OPEC xem xét nới lỏng thỏa thuận giảm sản xuất dầu vào tháng 6

Thứ tư, 23/05/2018 15:19 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo Reuters, OPEC có thể quyết định tăng sản lượng dầu ngay trong tháng 6 do lo ngại về nguồn cung từ Iran, Venezuela và sau khi chính quyền Washington lo ngại về sự phục hồi quá mức của giá dầu.

Báo Công luận
 Trụ sở OPEC. (Ảnh: TL)

Theo đó, các nước trong khu vực vùng Vịnh OPEC đang tổ chức các cuộc đàm phán ban đầu về việc khi nào nhóm xuất khẩu có thể đẩy mạnh sản xuất dầu để hạ nhiệt thị trường dầu, sau khi giá dầu thô vượt mức 80 USD/thùng trong tuần vừa qua và mỗi thành viên có thể sản xuất thêm bao nhiêu thùng.


Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và nhà sản xuất ngoài tổ chức do Nga dẫn đầu đã thống nhất cắt sản lượng khoảng 1,8 triệu thùng/ngày cho tới cuối năm 2018 để giảm lượng dầu trên toàn cầu, nhưng hiện lượng hàng tồn kho đã giảm gần đến mức mục tiêu của OPEC.

Một nguồn tin từ vùng Vịnh cho biết, quyết định tăng sản lượng có thể được đưa ra vào tháng 6, thời điểm diễn ra cuộc gặp mặt tiếp theo của OPEC để quyết định về chính sách đầu ra của tổ chức. Tuy nhiên, vẫn chưa có con số cụ thể nào nào cho biết, tổ chức sẽ nới lỏng bao nhiêu.

OPEC và các đồng minh không thuộc OPEC có thể lựa chọn giảm mức độ tuân thủ cao kỷ lục với thỏa thuận hạn chế nguồn cung, một nguồn tin khác cho biết.

Sự tuân thủ của OPEC với thỏa thuận đạt 166% trong tháng 4/2018, mức chưa từng được ghi nhận từ trước đến nay. Cón số này thể hiện họ đã giảm quá mục tiêu của mình.

Theo Reuters, tổ chức đang nghiên cứu các kịch bản khác nhau và cho biết thêm, ngay cả khi OPEC quyết định nới lỏng các hạn chế đầu ra trong tháng 6, sẽ cần thêm 3 - 4 tháng để có hiệu lực.
“Đó là một trong những lựa chọn”, một nguồn tin của OPEC cho biết, đề cập đến việc bổ sung thêm nguồn cung tại cuộc họp diễn ra vào tháng 6.

Báo Công luận
Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi, ông Khalid al-Falih và Bộ trưởng Năng lượng Nga, ông Alexander Novak trong một buổi hội thảo tại khách sạn Ritz - Carlton tại Riyadh, Arab Saudi. Ảnh: REUTERS 

Việc giảm sản lượng tại Venezuela do cuộc khủng hoảng kinh tế đã giúp OPEC và các đồng minh đạt được một sự cắt giảm lớn hơn dự kiến.

Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi, ông Khalid al-Falih, sẽ gặp gỡ các đối tác từ Nga và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), nắm giữ chức chủ tịch OPEC năm 2018, tại St. Petersburg trong tuần này để thảo luận về vấn đề này.

Cho đến nay, OPEC cho rằng họ không cần phải nới lỏng các hạn chế đầu ra dù sự sụt giảm của lượng dầu toàn cầu đã ở mức độ mong muốn, và lo ngại giữa các quốc gia tiêu thụ, nơi giá dầu tăng cao có thể tác động tới nhu cầu.

Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết sự sụt giảm nhanh chóng của lượng dầu tồn kho và lo ngại về tác động đối với nguồn cung dầu sau quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran của Mỹ, cũng như sự sụt đổ về sản lượng khai thác dầu của Venezuela, là những nguyên nhân dẫn tới sự thay đổi của OPEC.

Ngoài ra, lo ngại gia tăng từ phía Mỹ về sự kiện giá dầu tăng quá cao cũng khiến tổ chức xuất khẩu bắt đầu tiến hành thảo luận nội bộ.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc OPEC về việc kéo giá dầu tăng cao một cách giả tạo.

Tuần trước, ông Falih đã kêu gọi các đối tác của mình tại UAE, Mỹ và Nga, cũng như Hàn Quốc, quốc gia tiêu thụ dầu lớn, phối hợp hành động toàn cầu để giảm bớt lo ngại thị trường.

Đầu tháng này, một nguồn tin cho biết, Arab Saudi đang theo dõi tác động đối với nguồn cung dầu từ việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và sẵn sàng bù đắp bất kỳ tình trạng thiếu hụt nào, nhưng sẽ không hành động một mình để lấp đầy chỗ trống đó.

H.Lâm


Tin khác

Một người tự thiêu bên ngoài phiên tòa xét xử ông Trump

Một người tự thiêu bên ngoài phiên tòa xét xử ông Trump

(CLO) Một người đàn ông đã tự thiêu vào thứ Sáu (19/4) bên ngoài tòa án ở New York, nơi đang diễn ra phiên tòa lịch sử xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Động cơ của vụ việc chưa được làm rõ.

Thế giới 24h
Trẻ em Gaza ước ao về những ngày đi học trước xung đột

Trẻ em Gaza ước ao về những ngày đi học trước xung đột

(CLO) Thời gian học tập, vui chơi bên bạn bè của trẻ em Gaza đã biến mất kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra 6 tháng trước. Với các em, những điều tưởng như bình thường đó giờ lại là nỗi ước ao mịt mờ.

Thế giới 24h
Thiếu hụt tên lửa, Ukraine chuyển sang sử dụng khinh khí cầu tấn công Nga

Thiếu hụt tên lửa, Ukraine chuyển sang sử dụng khinh khí cầu tấn công Nga

(CLO) Lực lượng phòng không Nga tuyên bố đã bắn hạ 5 khinh khí cầu của Ukraine trong đêm ngày 17/4. Đây là dấu hiệu cho thấy đang có sự thay đổi về phương thức chiến đấu của Kiev trong cuộc xung đột với Nga, nhất là trong bối cảnh họ đang thiếu hụt tên lửa do nguồn viện trợ từ Mỹ bị đình trệ.

Thế giới 24h
Triều Tiên và Belarus thắt chặt quan hệ ngoại giao

Triều Tiên và Belarus thắt chặt quan hệ ngoại giao

(CLO) Các lãnh đạo Triều Tiên đã đón tiếp phái đoàn đến từ Belarus và cam kết tăng cường hợp tác hỗ trợ lẫn nhau trên trường quốc tế trong các cuộc hội đàm diễn ra vào thứ Năm (18/4), theo hãng thông tấn KCNA đưa tin.

Thế giới 24h
Hệ thống phòng thủ của Israel hiệu quả nhưng chi phí cao

Hệ thống phòng thủ của Israel hiệu quả nhưng chi phí cao

(CLO) Hệ thống phòng không lỗi thời khiến Iran dễ bị Israel tấn công nếu Thủ tướng Benjamin Netanyahu quyết định phớt lờ áp lực toàn cầu để trả đũa trực tiếp bằng loạt tên lửa và máy bay không người lái.

Thế giới 24h