Ông Barnier hoan nghênh quyết định của chính phủ Anh

Thứ năm, 15/11/2018 09:16 AM - 0 Trả lời

(CLO) Trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier đã nói rằng việc chính phủ Anh nhất trỉ ủng hộ dự thảo thỏa thuận Brexit là "một bước tiến quan trọng" tới việc đảm bảo việc "ly hôn" thành công.

Báo Công luận
Trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier. Ảnh: Reuters 

Phát biểu tại Brussels sau khi nhận được thông tin rằng Thủ tướng Anh Theresa May đã nhận được sự hậu thuẫn của những thành viên nội các, ông Barnier nói rằng mọi thứ vẫn có thể chệch hướng dù rằng đây là một bước tiến quan trọng.

"Việc hậu thuẫn lần này mang tính quyết định, một bước tiến lớn tới việc kết thúc các cuộc đàm phán", ông Barnier nói.

"Dự thảo này là một tài liệu chi tiết mô tả cụ thể các tình huống cho các cá nhân hay bất kỳ ai có thể xảy ra sau Brexit. Tôi biết rằng con đường vẫn còn dài và rất khó để đảm bảo rằng mọi việc sẽ tiến triển thuận lợi. Tuy nhiên nước Anh nên "là một người bạn, người đồng minh" của chúng tôi", ông Barnier nói.

Ông Barnier cũng nói rằng "quyết định chiến lược" này đã thúc đẩy nhanh tiến trình đàm phán, cho phép lãnh đạo các nước thành viên gặp mặt vào cuối tháng này và cùng ký kết. Dự kiến cuộc gặp thượng đỉnh này sẽ diễn ra vào ngày 25/11 tới.

Ông Barnier sẽ có buổi thảo luận với Chủ tịch EC Donald Tusk trước khi tới Strasbourg để thông báo với Quốc hội EU, đơn vị cũng cần phải phê duyệt dự thảo trước khi nó được chính thức ký kết.

Phía Đức cũng lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận lần này. 

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã bày tỏ sự hài lòng của mình với việc thỏa thuận được các thành viên nội các do Anh hậu thuẫn. "Đây thực sự là một tin đáng mừng", ông Barnier nói. "Việc Anh rời khỏi EU là một điều mà chúng tôi vẫn tiếc nuối. Tuy nhiên chúng tôi mong muốn duy trì một mối quan hệ chiến lược và thân cận với Anh. Hiện chúng ta đang ở vào thời khắc quyết định", ông Barnier nói.

Hoàng Việt (Theo Reuters)

 

Tin khác

Ukraine nói bắn hạ 'cỗ máy dội bom' chiến lược Tu-22M của Nga

Ukraine nói bắn hạ 'cỗ máy dội bom' chiến lược Tu-22M của Nga

(CLO) Quân đội Ukraine tuyên bố rằng họ đã bắn hạ một máy bay ném bom chiến lược Tu-22M của Nga vào thứ Sáu (19/4), sau khi "cỗ máy dội bom" này tham gia cuộc không kích tầm xa ở vùng Dnipropetrovsk thuộc miền trung Ukraine.

Thế giới 24h
Triều Tiên tuyên bố thử đầu đạn tên lửa hành trình 'siêu lớn'

Triều Tiên tuyên bố thử đầu đạn tên lửa hành trình 'siêu lớn'

(CLO) Triều Tiên hôm thứ Bảy (20/4) cho biết, họ đã thử nghiệm một đầu đạn tên lửa hành trình “siêu lớn” và một tên lửa phòng không mới ở khu vực ven biển phía tây nước này.

Thế giới 24h
Một người tự thiêu bên ngoài phiên tòa xét xử ông Trump

Một người tự thiêu bên ngoài phiên tòa xét xử ông Trump

(CLO) Một người đàn ông đã tự thiêu vào thứ Sáu (19/4) bên ngoài tòa án ở New York, nơi đang diễn ra phiên tòa lịch sử xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Động cơ của vụ việc chưa được làm rõ.

Thế giới 24h
Trẻ em Gaza ước ao về những ngày đi học trước xung đột

Trẻ em Gaza ước ao về những ngày đi học trước xung đột

(CLO) Thời gian học tập, vui chơi bên bạn bè của trẻ em Gaza đã biến mất kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra 6 tháng trước. Với các em, những điều tưởng như bình thường đó giờ lại là nỗi ước ao mịt mờ.

Thế giới 24h
Thiếu hụt tên lửa, Ukraine chuyển sang sử dụng khinh khí cầu tấn công Nga

Thiếu hụt tên lửa, Ukraine chuyển sang sử dụng khinh khí cầu tấn công Nga

(CLO) Lực lượng phòng không Nga tuyên bố đã bắn hạ 5 khinh khí cầu của Ukraine trong đêm ngày 17/4. Đây là dấu hiệu cho thấy đang có sự thay đổi về phương thức chiến đấu của Kiev trong cuộc xung đột với Nga, nhất là trong bối cảnh họ đang thiếu hụt tên lửa do nguồn viện trợ từ Mỹ bị đình trệ.

Thế giới 24h