Ngoại trưởng Mỹ Pompeo sẽ tới thăm tân Tổng thống Mexico

Thứ tư, 04/07/2018 10:32 AM - 0 Trả lời

(CLO) Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ tới thăm Mexico vào ngày 13/7 tới đây để gặp mặt với tân Tổng thống đắc cử nước này, Andres Manuel Lopez Obrador và bàn bạc về các vấn đề nhập cư, thương mại, an ninh và phát triển, chính phủ hai nước cho biết.

Ông Lopez Obrador, người đã có chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật vừa qua và sẽ nhậm chức vào tháng 12 tới, đã thông báo về chuyến thăm đầu tiên của ông Pompeo sau cuộc gặp với Tổng thống Enrique Pena Nieto tại phủ Tổng thống.

Báo Công luận
 Tổng thống đắc cử Lopez Obrador gặp gỡ với Tổng thống Pena Nieto tại phủ Tổng thống ngày hôm qua, 3/7. Ảnh: Reuters

Ông Lopez Obrador, cựu Thị trưởng thành phố Mexico, đã thắng với 53% lượt phiếu bầu, mức ủng hộ lớn nhất với một Tổng thống kể từ năm 1980 tới nay, cho ông một tiền đề vững chắc để có thể thực hiện những chiến dịch cải cách đồng loạt cả trong và ngoài nước.

"Sẽ có những thay đổi lớn", ông Lopez Obrador nói sau cuộc gặp với ông Nieto. "Sẽ có những thay đổi chủ chốt, nhưng mọi người không nên lo sợ".

Quan hệ giữa ông với ông Trump cũng sẽ quyết định xem liệu quan hệ giữa Mỹ và Mexico có thể cải thiện hay không sau những căng thẳng hiện tại về vấn đề nhập cư và tái đàm phán NAFTA cũng như kế hoạch xây tường biên giới.

Ông Lopez Obrador đã có cuộc điện đàm với ông Trump hôm thứ Hai vừa qua và mô tả nó như một cuộc hội thoại cởi mở và tôn trọng. Một cố vấn cho biết cuộc điện đàm này là cơ hội để mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ hai nước.

Ông Lopez Obrador cũng đã đề nghị giúp đỡ để hạn chế lượng nhập cư vào Mỹ, thay vào đó nhận được sự trợ giúp kinh tế từ nước này. Các cuộc hội thoại với ông Pompeo trong ngày 13/7 tới sẽ xoay quanh các vấn đề này, cũng như vấn đề an ninh và thương mại, Bộ Ngoại giao Mexico cho hay.

Trong cuộc gặp của mình với ông Nieto, ông Lopez Obrador có nói rằng cả hai đã đồng ý cùng làm việc trong việc đàm phán với Mỹ và Canada để xây dựng lại NAFTA, giữ nguyên đội ngũ đàm phán hiện tại cũng như thêm một vài thành viên do ông Obrador lựa chọn.

Cuộc nói chuyện của hai người tại phủ Tổng thống cũng xoay quanh vấn đề năng lượng và an ninh.

Ông Lopez Obrador, người phản đối chính sách nới lỏng các doanh nghiệp dầu mỏ nói rằng đội ngũ của ông sẽ bắt đầu bằng cách tiến hành các dự thảo luật cải cách đối với ngành dầu, gas và năng lượng ngay khi ông được xác nhận đắc cử.

Hội đồng bầu cử Mexico cho biết họ sẽ chính thức xác nhận kết quả bầu cử trước ngày 6/9.

Ông Lopez Obrador nói rằng ông sẽ thành lập nên một đội ngũ cùng với chính quyền của ông Nieto để xem xét dự án sân bay 13 tỷ tại thành phố Mexico, điều ông đã nhiều lần đe dọa hủy bỏ.

Đồng thời, ông Lopez Obrador đã chấp nhận lời mời của ông Nieto tham gia cuộc gặp các đối tác Thái Bình Dương tại khu resort Puerto Vallarta vào cuối tháng này.


Hoàng Việt (Theo Reuters)

Tin khác

Tìm thấy gần 300 thi thể trong ngôi mộ tập thể ở bệnh viện Gaza

Tìm thấy gần 300 thi thể trong ngôi mộ tập thể ở bệnh viện Gaza

(CLO) Ngày 22/4, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Gaza cho biết vừa phát hiện ngôi mộ tập thể chôn gần 300 thi thể tại Bệnh viện Y tế Nasser ở Khan Younis, phía nam Gaza, sau khi lực lượng Israel rút khỏi khu vực vào đầu tháng 4.

Thế giới 24h
Video và thông tin vụ trực thăng hải quân Malaysia va chạm giữa không trung

Video và thông tin vụ trực thăng hải quân Malaysia va chạm giữa không trung

(CLO) Vào thứ Ba (23/4), hai máy bay trực thăng của Malaysia đã va chạm giữa không trung trong buổi diễn tập cho cuộc duyệt binh hải quân, khiến toàn bộ 10 thành viên phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng.

Thế giới 24h
Thủ tướng Anh tuyên bố viện trợ thêm cho Ukraine

Thủ tướng Anh tuyên bố viện trợ thêm cho Ukraine

(CLO) Thủ tướng Anh Rishi Sunak công bố sẽ tăng 500 triệu bảng Anh (617 triệu USD) viện trợ quân sự cho Ukraine trong chuyến thăm Ba Lan vào thứ Ba (23/4).

Thế giới 24h
Thêm các cuộc tấn công bằng UAV và tên lửa nhắm vào lực lượng Mỹ ở Iraq

Thêm các cuộc tấn công bằng UAV và tên lửa nhắm vào lực lượng Mỹ ở Iraq

(CLO) Lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria phải đối mặt với hai cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV chứa thuốc nổ trong vòng chưa đầy 24 giờ, theo các nguồn tin an ninh Iraq và các quan chức Mỹ nói với Reuters hôm thứ Hai.

Thế giới 24h
Lũ lụt bất thường ở Quảng Đông (Trung Quốc), video cho thấy cây cầu bị cuốn trôi

Lũ lụt bất thường ở Quảng Đông (Trung Quốc), video cho thấy cây cầu bị cuốn trôi

(CLO) Lũ lụt đã tràn ngập nhiều thành phố ở vùng đồng bằng sông Châu Giang đông dân cư phía nam Trung Quốc sau những trận mưa kỷ lục.

Thế giới 24h