Ông Kim và ông Moon tiến vào phiên họp kín

Thứ tư, 19/09/2018 11:13 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo Yonhap, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bắt đầu ngày hội đàm thứ hai vào 10 giờ sáng ngày 19/9 tại nhà khách quốc gia Paekhwawo ở Bình Nhưỡng.

Báo Công luận
 Ông Kim và ông Moon bước vào vòng đàm phán kín. Ảnh: TTXVN

Đây là phiên hội đàm kín giữa hai nhà lãnh đạo và không có các quan chức cấp cao của hai miền tham dự. 

Theo hình ảnh được truyền hình trực tiếp từ nhà khách Paekhwawo, các quan chức cấp cao đã tham dự hội đàm ngày 18/9 như Chánh Văn phòng an ninh Phủ Tổng thống Hàn Quốc Chung Eui-yong và Phó Trưởng ban tuyên truyền đảng Lao động Triều Tiên Kim Yo-jong xuất hiện bên ngoài phòng họp.

Theo Yonhap, đây có thể là ngày hội đàm cuối cùng trong cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 3 giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un. 

Dự kiến, sau ngày hội đàm này, hai nhà lãnh đạo sẽ ra Tuyên bố chung và tổ chức họp báo.

Trước đó, ngày hội đàm thứ nhất (18/9) giữa hai nhà lãnh đạo đã kết thúc với tín hiệu lạc quan, khen ngợi mối quan hệ hiện tại và mong muốn hướng tới thực thi Thoả thuận Panmunjom.

Tại cuộc gặp, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố ông mong đợi đạt được tiến triển trong đàm phán phi hạt nhân với Mỹ, một quá trình giúp bình ổn khu vực. Ông cũng khen ngợi rằng đã có những tiến triển tốt đẹp kể từ khi cuộc gặp thượng đỉnh với ông Trump diễn ra hồi tháng 6.

Ông nhấn mạnh: "Giờ đây tôi cảm thấy rất gần gũi với Tổng thống Moon. Tổng thống Moon đã giúp khởi động cuộc đàm phán lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên. Tôi cảm kích về điều đó, tình hình khu vực đã được bình ổn và kết quả tiến triển hơn đang được mong chờ."

Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đánh giá “mùa Xuân Panmumjom đã dẫn lối thành công tới mùa Thu Bình Nhưỡng… Và giờ là thời điểm để hái quả ngọt” trong quan hệ liên Triều. Ông Moon hiện đang đóng vai trò "trưởng đoàn đàm phán", làm cầu nối giữa Mỹ và Triều Tiên khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hoá giữa hai nước đang trong giai đoạn bế tắc.

Ông Moon Jae-in chia sẻ: "Tôi cảm nhận áp lực lớn và trách nhiệm nặng nề... Tôi mong rằng đây sẽ là một hội nghị thượng đỉnh mang lại nhiều kết quả, như một món quà tặng 80 triệu người dân của đất nước trong dịp Tết Choseok."

TH

Tin khác

Còn nhiều bất đồng trước thềm cuộc đàm phán hiệp ước nhựa toàn cầu

Còn nhiều bất đồng trước thềm cuộc đàm phán hiệp ước nhựa toàn cầu

(CLO) Các quốc gia đang nỗ lực tiến tới hiệp ước nhựa toàn cầu mang tính lịch sử trong hội nghị thượng đỉnh tại Ottawa (Canada) vào tuần này, nhưng cũng chia rẽ sâu sắc trong các cuộc đàm phán về những gì nên đặt ra trong hiệp ước.

Thế giới 24h
Tổng thống Iran đưa ra 'cảnh báo đỏ' cho Israel, hứa tiếp tục hỗ trợ Palestine

Tổng thống Iran đưa ra 'cảnh báo đỏ' cho Israel, hứa tiếp tục hỗ trợ Palestine

(CLO) Tổng thống Iran, Ebrahim Raisi, trong một tuyên bố được hãng tin IRNA trích dẫn vào thứ Ba (23/4) cảnh báo rằng bất kỳ cuộc tấn công quy mô lớn nào của Israel vào lãnh thổ Iran sẽ dẫn đến hậu quả "thảm khốc".

Thế giới 24h
Ukraine muốn nam giới trong tuổi nhập ngũ ở hải ngoại trở về chiến đấu

Ukraine muốn nam giới trong tuổi nhập ngũ ở hải ngoại trở về chiến đấu

(CLO) Ukraine hôm thứ Ba (23/4) đã đình chỉ các dịch vụ lãnh sự đối với các công dân nam ở hải ngoại trong độ tuổi nhập ngũ cho đến ngày 18/5, mong muốn những thanh niên trong diện này trở về quê nhà chiến đấu.

Thế giới 24h
Bốn phụ nữ thiệt mạng ở Zaporizhzhia trong cuộc tấn công UAV của Ukraine

Bốn phụ nữ thiệt mạng ở Zaporizhzhia trong cuộc tấn công UAV của Ukraine

(CLO) Cơ quan dịch vụ khẩn cấp tại các khu vực do Nga kiểm soát ở vùng Zaporizhzhia, Ukraine cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine hôm thứ Ba đã giết chết 4 phụ nữ trong một chiếc ô tô ở phía bắc thị trấn Melitopol.

Thế giới 24h
Liên hợp quốc kêu gọi điều tra về ngôi mộ tập thể tại các bệnh viện ở Gaza

Liên hợp quốc kêu gọi điều tra về ngôi mộ tập thể tại các bệnh viện ở Gaza

(CLO) Liên hợp quốc hôm thứ Ba (23/4) kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế về các ngôi mộ tập thể tại hai bệnh viện ở Gaza bị phá hủy trong các cuộc bao vây của Israel, và nói rằng có thể đã xảy ra tội ác chiến tranh.

Thế giới 24h