Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố ứng cử nhiệm kỳ thứ 4

Chủ nhật, 20/11/2016 22:34 PM - 0 Trả lời

Hôm nay, 20/11, Thủ tướng Angela Merkel thông báo với đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà việc muốn ra tranh cử nhiệm kỳ thứ 4 trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào năm tới.

(CLO) Hôm nay, 20/11, Thủ tướng Angela Merkel  thông báo với đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà việc muốn ra tranh cử nhiệm kỳ thứ 4 trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào năm tới. [caption id="attachment_134344" align="aligncenter" width="500"]Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một hội nghị ở Berlin ngày 15/11. Ảnh: AFP
Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một hội nghị ở Berlin ngày 15/11. Ảnh: AFP[/caption]
Hãng thông tấn DPA của Đức đưa tin, tuyên bố trên của bà Merkel được đưa ra sau nhiều tháng xuất hiện những đồn đoán về khả năng bà sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ thủ tướng thứ 4 trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 9 hoặc tháng 10 năm sau. Theo kế hoạch, bà sẽ tổ chức cuộc họp báo tại trụ sở đảng CDU vào lúc 18 giờ GMT cùng ngày (tức 1 giờ ngày 21/11 giờ Việt Nam). Bà Merkel, 62 tuổi, giữ chức Thủ tướng Đức từ năm 2005. Đức là cường quốc kinh tế hàng đầu châu Âu và là quốc gia không giới hạn số nhiệm kỳ đối với lãnh đạo đất nước. Nếu thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa, số năm giữ chức Thủ tướng Đức của bà Merkel (16 năm) sẽ ngang bằng với kỷ lục được lập trước đó bởi cựu Thủ tướng Helmut Kohl. Quyết định của bà Merkel có khả năng được hoan nghênh ở nhiều nước như một tín hiệu cho sự ổn định của châu Âu sau cú sốc người dân Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU) hồi tháng 6 vừa qua và tỷ phú Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử diễn ra hồi đầu tháng này. Nhiều người cho rằng bà là người đối trọng duy nhất còn lại trong tình cảnh các đảng bảo thủ đang lên ngôi tại các nước phương Tây.

Với việc đảng của bà Merkel liên tiếp thất bại trong các cuộc bầu cử khu vực và mức tín nhiệm của bà cũng ở mức thấp nhất trong suốt ba nhiệm kỳ qua, việc bà Merkel có thể tiếp tục đắc cử hay không đang là một câu hỏi lớn. Bà được cho là phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng người nhập cư tại Đức nói riêng và Châu Âu nói chung, kèm theo đó là các bất ổn an ninh trong thời gian gần đây.

Cuộc bầu cử tại Pháp cũng đang rất sôi nổi khi mà Tổng thống Hollande và cánh tả đang không nhận được sự ủng hộ của người dân, thay vào đó là phe cánh hữu bảo thủ của bà Marine Le Pen, người hay bị coi là có tư tưởng phát xít, lại đang vươn lên dẫn đầu trong các cuộc khảo sát. Các cựu Tổng thống và cựu Thủ tướng nước này là Nicolas Sarkozy, Alain Juppe và Francois Fillon đang ganh đua để nhận được đề cử chính thức của cánh trung-hữu.

Hoàng Việt (TH)

Tin khác

Nhiếp ảnh gia kiện vì bị ép xem 'cảnh nóng' của ngôi sao hip-hop Megan Thee Stallion

Nhiếp ảnh gia kiện vì bị ép xem 'cảnh nóng' của ngôi sao hip-hop Megan Thee Stallion

(CLO) Một nhiếp ảnh gia làm việc cho ngôi sao ca nhạc Megan Thee Stallion cho biết trong đơn kiện hôm thứ Ba rằng anh bị buộc phải xem cô quan hệ tình dục, bị sa thải sau đó và bị lạm dụng khi là nhân viên của ca sĩ hip-hop này.

Thế giới 24h
Phái đoàn Triều Tiên thăm Iran, em gái ông Kim Jong Un chỉ trích cuộc tập trận Mỹ-Hàn

Phái đoàn Triều Tiên thăm Iran, em gái ông Kim Jong Un chỉ trích cuộc tập trận Mỹ-Hàn

(CLO Một phái đoàn do Bộ trưởng Nội các phụ trách thương mại quốc tế Triều Tiên dẫn đầu đang đến thăm Iran, theo truyền thông chính thức của Triều Tiên cho biết vào thứ Tư (24/4).

Thế giới 24h
Tàu du hành vũ trụ Voyager 1 gửi tín hiệu về Trái đất lần đầu sau 5 tháng

Tàu du hành vũ trụ Voyager 1 gửi tín hiệu về Trái đất lần đầu sau 5 tháng

(CLO) NASA đã nhận được dữ liệu có thể giải mã được từ Voyager 1 sau khi tàu vũ trụ xa nhất của nhân loại trong vũ trụ này gặp phải sự cố mất liên lạc cách đây 5 tháng.

Thế giới 24h
Sinh viên dựng lều trại ủng hộ Palestine trên khắp nước Mỹ, hơn 130 người bị bắt ở New York

Sinh viên dựng lều trại ủng hộ Palestine trên khắp nước Mỹ, hơn 130 người bị bắt ở New York

(CLO) Hơn 130 người đã bị bắt trong các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine tại khuôn viên Đại học New York, trong bối cảnh làn sóng các cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine của sinh viên ngày càng gia tăng ở Mỹ.

Thế giới 24h
Israel tăng cường không kích khắp Gaza, lại yêu cầu người dân sơ tán

Israel tăng cường không kích khắp Gaza, lại yêu cầu người dân sơ tán

(CLO) Hôm thứ Ba (23/4), Israel đã tiến hành các cuộc tấn công nặng nề nhất trong nhiều tuần trên khắp Dải Gaza, đồng thời ra lệnh sơ tán mới ở phía bắc khu vực này, cảnh báo dân thường rằng họ đang ở trong "khu vực chiến đấu nguy hiểm".

Thế giới 24h