin Netanyahu quyết định phớt lờ áp lực toàn cầu để trả đũa trực tiếp bằng loạt tên lửa và máy bay không người lái.

Thế giới 24h
Hơn 100 người biểu tình ủng hộ Palestine bị bắt ở New York, gồm cả nhà báo

Hơn 100 người biểu tình ủng hộ Palestine bị bắt ở New York, gồm cả nhà báo

(CLO) Hơn 100 người biểu tình ủng hộ Palestine đã bị bắt hôm 17/4 trong khuôn viên Đại học Columbia (New York, Mỹ), sau khi cảnh sát New York giải tán một khu trại do sinh viên dựng lên để biểu tình chống lại hành động của Israel ở Gaza.

Thế giới 24h