Tân Tổng thống Zimbabwe quyết định cách chức hai bộ trưởng

Chủ nhật, 03/12/2017 10:28 AM - 0 Trả lời

Tân Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa ngày 2/12 đã quyết địch cách chức hai bộ trưởng mà ông mới bổ nhiệm cách đây một ngày.

Đây được đánh giá là động thái nhằm xoa dịu phản ứng của công chúng đối với thành phần nội các.

Tổng thống Mnangagwa, 75 tuổi, đã chỉ định các thành viên nội các mới vào đêm 30/11 và dự kiến sẽ bổ nhiệm hai Phó Tổng thống sau hội nghị đặc biệt của đảng ZANU-PF cầm quyền dự kiến tổ chức vào giữa tháng 12.

Báo Công luận
Tân Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa (trái). (Nguồn: THX/TTXVN) 


Hai bộ trưởng bị cách chức là Bộ trưởng Giáo dục Lazarus Dokora và Bộ trưởng Lao động, giáo sư Clever Nyathi. Hai ông này lần lượt được thay thế bằng ông Paul Mavima và bà Petronella Kagonye, đếu là nhà lập pháp của đảng ZANU-PF. Ông Nyathi vẫn tiếp tục giữ vai trò là cố vấn đặc biệt về hoà bình quốc gia và hoà giải dân tộc.

Một tuyên bố của Chính phủ cho biết những sự thay thế trên là cần thiết để “đảm bảo việc tuân thủ Hiến pháp và có tính đến giới tính, nhân khẩu học và các nhu cầu đặc biệt.”
 
Tổng thống Mnangagwa đang đối mặt với nhiều chỉ trích khi sử dụng lại các quan chức dưới thời Tổng thống bị lật đổ Robert Mugabe và đưa hai đồng minh quân đội vào vị trí cao nhất trong nội các mới.

Cựu Bộ trưởng Giáo dục Dokora từng phục vụ trong chính phủ của ông Mugabe kể từ năm 2013 và phải hứng chịu nhiều chỉ trích vì đã đưa ra những thay đổi không phù hợp với chương trình giáo dục và khiến hệ thống trường học bị đe dọa.

Trước đó ngày 24/11, ông Mnangagwa đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Zimbabwe và đến ngày 1/12 công bố 22 thành viên nội các, phần lớn trong đó thuộc đảng ZANU-PF cầm quyền. Các sự kiện này đã đánh dấu việc kết thúc 37 năm nắm quyền của ông Mugabe và khép lại cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia châu Phi này./.

Theo TTXVN

Tin khác

Thiếu hụt tên lửa, Ukraine chuyển sang sử dụng khinh khí cầu tấn công Nga

Thiếu hụt tên lửa, Ukraine chuyển sang sử dụng khinh khí cầu tấn công Nga

(CLO) Lực lượng phòng không Nga tuyên bố đã bắn hạ 5 khinh khí cầu của Ukraine trong đêm ngày 17/4. Đây là dấu hiệu cho thấy đang có sự thay đổi về phương thức chiến đấu của Kiev trong cuộc xung đột với Nga, nhất là trong bối cảnh họ đang thiếu hụt tên lửa do nguồn viện trợ từ Mỹ bị đình trệ.

Thế giới 24h
Triều Tiên và Belarus thắt chặt quan hệ ngoại giao

Triều Tiên và Belarus thắt chặt quan hệ ngoại giao

(CLO) Các lãnh đạo Triều Tiên đã đón tiếp phái đoàn đến từ Belarus và cam kết tăng cường hợp tác hỗ trợ lẫn nhau trên trường quốc tế trong các cuộc hội đàm diễn ra vào thứ Năm (18/4), theo hãng thông tấn KCNA đưa tin.

Thế giới 24h
Hệ thống phòng thủ của Israel hiệu quả nhưng chi phí cao

Hệ thống phòng thủ của Israel hiệu quả nhưng chi phí cao

(CLO) Hệ thống phòng không lỗi thời khiến Iran dễ bị Israel tấn công nếu Thủ tướng Benjamin Netanyahu quyết định phớt lờ áp lực toàn cầu để trả đũa trực tiếp bằng loạt tên lửa và máy bay không người lái.

Thế giới 24h
Hơn 100 người biểu tình ủng hộ Palestine bị bắt ở New York, gồm cả nhà báo

Hơn 100 người biểu tình ủng hộ Palestine bị bắt ở New York, gồm cả nhà báo

(CLO) Hơn 100 người biểu tình ủng hộ Palestine đã bị bắt hôm 17/4 trong khuôn viên Đại học Columbia (New York, Mỹ), sau khi cảnh sát New York giải tán một khu trại do sinh viên dựng lên để biểu tình chống lại hành động của Israel ở Gaza.

Thế giới 24h
UAE chật vật phục hồi sau lượng mưa lớn hiếm có trong lịch sử

UAE chật vật phục hồi sau lượng mưa lớn hiếm có trong lịch sử

(CLO) Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đang chật vật phục hồi sau khi lượng mưa lớn nhất từng được ghi nhận đổ bộ vào quốc gia sa mạc này.

Thế giới 24h