Thị trưởng New York: "Vụ đánh bom có hơi hướng khủng bố"

Thứ ba, 12/12/2017 09:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio xác nhận vụ nổ vừa xảy ra tại trạm xe điện ngầm gần Quảng trường Thời đại là một âm mưu tấn công khủng bố song thiết bị nổ còn sơ sài.

Trong bài phát biểu đầu tiên sau vụ nổ, Thị trưởng de Blasio khẳng định đối tượng tình nghi hành động một mình, hiện chưa xác nhận một vụ việc nào khác có liên quan. 
Báo Công luận
 Cảnh sát điều tra tại hiện trường vụ nổ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Một nguồn tin an ninh trước đó cho biết quả bom mà đối tượng tình nghi mang theo đã mắc kẹt dẫn đến phát nổ sớm hơn so với kế hoạch. Một nguồn tin khác nói rằng quả bom trên là một thiết bị tự chế. 

Lực lượng chức năng Mỹ xác nhận có 4 người bị thương song không đe dọa đến tính mạng trong vụ nổ bom vừa qua. Trước đó, cảnh sát cho biết chỉ 1 người bị thương là đối tượng tình nghi đã bị bắt giữ. Truyền thông nước này đã công bố danh tính đối tượng tình nghi bị bắt giữ sau vụ việc. 

Theo hãng tin WABC, đối tượng là nam giới, 27 tuổi, đến từ Bangladesh và đã có 7 năm sống tại Mỹ. Đối tượng này sống tại khu Brooklyn của thành phố New York. 

Kênh truyền hình MSNBC dẫn một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết đối tượng có thể đã hành động với danh nghĩa tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Cảnh sát New York trước đó cho biết đối tượng đã đưa ra một số tuyên bố song không đề cập chi tiết. 

Trong khi đó, hãng tin AP dẫn một nguồn tin an ninh giấu tên nói rằng đối tượng tên là Akayed Ullah, bị ảnh hưởng bởi IS nhưng dường như không có mối liên hệ trực tiếp với tổ chức khủng bố này. 

Vụ nổ xảy ra khoảng 7 giờ 30 sáng 11/12  ở hệ thống xe buýt gần Quảng trường Thời đại thuộc khu vực Manhattan, thành phố New York, Mỹ. 

Giới chức New York ngay lập tức đã triển khai một lực lượng lớn cảnh sát và cứu hỏa trên mặt đất cũng như dưới hệ thống tàu điện ngầm. 

Vụ nổ đã cản trở dịch vụ tàu điện ngầm cũng như xe buýt tại trạm xe bận rộn nhất New York trong giờ cao điểm. Hiện cảnh sát đã sơ tán 3 tuyến đường ngầm, đóng cửa lối vào đường ngầm từ Đại lộ 8 cũng như trạm xe buýt để điều tra vụ việc./.

Vụ nổ xảy ra trong bối cảnh an ninh đã được tăng cường tại New York, đặc biệt ở Quảng trường Thời đại, nơi hàng nghìn người sẽ tụ tập trong đêm Giao thừa để đón chào Năm Mới. Trước đó đã có nhiều cảnh báo về nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố trong lễ Giáng sinh sắp tới sau khi IS kêu gọi tổ chức tấn công tại các nước phương Tây dịp này. 

Các vụ tấn công khủng bố trong thời gian gần đây tại Mỹ thường diễn ra theo kiểu "sói đơn độc." Vụ nổ trên xảy ra chỉ chưa đầy 2 tháng sau một vụ một người nhập cư từ Uzbekistan đâm xe tải vào người đi bộ khiến 8 người thiệt mạng. Hồi tháng 9/2016, một đối tượng cũng làm bị thương hơn 20 người sau khi cho nổ một quả bom tự chế tại khu vực Chelsea của New York./.

TH

Tin khác

Phát hiện khảo cổ giúp tái tạo gương mặt Hoàng đế nhà Bắc Chu

Phát hiện khảo cổ giúp tái tạo gương mặt Hoàng đế nhà Bắc Chu

(CLO) Chu Vũ Đế, người trị vì nhà Bắc Chu tại phía bắc Trung Quốc thế kỷ thứ 6, đã qua đời đột năm 36 tuổi. Nguyên nhân cái chết, và cả nhân dạng của vị hoàng đế này mới được hé lộ qua một phát hiện khảo cổ học gần đây.

Thế giới 24h
Thảm họa cầu Baltimore và số phận mong manh của người nhập cư ở Mỹ

Thảm họa cầu Baltimore và số phận mong manh của người nhập cư ở Mỹ

(CLO) Với hy vọng có cuộc sống tốt hơn, những người nhập cư đến Mỹ đảm nhận công việc lấp hố trên cầu Francis Scott Key vào lúc nửa đêm, và cuối cùng công việc đó khiến họ bỏ mạng ở bến cảng Baltimore.

Thế giới 24h
Ông Putin nói căn cứ phương Tây chứa tiêm kích F-16 của Ukraine sẽ là 'mục tiêu hợp pháp'

Ông Putin nói căn cứ phương Tây chứa tiêm kích F-16 của Ukraine sẽ là 'mục tiêu hợp pháp'

(CLO) Tổng thống Vladimir Putin bác bỏ khả năng Nga tiến hành một cuộc tấn công vào một thành viên NATO, song cảnh báo rằng bất kỳ căn cứ không quân nào của phương Tây có máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất dự kiến ​​triển khai ở Ukraine sẽ trở thành “mục tiêu hợp pháp” của Nga.

Thế giới 24h
Video cho thấy khoảnh khắc tiêm kích Su-35 của Nga rơi ngoài khơi Crimea

Video cho thấy khoảnh khắc tiêm kích Su-35 của Nga rơi ngoài khơi Crimea

(CLO) Một máy bay chiến đấu Su-35 Flanker của Nga hôm 28/3 đã rơi xuống biển ngoài khơi cảng Sevastopol của Crimea và phát nổ.

Thế giới 24h
Nga phủ quyết, Liên hợp quốc dừng giám sát lệnh trừng phạt hạt nhân đối với Triều Tiên

Nga phủ quyết, Liên hợp quốc dừng giám sát lệnh trừng phạt hạt nhân đối với Triều Tiên

(CLO) Hôm thứ Năm (28/3), Nga đã phủ quyết việc tiếp tục giám sát các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên về chương trình hạt nhân.

Thế giới 24h