Thủ tướng Anh trấn an các nhà lãnh đạo EU về chi phí cho Brexit

Thứ bảy, 18/11/2017 06:46 AM - 0 Trả lời

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết London sẽ tôn trọng các cam kết với Liên minh châu Âu (EU), một động thái nhằm trấn an các nhà lãnh đạo EU vốn mong muốn London nói rõ sẽ trả bao nhiêu chi phí cho "cuộc ly hôn" này.

Phát biểu trước báo giới, nhà lãnh đạo Anh khẳng định London đang hướng tới các cuộc đàm phán vào tháng 12 tới và sẽ tiếp tục xem xét kỹ lưỡng các vấn đề.

Bà cho biết đã khẳng định việc Anh sẽ tôn trọng các cam kết trong bài phát biểu tại Florence, Italy, cách đây 2 tháng. 

Báo Công luận
Thủ tướng Anh Theresa May. (Nguồn: AFP/TTXVN) 


Cũng trong bài phát biểu này, bà đã đề ra triển vọng của mối quan hệ đối tác kinh tế với EU, đồng thời bày tỏ hy vọng EU sẽ đáp lại một cách tích cực để hai bên cùng đạt được tiến triển. 

Trong khi đó, người phát ngôn của Thủ tướng Anh nêu rõ bà May sẽ xúc tiến kế hoạch thêm điều khoản bổ sung ấn định thời điểm nước Anh rời khỏi EU là tháng 3/2019 vào trong dự luật, đồng thời sẽ thuyết phục các nghị sỹ ủng hộ dự luật này. 

Cùng ngày, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cho biết Chính phủ Anh không đánh giá thấp vấn đề biên giới Ireland trong đàm phán về việc Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit, đồng thời sẽ làm việc với Dublin để giải quyết vấn đề này. 

Phát biểu tại Dublin, Ngoại trưởng Johnson nêu rõ Anh không mong muốn một kịch bản "biên giới cứng" giữa Ireland và Bắc Ireland. 

Ông cũng bày tỏ sự thấu hiểu lý do Ireland lại muốn có một giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit kéo dài từ 4-5 năm. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Johnson nhấn mạnh giai đoạn chuyển tiếp không nhất thiết phải kéo dài lâu như vậy bởi đây là lúc cần tăng tốc sang giai đoạn 2 đàm phán Brexit. 

Trước đó, hôm 10/11, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier đã ra tối hậu thư yêu cầu Anh trong 2 tuần phải có các nhượng bộ về thỏa thuận "ly hôn" nếu muốn bước vào giai đoạn tiếp theo của cuộc đàm phán song phương trong tháng 12 tới. 

Theo ông, việc Anh tăng đề nghị chi trả cho "hóa đơn rời EU" - mà các quan chức cấp cao EU đưa ra ở mức 60 tỷ euro (tương đương 70 tỷ USD), có ý nghĩa "sống còn" trong đàm phán giữa hai bên. 

Nhằm phá vỡ thế bế tắc hiện nay của cuộc đàm phán Brexit, Thủ tướng May sẽ gặp gỡ các lãnh đạo EU, trong đó có Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk bên lề hội nghị dự kiến diễn ra tại Gothenburg, Thụy Điển. Tuy nhiên, một nguồn tin chính phủ cho hay bà vẫn chưa sẵn sàng vạch ra chi tiết những cam kết mà Anh sẽ thực hiện. 

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Anh cũng đối mặt với rào cản từ Dublin sau khi Ngoại trưởng Ireland Simon Coveney tuyên bố chưa sẵn sàng cho phép các cuộc đàm phán Brexit bước sang giai đoạn hai vào tháng 12. 

Trong khi đó, áp lực từ ngay trong chính nội bộ đảng Bảo thủ cũng gia tăng khi các nghị sỹ quan ngại rằng bà Mỹ đang chuẩn bị cho khả năng Anh kết thúc đàm phán Brexit mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào./. 

Theo TTXVN

Tin khác

Nga nói khó tin IS có thể tiến hành vụ khủng bố ở Moscow

Nga nói khó tin IS có thể tiến hành vụ khủng bố ở Moscow

(CLO) Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm thứ Tư nói rằng thật "cực kỳ khó tin" rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng(IS) có khả năng tiến hành một cuộc tấn công vào phòng hòa nhạc ở Moscow vào thứ Sáu tuần trước khiến ít nhất 143 người thiệt mạng.

Thế giới 24h
Ông Putin nói F-16 sẽ không thay đổi được tình hình ở Ukraine

Ông Putin nói F-16 sẽ không thay đổi được tình hình ở Ukraine

(CLO) Các hãng thông tấn Nga dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin nói với các phi công quân sự hôm thứ Tư rằng nếu các nước phương Tây cung cấp cho Ukraine máy bay chiến đấu F-16, điều đó cũng sẽ không làm thay đổi tình hình trên chiến trường.

Thế giới 24h
Giao tranh Israel và Hezbollah bùng phát trở lại, nhiều người thiệt mạng

Giao tranh Israel và Hezbollah bùng phát trở lại, nhiều người thiệt mạng

(CLO) Các cuộc tấn công của quân đội Israel và các chiến binh Hezbollah hôm 27/3 đã khiến nhiều người dân ở cả hai bên biên giới Israel - Lebanon thiệt mạng. Các nhà quan sát lo ngại xung đột có thể tiếp tục leo thang.   

Thế giới 24h
Hạ viện Thái Lan thông qua dự luật hợp pháp hôn nhân đồng giới

Hạ viện Thái Lan thông qua dự luật hợp pháp hôn nhân đồng giới

(CLO) Hạ viện Thái Lan đã bỏ phiếu hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới vào thứ Tư (27/3), đưa quốc gia Đông Nam Á này tiến một bước gần hơn đến việc trở thành lãnh thổ thứ ba ở châu Á làm điều này.

Thế giới 24h
Cộng hòa Ireland sẽ tham gia cùng Nam Phi trong vụ kiện diệt chủng đối với Israel

Cộng hòa Ireland sẽ tham gia cùng Nam Phi trong vụ kiện diệt chủng đối với Israel

(CLO) Cộng hòa Ireland hôm thứ Tư (27/3) cho biết họ sẽ tham gia cùng Nam Phi trong vụ kiện tội diệt chủng đối với Israel. Điều này thể hiện mối lo ngại ngày càng gia tăng của Ireland đối với các hoạt động quân sự của Israel tại Gaza kể từ ngày 7/10.

Thế giới 24h