Ông Duterte lấp lửng việc dừng tham gia tuần tra chung trên Biển Đông với Mỹ

Thứ tư, 14/09/2016 18:24 PM - 0 Trả lời

Quan hệ Manila-Washington đang trở nên lung lay khi Duterte lấp lửng việc sẽ mua vũ khí của Trung Quốc, đồng thời dừng tham gia tuần tra chung trên Biển Đông với Mỹ.

Quan hệ Manila-Washington đang trở nên lung lay khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lấp lửng việc sẽ mua vũ khí của Trung Quốc, đồng thời dừng tham gia tuần tra chung trên Biển Đông với Mỹ. 

SCMO dẫn phát ngôn mới nhất của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói ông sẽ xem xét việc mua vũ khí từ Nga và Trung Quốc, đồng thời kết thúc các kế hoạch tuần tra chung với lực lượng của Mỹ ở Biển Đông.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ 13/9, ông Duterte cho biết, hai quốc gia nói trên đã đồng ý cung cấp cho Philippines một khoản vay mềm trong vòng 25 năm để mua trang thiết bị quân sự.

[caption id="attachment_120790" align="aligncenter" width="500"]Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte[/caption]

Tiếp đó, ông tiết lộ thêm rằng Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana và một số chuyên gia kỹ thuật trong lực lượng vũ trang sẽ thăm Trung Quốc và Nga "để tìm kiếm một số thứ tốt nhất".

Bất chấp các phát ngôn trước đó của ông Duterte khẳng định không muốn quay lưng với các đồng minh của Manila, nhưng theo giới quan sát một số dấu hiệu mới đây cho thấy đã có vết nứt trong quan hệ hiệp ước quốc phòng giữa Philippines và Mỹ kể từ năm 1951.

Nhà lãnh đạo Philippines đã có vụ tranh cãi với Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi tuần trước. Ông đã lên án các vụ giết người của quân đội Mỹ trong quá khứ và kêu gọi quân đội Mỹ rời khỏi hòn đảo phía nam Mindanao.

Trong bài phát biểu của mình, ông Duterte nói Philippines cần những chiếc máy bay cánh quạt để chống lại quân nổi dậy và chiến đấu chống khủng bố ở Mindanao. Ông nói rằng ông muốn mua vũ khí ở "chỗ có giá rẻ hơn, nơi không có sự ràng buộc và hoàn toàn minh bạch".

"Tôi không cần chiến đấu cơ. F-16 không phù hợp với mục đích sử dụng của chúng tôi", Duterte nói- "Chúng tôi không có ý định chống lại bất cứ nước nào".

Theo số liệu thống kê của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, kể từ năm 1950, Mỹ chiếm khoảng 75 % vũ khí nhập khẩu của Philippines. Nga và Trung Quốc đã không cung cấp bất kỳ loại vũ khí nào trong thời gian này.

Trước động thái trên, Jon Grevatt, chuyên gia phân tích về công nghiệp quốc phòng từ IHS Jane, Bangkok nhận định Mỹ có thể sẽ có những bước đi về mặt ngoại giao để ngăn Philippines mua một hệ thống phòng thủ chủ lực từ Trung Quốc.

Cũng theo số liệu từ IHS Janes, ngân sách mua sắm quốc phòng các nước Đông Nam Á đã lên đến con số 500 triệu USD trong năm nay - tăng hơn 60 % so với năm 2015.

"Đã có những gợi mở cho thấy Manila sẽ rời bỏ đối tác truyền thống lâu năm, và mọi thứ sẽ diễn ra trong thầm lặng", chuyên gia Grevatt cho rằng "Trung Quốc và Nga sẽ luôn hào hứng với bất kỳ cơ hội nào trong việc mở rộng thị trường".

Trong một động thái khác, ông Duterte cũng cho biết Philippines sẽ không tham gia vào tuần tra trên Biển Đông để tránh "bị tham gia" vào một "hành động thù địch". "Tôi chỉ muốn tuần tra trên vùng lãnh hải của chúng tôi", ông nói.

Hoạt động tuần tra chung giữa Mỹ và Philippines được tiến hành từ đầu năm nay, trước khi ông Duterte giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống.

