Tổng thống Erdogan tuyên bố đáp trả các "phần tử khủng bố kinh tế"

Thứ ba, 14/08/2018 09:20 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 13/8 đã cáo buộc "các phần tử khủng bố kinh tế" âm mưu hãm hại nước này bằng cách lan truyền các thông tin sai lệch, đồng thời khẳng định chính phủ đã tiến hành một đợt điều tra những đối tượng có liên quan.

Báo Công luận
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Đồng Lira hiện vẫn ở mức thấp kỷ lục, dù cho nó đã thoát khỏi đáy 7.24 do ngân hàng trung ương nước này cam kết "bơm tiền" cho thị trường. Dẫu vậy nó vẫn đang phải chịu áp lực lớn từ việc bán tháo trên thế giới.

Phát biểu với các đại sứ của Thổ Nhĩ Kỳ tại Dinh Tổng thống ở Ankara, Tổng thống Erdogan nêu rõ: "có các phần tử khủng bố kinh tế trên mạng xã hội"
và cho biết các cơ quan tư pháp và tài chính đang đối phó với các đối tượng này. 

"Đây là một mạng lưới phản quốc", ông nói thêm. "Chúng tôi sẽ không cho chúng thêm thời gian nào và buộc những kẻ lan truyền thông tin sai lệch phải trả giá".

Ông Erdogan phản ứng như vậy trước thông tin về việc Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có thể áp dụng các biện pháp kiểm soát vốn để ứng phó với việc đồng tiền mất giá. Chỉ riêng hôm thứ Sáu vừa qua, đồng Lira đã mất 18% giá trị.

Trước đó, cùng ngày, Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đang áp dụng các biện pháp pháp lý cần thiết đối với những bài đăng trên mạng xã hội liên quan đến tỷ giá đồng Lira so với đồng USD, gây "cảm giác tiêu cực" về nền kinh tế nước này. Bộ này cũng đã xác định được 346 tài khoản trên mạng xã hội đăng những bình luận về việc đồng Lira sụt giá "một cách khiêu khích" kể từ ngày 7/8 vừa qua và sẽ có những biện pháp pháp lý đối với các tài khoản trên, song không cho biết thông tin chi tiết. 

Ngoài ra, Văn phòng Công tố viên Istanbul và Ankara đã mở cuộc điều tra đối với những cá nhân bị nghi dính líu tới những hành động đe dọa an ninh kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, theo như thông tin từ kênh CNN cho hay.

Ủy ban điều tra tội phạm kinh tế của nước này cũng cho biết sẽ tiến hành các biện pháp trừng phạt với các cá nhân và tổ chức lan truyền thông tin sai lệch về những tổ chức tài chính của nước này và việc Chính phủ có thể đóng băng các khoản gửi tiền ngoại hối. 

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính nước này Berat Albayrak đã nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đưa ra các kế hoạch kinh tế giúp bình ổn thị trường vào thứ Hai tuần này.

Bên cạnh đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ còn chỉ trích Mỹ, khi cho rằng Washington đang tìm cách "đâm sau lưng" Ankara thông qua các biện pháp trừng phạt. Theo ông, Thổ Nhĩ Kỳ đang phải chịu một "cuộc vây hãm" về kinh tế và các cuộc tấn công nhằm vào nền kinh tế sẽ tiếp tục kéo dài trong một thời gian nữa, song Ankara sẽ có những biện pháp đáp trả và sẽ sớm vượt qua cuộc tấn công này. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng kinh tế của nước này vẫn mạnh, và đồng nội tệ Lira, vốn mất 45% giá trị kể từ đầu năm nay, sẽ sớm trở lại mức hợp lý nhất. 

Hoàng Việt (Theo Reuters)

Tin khác

Còn nhiều bất đồng trước thềm cuộc đàm phán hiệp ước nhựa toàn cầu

Còn nhiều bất đồng trước thềm cuộc đàm phán hiệp ước nhựa toàn cầu

(CLO) Các quốc gia đang nỗ lực tiến tới hiệp ước nhựa toàn cầu mang tính lịch sử trong hội nghị thượng đỉnh tại Ottawa (Canada) vào tuần này, nhưng cũng chia rẽ sâu sắc trong các cuộc đàm phán về những gì nên đặt ra trong hiệp ước.

Thế giới 24h
Tổng thống Iran đưa ra 'cảnh báo đỏ' cho Israel, hứa tiếp tục hỗ trợ Palestine

Tổng thống Iran đưa ra 'cảnh báo đỏ' cho Israel, hứa tiếp tục hỗ trợ Palestine

(CLO) Tổng thống Iran, Ebrahim Raisi, trong một tuyên bố được hãng tin IRNA trích dẫn vào thứ Ba (23/4) cảnh báo rằng bất kỳ cuộc tấn công quy mô lớn nào của Israel vào lãnh thổ Iran sẽ dẫn đến hậu quả "thảm khốc".

Thế giới 24h
Ukraine muốn nam giới trong tuổi nhập ngũ ở hải ngoại trở về chiến đấu

Ukraine muốn nam giới trong tuổi nhập ngũ ở hải ngoại trở về chiến đấu

(CLO) Ukraine hôm thứ Ba (23/4) đã đình chỉ các dịch vụ lãnh sự đối với các công dân nam ở hải ngoại trong độ tuổi nhập ngũ cho đến ngày 18/5, mong muốn những thanh niên trong diện này trở về quê nhà chiến đấu.

Thế giới 24h
Bốn phụ nữ thiệt mạng ở Zaporizhzhia trong cuộc tấn công UAV của Ukraine

Bốn phụ nữ thiệt mạng ở Zaporizhzhia trong cuộc tấn công UAV của Ukraine

(CLO) Cơ quan dịch vụ khẩn cấp tại các khu vực do Nga kiểm soát ở vùng Zaporizhzhia, Ukraine cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine hôm thứ Ba đã giết chết 4 phụ nữ trong một chiếc ô tô ở phía bắc thị trấn Melitopol.

Thế giới 24h
Liên hợp quốc kêu gọi điều tra về ngôi mộ tập thể tại các bệnh viện ở Gaza

Liên hợp quốc kêu gọi điều tra về ngôi mộ tập thể tại các bệnh viện ở Gaza

(CLO) Liên hợp quốc hôm thứ Ba (23/4) kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế về các ngôi mộ tập thể tại hai bệnh viện ở Gaza bị phá hủy trong các cuộc bao vây của Israel, và nói rằng có thể đã xảy ra tội ác chiến tranh.

Thế giới 24h