Tổng thống Mỹ Donald Trump: "Cuộc gặp với ông Kim là cực kỳ, cực kỳ tốt"

Thứ ba, 12/06/2018 10:54 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông đã "xây dựng được một mối quan hệ tốt đẹp" với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nước tại Singapore vào sáng nay.

Nếu hai nhà lãnh đạo Mỹ- Triều Tiên đạt được một bước tiến lịch sử, điều này có thể thay đổi hoàn toàn cục diện an ninh tại châu Á Thái Bình Dương, giống như khi Tổng thống Nixon tới Trung Quốc vào năm 1972 để dẫn tới công cuộc mở cửa của nước này.

"Sẽ có những thách thức phía trước", ông Kim nói nhưng hứa sẽ chung tay với ông Trump để đưa ra một bước tiến mới. Cả hai đều đứng ở sảnh khách sạn với cờ của hai nước ở phía sau khi ông Kim cười tươi và Tổng thống Trump thì giơ ngón cái.

Cả hai đều trông rất nghiêm túc khi bước ra khỏi xe để tới khách sạn Capella trên đảo Sentosa, một khu nghỉ dưỡng đắt tiền bậc nhất của đất nước này. Rất nhanh, cả hai đều tươi cười bắt tay và ông Trump dẫn ông Kim tới thư viện để có cuộc gặp riêng đầu tiên của hai người cùng với các phiên dịch viên. Ông Trump đã nói hôm thứ Bảy rằng ông có thể biết trong những phút đầu rằng cuộc gặp với ông Kim có mang lại kết quả gì hay không.

Báo Công luận
 Ông Kim và ông Trump trước phiên họp cá nhân. Ảnh: Reuters

Sau một số cuộc trao đổi cá nhân dài 40 phút, ông Trump và ông Kim lại xuất hiện bên cạnh nhau để tới phòng họp, nơi quan chức hai bên sẽ tiếp tục đàm phán. Ông Trump đã nói với ông Kim rằng: "Tôi tin cả thế giới đang dõi theo giây phút này. Rất nhiều người sẽ tin rằng đây vẫn là một cảnh trong một bộ phim viễn tưởng".

Được hỏi bởi các phóng viên về cuộc gặp, ông Trump trả lời ngắn gọn:" Cực kỳ cực kỳ tốt. Mối quan hệ tốt". Ông Kim cũng có vẻ lạc quan sau buổi gặp đầu tiên. "Chúng tôi đã vượt qua nhiều rào cản và các tin đồn về cuộc gặp này và tôi tin rằng điều này rất tốt cho hoà bình", ông nói.

Ông Trump được tháp tùng bởi Ngoại trưởng Mike Pompeo, cố vấn an ninh John Bolton, Giám đốc nhân sự Nhà Trắng John Kelly trong cuộc gặp mở rộng. Ông Kim xuất hiện cùng với Cựu giám đốc tình báo Kim Yong Chol, Ngoại trưởng Ri Yong Ho và Phó Chủ tịch đảng cầm quyền Ri Su Yong.

Trước cuộc gặp, ông Trump tỏ ra rất lạc quan trong khi ông Pompeo lại mang chút cẩn trọng về mong muốn phi hạt nhân hoá từ phía Triều Tiên. Cuộc gặp phút cuối giữa Mỹ và Triều Tiên "diễn ra rất nhanh và tốt đẹp", ông Trump viết trên Twitter của mình sáng nay.

Ông nói thêm rằng:" Điều này không quan trọng, chúng ta sẽ sớm biết rằng một thoả thuận chưa từng có liệu có xảy ra hay không!". 

Phía Nhà Trắng cũng cho biết các cuộc gặp "tiến nhanh hơn dự kiến" và ông Trump sẽ rời Singapore ngay trong tối nay, thay vì vào ngày mai.

Hoàng Việt

Tin khác

Nga nói khó tin IS có thể tiến hành vụ khủng bố ở Moscow

Nga nói khó tin IS có thể tiến hành vụ khủng bố ở Moscow

(CLO) Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm thứ Tư nói rằng thật "cực kỳ khó tin" rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng(IS) có khả năng tiến hành một cuộc tấn công vào phòng hòa nhạc ở Moscow vào thứ Sáu tuần trước khiến ít nhất 143 người thiệt mạng.

Thế giới 24h
Ông Putin nói F-16 sẽ không thay đổi được tình hình ở Ukraine

Ông Putin nói F-16 sẽ không thay đổi được tình hình ở Ukraine

(CLO) Các hãng thông tấn Nga dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin nói với các phi công quân sự hôm thứ Tư rằng nếu các nước phương Tây cung cấp cho Ukraine máy bay chiến đấu F-16, điều đó cũng sẽ không làm thay đổi tình hình trên chiến trường.

Thế giới 24h
Giao tranh Israel và Hezbollah bùng phát trở lại, nhiều người thiệt mạng

Giao tranh Israel và Hezbollah bùng phát trở lại, nhiều người thiệt mạng

(CLO) Các cuộc tấn công của quân đội Israel và các chiến binh Hezbollah hôm 27/3 đã khiến nhiều người dân ở cả hai bên biên giới Israel - Lebanon thiệt mạng. Các nhà quan sát lo ngại xung đột có thể tiếp tục leo thang.   

Thế giới 24h
Hạ viện Thái Lan thông qua dự luật hợp pháp hôn nhân đồng giới

Hạ viện Thái Lan thông qua dự luật hợp pháp hôn nhân đồng giới

(CLO) Hạ viện Thái Lan đã bỏ phiếu hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới vào thứ Tư (27/3), đưa quốc gia Đông Nam Á này tiến một bước gần hơn đến việc trở thành lãnh thổ thứ ba ở châu Á làm điều này.

Thế giới 24h
Cộng hòa Ireland sẽ tham gia cùng Nam Phi trong vụ kiện diệt chủng đối với Israel

Cộng hòa Ireland sẽ tham gia cùng Nam Phi trong vụ kiện diệt chủng đối với Israel

(CLO) Cộng hòa Ireland hôm thứ Tư (27/3) cho biết họ sẽ tham gia cùng Nam Phi trong vụ kiện tội diệt chủng đối với Israel. Điều này thể hiện mối lo ngại ngày càng gia tăng của Ireland đối với các hoạt động quân sự của Israel tại Gaza kể từ ngày 7/10.

Thế giới 24h