Hai nước đã tìm cách tăng cường hợp tác quân sự như một phản ứng chống lại yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên với Biển Đông.

Theo một nguồn tin từ lực lượng vũ trang Philippines tiết lộ, quan hệ quốc phòng với Mỹ thời điểm hiện tại vẫn đang "bền vững" và kế hoạch tuần tra chung trong năm nay sẽ vẫn tiếp tục. Quân đội vẫn chưa nhận được một chỉ thị cụ thể nào từ ông Duterte về vấn đề ở Mindanao.

Phản ứng trước tuyên bố của ông Duterte về Mindanao, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Chỉ huy Gary Ross cho biết hôm 13/9 rằng mối quan hệ Mỹ-Philippines "đã trở thành nền tảng của sự ổn định trong hơn 70 năm qua". "Chúng tôi sẽ tiếp tục tham vấn chặt chẽ với đối tác của mình để có những điều chỉnh phù hợp trong cách tiếp cận với chính quyền mới".

Ernesto Abella, phát ngôn viên của ông Duterte cho biết trong một cuộc họp báo sau đó giải thích rằng, những tuyên bố của Tổng thống Philippines về việc lính Mỹ cần rời khỏi Mindanao chưa phải là "quyết định cụ thể".

Nhận định về phát ngôn nói trên, Shen Shishun, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng việc muốn chấm dứt các cuộc tuần tra chung với Mỹ đã thể hiện ý muốn cải thiện quan hệ với Bắc Kinh của ông Duterte

"Philippines nhận thấy có cơ hội kinh doanh với Trung Quốc nhiều hơn và hiểu rằng việc tuần tra với Mỹ sẽ khiến Bắc Kinh không hài lòng", Shen nói, "Duterte thấy được điều này và đã thực hiện một quyết định thực tế".

Hoàng Việt (TH)

Tin khác

FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ sập cầu ở Baltimore, tìm thấy thi thể thứ 4

FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ sập cầu ở Baltimore, tìm thấy thi thể thứ 4

(CLO) Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hôm thứ Hai cho biết họ đã mở một cuộc điều tra hình sự về vụ sập cầu Baltimore hồi tháng 3 khi một con tàu đâm vào trụ cầu. Đồng thời, các quan chức địa phương xác nhận đã tìm thấy thi thể thứ 4 sau vụ việc.

Thế giới 24h
Phát hiện 20 thi thể đang phân hủy trên thuyền ngoài khơi Brazil

Phát hiện 20 thi thể đang phân hủy trên thuyền ngoài khơi Brazil

(CLO) Các quan chức Brazil cho biết ít nhất 20 thi thể đang phân hủy nghiêm trọng đã được tìm thấy trên một chiếc thuyền ngoài khơi bờ biển phía đông bắc nước này.

Thế giới 24h
Sudan đứng trước nạn đói, thế giới cam kết viện trợ 2,1 tỷ USD

Sudan đứng trước nạn đói, thế giới cam kết viện trợ 2,1 tỷ USD

(CLO) Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Hai cho biết các nhà tài trợ thế giới đã cam kết viện trợ nhân đạo hơn 2,1 tỷ USD cho Sudan, sau khi cuộc chiến kéo dài một năm khiến người dân nước này đến bờ vực nạn đói.

Thế giới 24h
CEO Apple Tim Cook: Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất hàng đầu của Apple

CEO Apple Tim Cook: Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất hàng đầu của Apple

(CLO) Chuyến thăm của CEO Tim Cook nhấn mạnh rằng Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất quan trọng nhất của Apple bên cạnh Trung Quốc, và có thể kỳ vọng những năm tới tập đoàn sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động kinh doanh tại nước ta.

Thế giới 24h
Ông Lawrence Wong sẽ kế nhiệm Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vào ngày 15/5

Ông Lawrence Wong sẽ kế nhiệm Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vào ngày 15/5

(CLO) Văn phòng Thủ tướng Singapore thông báo vào thứ Hai (15/4) rằng Phó Thủ tướng Lawrence Wong (Hoàng Tuần Tài) sẽ chính thức kế nhiệm ông Lý Hiển Long để trở thành Thủ tướng Singapore vào tối ngày 15/5.

Thế giới 24h