Pháp: Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Macron tiếp tục suy giảm

Thứ hai, 24/09/2018 08:48 AM - 0 Trả lời

(CLO) Hai cuộc thăm dò mới đây cho thấy, tỷ lệ cử tri ủng hộ ông Macron trong tháng 9 này tiếp tục suy giảm, tại thời điểm mà chính phủ của ông đang long đong trước sự ra đi của hàng loạt Bộ trưởng cấp cao và scandal đánh người của cận vệ Tổng thống.

Báo Công luận
 Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

Theo cuộc thăm dò của IFOP được đăng trên tờ Journal du Dimanche, trong tháng 9/2018, chỉ có 29% số người Pháp được hỏi cho biết “hài lòng” với sự lãnh đạo của ông Macron

Con số này thấp hơn 5 điểm so với tháng 8/2019, là 34% và 39% của 2 tháng trước. Tương tự, một cuộc thăm dò khác do hãng Opinionway tổ chức cho kênh truyền hình LCI cũng cho kết quả là chỉ có 28% người Pháp hài lòng với ông Macron, giảm 7 điểm so với kết quả của hãng này 2 tháng trước.

Đây đều là các chỉ số tín nhiệm thấp nhất đối với Tổng thống Pháp Macron từ khi ông lên nắm quyền vào tháng 5/2017. Ở thời điểm mới lên làm Tổng thống Pháp, ông Macron nhận được sự ủng hộ của khoảng 66% cử tri Pháp. Hiện nhiều người, bao gồm những người ở tầng lớp thấp có mức thu nhập trung bình đều cho rằng những chính sách cải tổ của ông Macron phần lớn chỉ có lợi cho giới nhà giàu.

Ông cũng bị chỉ trích khi tuần trước ông này có nói với một người thất nghiệp rằng ông ấy có thể dễ dàng tìm được việc nếu cố gắng một chút.

Lý giải cho sự mất uy tín của cá nhân Tổng thống Macron cũng như các thành viên trong chính phủ Pháp, các nhà phân tích cho rằng ông Macron bị đánh giá tiêu cực trong tháng 9 do các cải cách quan trọng mà chính quyền Pháp đưa ra không nhận được sự đồng thuận trong dân chúng Pháp, như việc thu thuế thu nhập cá nhân ngay từ trước khi trả lương.

Tân Bộ trưởng Môi trường mới của Pháp  Francois de Rugy nói với kênh BFM rằng: "Tôi không coi trọng các cuộc thăm dò này. Mỗi lần chúng ta cải cách, sẽ có người phản đối. Hoặc là chúng ta dừng lại để chờ tỷ lệ ủng hộ hồi phục, hoặc chúng ta tiếp tục tiến lên trong khi lắng nghe người dân".

Chính quyền Pháp cũng bị ảnh hưởng bởi vụ việc Bộ trưởng Môi trường Nicolas Hulot bất ngờ từ chức đầu tháng 9. Mới đây, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Collomb cũng nói rằng ông sẽ ra tranh cử Tổng thống vào năm 2020 với tư cách là Thị trưởng thành phố Lyon.

Hoàng Việt (Theo Reuters)

Tin khác

Thiếu hụt tên lửa, Ukraine chuyển sang sử dụng khinh khí cầu tấn công Nga

Thiếu hụt tên lửa, Ukraine chuyển sang sử dụng khinh khí cầu tấn công Nga

(CLO) Lực lượng phòng không Nga tuyên bố đã bắn hạ 5 khinh khí cầu của Ukraine trong đêm ngày 17/4. Đây là dấu hiệu cho thấy đang có sự thay đổi về phương thức chiến đấu của Kiev trong cuộc xung đột với Nga, nhất là trong bối cảnh họ đang thiếu hụt tên lửa do nguồn viện trợ từ Mỹ bị đình trệ.

Thế giới 24h
Triều Tiên và Belarus thắt chặt quan hệ ngoại giao

Triều Tiên và Belarus thắt chặt quan hệ ngoại giao

(CLO) Các lãnh đạo Triều Tiên đã đón tiếp phái đoàn đến từ Belarus và cam kết tăng cường hợp tác hỗ trợ lẫn nhau trên trường quốc tế trong các cuộc hội đàm diễn ra vào thứ Năm (18/4), theo hãng thông tấn KCNA đưa tin.

Thế giới 24h
Hệ thống phòng thủ của Israel hiệu quả nhưng chi phí cao

Hệ thống phòng thủ của Israel hiệu quả nhưng chi phí cao

(CLO) Hệ thống phòng không lỗi thời khiến Iran dễ bị Israel tấn công nếu Thủ tướng Benjamin Netanyahu quyết định phớt lờ áp lực toàn cầu để trả đũa trực tiếp bằng loạt tên lửa và máy bay không người lái.

Thế giới 24h
Hơn 100 người biểu tình ủng hộ Palestine bị bắt ở New York, gồm cả nhà báo

Hơn 100 người biểu tình ủng hộ Palestine bị bắt ở New York, gồm cả nhà báo

(CLO) Hơn 100 người biểu tình ủng hộ Palestine đã bị bắt hôm 17/4 trong khuôn viên Đại học Columbia (New York, Mỹ), sau khi cảnh sát New York giải tán một khu trại do sinh viên dựng lên để biểu tình chống lại hành động của Israel ở Gaza.

Thế giới 24h
UAE chật vật phục hồi sau lượng mưa lớn hiếm có trong lịch sử

UAE chật vật phục hồi sau lượng mưa lớn hiếm có trong lịch sử

(CLO) Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đang chật vật phục hồi sau khi lượng mưa lớn nhất từng được ghi nhận đổ bộ vào quốc gia sa mạc này.

Thế giới 24h