Thỏa thuận của bà Merkel còn chờ đảng CDU và EU chấp thuận

Thứ tư, 04/07/2018 10:33 AM - 0 Trả lời

(CLO) Một thỏa thuận được bà Merkel đưa ra với đảng CSU trong nỗ lực giải cứu chính phủ vốn mong manh của mình đang bị chính đảng CDU của bà chỉ trích, và sẽ cần thêm nhiều cuộc đàm phán nữa mới có thể đi đến thống nhất chung.

Bà Merkel cần cả đảng CDU của mình cũng như các nước trong EU đồng ý nếu như mong muốn thỏa thuận của bà với ông Seehofer về việc hạn chế số người tị nạn tới châu Âu thành công.

Báo Công luận
 Bà Merkel và Bộ trưởng Nội vụ Horst Seehofer. Ảnh: Reuters

Tuy vậy, chính quyền liên minh 3 đảng của bà đã thất bại trong việc tìm kiếm tiếng nói chung trong ngày hôm qua, sau phiên họp kéo dài 2,5 giờ đồng hồ.

"Chúng tôi đã có những bước tiến, nhưng không thể tìm được điểm chung", lãnh đạo đảng SPD Andrea Nahles cho hay, nói thêm rằng ba đảng sẽ đồng ý gặp lại vào thứ Năm tới.

Olaf Scholz, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính, thành viên đảng SPD nói rằng cần nhiều thời gian hơn để biến những dự thảo luật chống người tị nạn thành "những đạo luật hợp lý".

Đảng CDU của bà Merkel và đồng minh lâu năm của mình, đảng CSU đã thống nhất hôm thứ Hai vừa qua về việc thành lập nên các trạm trung chuyển người nhập cư tại biên giới với Áo, nơi mà những người nhập cư dù có đăng ký với các nước khác của EU cũng sẽ bị tạm giữ trước khi bị gửi trả về đất nước họ đã đăng ký.

Kế hoạch này có vẻ như được thiết lập để giải quyết những xung đột giữa hai đảng, điều đang đe dọa tới tương lai của một chính phủ bấp bênh mới thành lập được 3 tháng. Theo một cuộc thăm dò của Forsa cho biết phần lớn người Đức đều không hài lòng về thỏa thuận này.

Đảng Dân chủ Xã hội, những người đã từ chối dự thảo luật tương tự ba năm trước đã không đưa ra quyết định ngay. Thêm vào đó các nước EU cũng cần thống nhất trong việc chấp nhận lại những người nhập cư này.

Hồi đầu ngày hôm qua, bà Nahles nói rằng kế hoạch này là vô vọng nếu không có thỏa thuận song phương từ các nước như Áo hay Italy, những địa điểm cập bến của những người di cư.

"Có rất nhiều câu hỏi mở", bà Nahles nói. Việc được các nước EU chấp thuận là tối quan trọng, bà nói thêm: "Chính vì thế hiện tại tôi vẫn chưa coi đây là một thỏa thuận hoàn chỉnh".

Hoàng Việt (Theo Reuters)

Tin khác

WHO: Việc sử dụng rượu và thuốc lá điện tử ở giới trẻ đáng 'báo động'

WHO: Việc sử dụng rượu và thuốc lá điện tử ở giới trẻ đáng 'báo động'

(CLO) Theo một báo cáo công bố hôm thứ Năm (25/4) của chi nhánh Châu Âu thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc sử dụng rộng rãi rượu và thuốc lá điện tử trong thanh thiếu niên là “đáng báo động”.

Thế giới 24h
Mỹ sẽ gửi vũ khí tới Ukraine qua Đức và Ba Lan

Mỹ sẽ gửi vũ khí tới Ukraine qua Đức và Ba Lan

(CLO) Trong nhiều tháng, Bộ Quốc phòng Mỹ đã chuẩn bị cho ngày Hạ viện Mỹ phê duyệt gói viện trợ mới cho Ukraine trị giá 61 tỷ USD.

Thế giới 24h
NASA sắp lắp đặt mạng 4G để chuẩn bị cho con người trên Mặt trăng

NASA sắp lắp đặt mạng 4G để chuẩn bị cho con người trên Mặt trăng

(CLO) NASA và Nokia đã hợp tác lắp đặt mạng di động trên Mặt trăng nhằm chuẩn bị cho sự hiện diện lâu dài của con người trên các hành tinh ngoài Trái đất.

Thế giới 24h
Nga tiếp tục dồn ép trên chiến trường khi Ukraine chờ viện trợ Mỹ

Nga tiếp tục dồn ép trên chiến trường khi Ukraine chờ viện trợ Mỹ

(CLO) Khi Mỹ chuẩn bị chuyển 61 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine, các báo cáo từ miền đông Ukraine tiếp tục nêu bật sự thất thế của Kiev trên chiến trường.

Thế giới 24h
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tuyên bố tạm dừng công vụ

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tuyên bố tạm dừng công vụ

(CLO) Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez hôm thứ Tư (24/4) cho biết rằng ông sẽ tạm dừng công vụ và đang xem xét khả năng từ chức, sau khi tòa án mở cuộc điều tra đối với vợ ông.

Thế giới 24h