Tổng thống Trump: Quyết định về cuộc gặp thượng đỉnh sẽ được đưa ra trong tuần tới

Thứ năm, 24/05/2018 11:03 AM - 0 Trả lời

(CLO) Hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ chờ xem liệu cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể diễn ra vào ngày 12/6 tới hay không.

Các cố vấn Nhà Trắng đã chuẩn bị tới Singapore vào cuối tuần này để có cuộc gặp quan trọng với các lãnh đạo cấp cao của Triều Tiên để bàn bạc cụ thể hơn về lịch trình và khâu tổ chức cuộc gặp vào ngày 12/6.

Báo Công luận
 Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Internet

Phía Trung Quốc cũng khẳng định đây là thời điểm tốt nhất để hai đất nước tổ chức cuộc gặp cấp cao lần đầu tiên trong lịch sử, nếu như Mỹ mong muốn hòa bình với Triều Tiên.

Phó giám đốc nhân sự Nhà Trắng Joseph Hagin, Phó cố vấn an ninh quốc gia Mira Ricardel là 2 trong số những người sẽ được cử đi vào cuối tuần này, sau khi ông Trump có tuyên bố "nhiều khả năng" cuộc gặp sẽ bị hủy bỏ trước nỗi lo ngại Bình Nhưỡng không sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Được hỏi về tương lai cuộc gặp, ông Trump nói với các phóng viên rằng:" Nó có thể diễn ra. Chúng ta sẽ biết vào tuần tới ở Singapore. Nếu chúng ta có thể thực hiện nó, đó sẽ là điều tuyệt vời cho Triều Tiên". Ông nói thêm:"Chúng ta phải chờ xem".

Ông Trump không nói thêm về cuộc gặp giữa các quan chức Mỹ và Triều Tiên vào cuối tuần này.

Ông Pompeo nói rằng Mỹ sẵn sàng từ bỏ các cuộc đàm phán với Triều Tiên nếu như cuộc gặp này đi theo chiều hướng sai leehcj.

Ông Pompeo cũng nói rằng ông "rất mong" cuộc gặp này sẽ diễn ra nhưng quyết định lớn phụ thuộc vào ông Kim, người đã gặp gỡ 2 lần với vị Ngoại trưởng Mỹ này trong 2 tháng vừa qua.

Ông Trump đã khiến nhiều người hoài nghi về tính thực tiễn của cuộc gặp sau cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, người đã tới Washington để thuyết phục ông Trump không từ bỏ cơ hội hiếm hoi này.

Hiện vẫn chưa rõ liệu ông Trump thực sự sẵn sàng từ bỏ cuộc đàm phán này, hay đây chỉ là một "đòn gió" để buộc Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán mà thôi.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã nói rằng tương lai cuộc gặp song phương "phụ thuộc hoàn toàn" vào Mỹ.

Nếu như cuộc gặp này bị hủy bỏ, đây sẽ là một đòn giáng mạnh tới những người ủng hộ ông Trump khi nó có thể sẽ trở thành một trong những thành công ngoại giao lớn nhất của ông trong nhiệm kỳ này.

Hoàng Việt (Theo Reuters)

Tin khác

Còn nhiều bất đồng trước thềm cuộc đàm phán hiệp ước nhựa toàn cầu

Còn nhiều bất đồng trước thềm cuộc đàm phán hiệp ước nhựa toàn cầu

(CLO) Các quốc gia đang nỗ lực tiến tới hiệp ước nhựa toàn cầu mang tính lịch sử trong hội nghị thượng đỉnh tại Ottawa (Canada) vào tuần này, nhưng cũng chia rẽ sâu sắc trong các cuộc đàm phán về những gì nên đặt ra trong hiệp ước.

Thế giới 24h
Tổng thống Iran đưa ra 'cảnh báo đỏ' cho Israel, hứa tiếp tục hỗ trợ Palestine

Tổng thống Iran đưa ra 'cảnh báo đỏ' cho Israel, hứa tiếp tục hỗ trợ Palestine

(CLO) Tổng thống Iran, Ebrahim Raisi, trong một tuyên bố được hãng tin IRNA trích dẫn vào thứ Ba (23/4) cảnh báo rằng bất kỳ cuộc tấn công quy mô lớn nào của Israel vào lãnh thổ Iran sẽ dẫn đến hậu quả "thảm khốc".

Thế giới 24h
Ukraine muốn nam giới trong tuổi nhập ngũ ở hải ngoại trở về chiến đấu

Ukraine muốn nam giới trong tuổi nhập ngũ ở hải ngoại trở về chiến đấu

(CLO) Ukraine hôm thứ Ba (23/4) đã đình chỉ các dịch vụ lãnh sự đối với các công dân nam ở hải ngoại trong độ tuổi nhập ngũ cho đến ngày 18/5, mong muốn những thanh niên trong diện này trở về quê nhà chiến đấu.

Thế giới 24h
Bốn phụ nữ thiệt mạng ở Zaporizhzhia trong cuộc tấn công UAV của Ukraine

Bốn phụ nữ thiệt mạng ở Zaporizhzhia trong cuộc tấn công UAV của Ukraine

(CLO) Cơ quan dịch vụ khẩn cấp tại các khu vực do Nga kiểm soát ở vùng Zaporizhzhia, Ukraine cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine hôm thứ Ba đã giết chết 4 phụ nữ trong một chiếc ô tô ở phía bắc thị trấn Melitopol.

Thế giới 24h
Liên hợp quốc kêu gọi điều tra về ngôi mộ tập thể tại các bệnh viện ở Gaza

Liên hợp quốc kêu gọi điều tra về ngôi mộ tập thể tại các bệnh viện ở Gaza

(CLO) Liên hợp quốc hôm thứ Ba (23/4) kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế về các ngôi mộ tập thể tại hai bệnh viện ở Gaza bị phá hủy trong các cuộc bao vây của Israel, và nói rằng có thể đã xảy ra tội ác chiến tranh.

Thế giới 24h