Tổng thống Pháp yêu cầu tái cơ cấu văn phòng Tổng thống

Thứ hai, 23/07/2018 09:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã yêu cầu tái cơ cấu văn phòng Tổng thống sau khi xác nhận rằng văn phòng của ông đã thất bại trong việc xử lý vụ việc liên quan tới một trong những vệ sĩ cấp cao của mình đánh người trong cuộc biểu tình ngày 1/5 vừa qua.

Vệ sĩ của ông Macron, Alexandre Benalla đang bị điều tra sau khi đoạn video anh này giả danh cảnh sát và hành hung một người biểu tình được tờ Le Monde đăng tải cách đây 1 tuần. Đây cũng là scandal lớn nhất với ông Macron kể từ khi ông nhậm chức cách đây 14 tháng.

Báo Công luận
 Alexandre Benalla xuất hiện cùng Tổng thồng Pháp Emmanuel Macron tại sự kiện Quốc khánh hôm 14/7. Ảnh: Reuters

Trong đoạn băng này, anh này đang kéo một người phụ nữ khỏi cuộc biểu tình và sau đó hành hung một người đàn ông. Hôm thứ Sáu vừa qua, truyền thông Pháp cũng công bố một đoạn video thứ hai cho thấy Benalla đã kéo người phụ nữ ra khỏi đám đông một cách thô bạo.

Ông Macron đã sa thải Benalla, người đứng đầu an ninh cá nhân của ông, nhưng vẫn phải đối diện với các chỉ trích rằng ông đã không hành động sớm hơn. Benalla từng bị đình chỉ 15 ngày trước đó nhưng vẫn được quay lại làm việc.

Ông Macron đã gặp một số thành viên chính phủ của mình trong ngày hôm qua để bàn bạc về vụ việc trên, nguồn tin tại điện Elysee cho hay.

"Tổng thống nói rằng hành động của Benalla tại cuộc biểu tình là không thể chấp nhận được và ông không thể cho phép bất kỳ ai trong chính phủ của ông có thể hành xử trên luật pháp", nguồn tin cho hay.

Đây là bình luận đầu tiên của ông Macron về vụ việc này. Sau khi xác nhận những "chệch choạc" trong hoạt động của điện Elysee kể từ sự kiện biểu tình hôm 1/5 tới nay, ông Macron đã yêu cầu Tổng thư ký văn phòng Tổng thống Alexis Kohler tái thiết lập bộ máy nhằm ngăn chặn sự việc tương tự diễn ra.

Các nhà làm luật đang theo đuổi vụ việc này tại Quốc hội khi văn phòng Tổng thống đã tự ý giải quyết một cách hời hợt và không hề thông báo vụ việc với phía cảnh sát.

Hiện ông Macron vẫn đang trong tâm bão chỉ trích của dư luận khi trước đó không lâu, ông đã cho xây dựng một khu bể bơi mới tại khu nghỉ dưỡng của Tổng thống dù đưa ra một chính sách cắt giảm trợ cấp xã hội mới.

Phía văn phòng công tố cho biết Benalla sẽ bị điều tra vì hành vi bạo lực, can thiệp bất hợp pháp và giả mạo cảnh sát cùng với 2 người khác.

Benalla không đưa ra bình luận gì về vụ việc này.

Hoàng Việt (Theo Reuters)

Tin khác

Pháp thử nghiệm dùng AI để giám sát Olympic 2024

Pháp thử nghiệm dùng AI để giám sát Olympic 2024

(CLO) Ngày 19/4, cảnh sát Pháp tuyên bố sẽ thử nghiệm khả năng giám sát được hỗ trợ bởi AI tại các sự kiện ở thủ đô Paris để chuẩn bị cho Olympic 2024.

Thế giới 24h
Hạ viện Mỹ sắp bỏ phiếu gói viện trợ 'khổng lồ' cho Ukraine và Israel

Hạ viện Mỹ sắp bỏ phiếu gói viện trợ 'khổng lồ' cho Ukraine và Israel

(CLO) Ngày 19/4, Hạ viện Mỹ đã thông qua việc bỏ phiếu cho gói viện trợ 95 tỷ USD cho Ukraine, Israel và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vào thứ Bảy, sau khi gói này bị trì hoãn trong nhiều trong nhiều tháng.

Thế giới 24h
Mỹ trừng phạt quan chức và tổ chức Israel vì gây bạo lực ở Bờ Tây

Mỹ trừng phạt quan chức và tổ chức Israel vì gây bạo lực ở Bờ Tây

(CLO) Mỹ hôm thứ Sáu (19/4) đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một quan chức Israel và hai tổ chức quyên tiền cho những người định cư Israel, cáo buộc họ có các hoạt động bạo lực ở Bờ Tây bị chiếm đóng.

Thế giới 24h
WHO: Virus cúm gia cầm H5N1 xuất hiện nhiều trong sữa động vật bị nhiễm bệnh

WHO: Virus cúm gia cầm H5N1 xuất hiện nhiều trong sữa động vật bị nhiễm bệnh

(CLO) Chủng virus cúm gia cầm H5N1 đã được phát hiện với nồng độ rất cao trong sữa nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm thứ Sáu (19/4), mặc dù chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Thế giới 24h
Các hãng hàng không định tuyến lại chuyến bay sau cuộc tấn công của Israel vào Iran

Các hãng hàng không định tuyến lại chuyến bay sau cuộc tấn công của Israel vào Iran

(CLO) Các hãng hàng không đã thay đổi đường bay qua Iran, hủy một số chuyến bay, do lo ngại về an ninh sau cuộc tấn công của Israel vào Iran.

Thế giới 24h