Ông Pompeo sẽ điều trần trước Quốc hội Mỹ về vấn đề Nga trong tuần tới

Thứ tư, 18/07/2018 10:46 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tin từ Chủ tịch đảng Cộng hòa tại Ủy ban Quan hệ quốc tế Hạ viện Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ có phiên điều trần trước Quốc hội vào tuần tới đề bàn về vấn đề Nga.

Báo Công luận
 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Reuters

Nghị sĩ Bob Corker không đưa ra ngày cụ thể của phiên điều trần này. Thông tin này tới sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump trở về từ cuộc gặp thượng đỉnh tại Helsinki với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. 

Phía Bộ Ngoại giao Mỹ cũng chưa đưa ra thêm thông tin gì về việc này.

Cũng trong một thông tin liên quan tới quan hệ Nga Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã mở ra khả năng đàm phán giữa lãnh đạo quốc phòng 2 nước Nga Mỹ lần đầu tiên kể từ năm 2015 tới nay, một động thái cho thấy Nhà Trắng đang cố gắng cải thiện quan hệ với Moscow, các quan chức Mỹ cho hay.

Khả năng đàm phán xuất hiện sau khi ông Trump đưa ra một thông cáo chung gây sóng gió và khiến nhiều chính trị gia của Mỹ phẫn nộ. Ông Trump đã bị chỉ trích nặng nề vì việc không thể buộc ông Putin thừa nhận can thiệp bầu cử năm 2016, điều mà Moscow đã liên tiếp chối bỏ.

Các cuộc đàm phán giữa ông Mattis và người đồng cấp Nga Sergei Shoigu sẽ là một bước tiến mới trong việc tạo nên nhiều mối liên lạc cấp cao giữa hai nước kể từ khi quan hệ song phương đang dần trở nên xấu đi trong những năm gần đây.

Hai quan chức Mỹ giấu tên chia sẻ với Reuters rằng ông Mattis đã để ngỏ khả năng này. Hộ không ám chỉ gì về việc ông Mattis có chủ động thúc đẩy các cuộc gặp mặt hay điện đàm với ông Shoigu.

Lầu Năm góc đã từ chối bình luận về việc này. Họ nói rằng không nhận được đề nghị nào từ phía Nga về việc liên lạc, mặc cho những thông tin đưa ra bởi ông Shoigu vào tuần trước rằng ông Mattis đã từ chối các đề nghị này, và không có kế hoạch nào tương tự được đề ra.

Dẫu vậy, ông Mattis, người đã liên tục chỉ trích Moscow, đã không công khai chối từ việc này.

Tháng trước, ông Mattis đã tới Bắc Kinh để có cuộc trao đổi với các quan chức cấp cao nước này, bao gồm Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông cũng bày tỏ lập trường cứng rắn của Mỹ với những hành động quân sự của Trung Quốc gần đây, dù cho ông cũng mong muốn tìm kiếm một mối quan hệ song phương.

Các cựu quan chức Mỹ nói rằng hai Bộ trưởng Quốc phòng trước đây của ông Obama, Chuck Hagel và Ash Carter cũng từng mong muốn trao đổi với Nga nhưng quyết định không làm vậy vì cho rằng nó sẽ không mang lại kết quả gì.

Derek Chollet, cựu quan chức Lầu Năm góc nói rằng rất ít khả năng cho việc ông Mattis có thể tìm được điều gì hữu dụng từ hành động này.

"Có vẻ như ông Mattis cần tự mình kiểm nghiệm việc này, nhưng tôi không tin tưởng lắm vào việc điều này sẽ có kết quả", ông Chollet nói.

 

Hoàng Việt (Theo Reuters)

Tin khác

Pháp thử nghiệm dùng AI để giám sát Olympic 2024

Pháp thử nghiệm dùng AI để giám sát Olympic 2024

(CLO) Ngày 19/4, cảnh sát Pháp tuyên bố sẽ thử nghiệm khả năng giám sát được hỗ trợ bởi AI tại các sự kiện ở thủ đô Paris để chuẩn bị cho Olympic 2024.

Thế giới 24h
Hạ viện Mỹ sắp bỏ phiếu gói viện trợ 'khổng lồ' cho Ukraine và Israel

Hạ viện Mỹ sắp bỏ phiếu gói viện trợ 'khổng lồ' cho Ukraine và Israel

(CLO) Ngày 19/4, Hạ viện Mỹ đã thông qua việc bỏ phiếu cho gói viện trợ 95 tỷ USD cho Ukraine, Israel và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vào thứ Bảy, sau khi gói này bị trì hoãn trong nhiều trong nhiều tháng.

Thế giới 24h
Mỹ trừng phạt quan chức và tổ chức Israel vì gây bạo lực ở Bờ Tây

Mỹ trừng phạt quan chức và tổ chức Israel vì gây bạo lực ở Bờ Tây

(CLO) Mỹ hôm thứ Sáu (19/4) đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một quan chức Israel và hai tổ chức quyên tiền cho những người định cư Israel, cáo buộc họ có các hoạt động bạo lực ở Bờ Tây bị chiếm đóng.

Thế giới 24h
WHO: Virus cúm gia cầm H5N1 xuất hiện nhiều trong sữa động vật bị nhiễm bệnh

WHO: Virus cúm gia cầm H5N1 xuất hiện nhiều trong sữa động vật bị nhiễm bệnh

(CLO) Chủng virus cúm gia cầm H5N1 đã được phát hiện với nồng độ rất cao trong sữa nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm thứ Sáu (19/4), mặc dù chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Thế giới 24h
Các hãng hàng không định tuyến lại chuyến bay sau cuộc tấn công của Israel vào Iran

Các hãng hàng không định tuyến lại chuyến bay sau cuộc tấn công của Israel vào Iran

(CLO) Các hãng hàng không đã thay đổi đường bay qua Iran, hủy một số chuyến bay, do lo ngại về an ninh sau cuộc tấn công của Israel vào Iran.

Thế giới 24h