Ứng viên Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc nhận định không cần triển khai THAAD

Thứ sáu, 15/06/2018 10:17 AM - 0 Trả lời

Ngày 14/6, người được đề cử giữ vị trí Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, cựu Đô đốc Harry Harris, cho rằng việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc sẽ không cần thiết nếu Triều Tiên đạt đến giai đoạn phi hạt nhân hóa và giải trừ quân bị hoàn toàn.

Báo Công luận
Cựu Đô đốc Harry Harris. (Nguồn: AFP/TTXVN) 

Ông Harris đưa ra phát biểu trên trong cuộc điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện khi được hỏi liệu có còn cần thiết đặt THAAD tại Hàn Quốc hay không nếu Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa và hủy bỏ chương trình tên lửa đạn đạo của nước này.

Ông Harris - nguyên Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) được Tổng thống Donald Trump lựa chọn giữ vị trí Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc nhiệm kỳ tới - nêu rõ THAAD được triển khai tại Hàn Quốc là một hệ thống chiến thuật được thiết kế để đối phó với các tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên, và việc triển khai THAAD không phải để đối phó với bất cứ mối đe dọa nào từ Trung Quốc, Nga hay bất kỳ nơi nào khác.

Tuy nhiên, ông Harris cho rằng Mỹ vẫn phải tiếp tục cảnh giác về mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

THAAD được triển khai tại Hàn Quốc sau khi Seoul và Washington ký thỏa thuận vào năm 2016. Hai nước đã thúc đẩy hợp tác quân sự trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên với việc Bình Nhưỡng tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Tuy nhiên, căng thẳng đã dịu đi sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp nhau tại Singapore hôm 12/6 vừa qua.

Sau cuộc gặp, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ ngừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc ở khu vực gần Bán đảo Triều Tiên trong khi Mỹ và Triều Tiên tiến hành các cuộc đàm phán về một thỏa thuận hòa bình.

Cùng ngày 14/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thăm Trung Quốc cho biết Mỹ và Trung Quốc nhất trí rằng các lệnh trừng phạt Triều Tiên sẽ chỉ được dỡ bỏ sau khi Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Ông Pompeo đưa ra tuyên bố trên tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị ở Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định hai bên đã làm rõ rằng Triều Tiên sẽ chỉ được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và nhận được viện trợ kinh tế sau khi phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Tuy nhiên, ông Vương Nghị chưa nêu rõ quan điểm của Trung Quốc về vấn đề này mà chỉ cho biết phía Trung Quốc sẽ tiến hành các cuộc tham vấn cụ thể và chi tiết hơn.

Giới phân tích nhận định những phát biểu của hai quan chức ngoại giao trên thể hiện Washington và Bắc Kinh vẫn còn bất đồng về thời gian và cách thức nới lỏng hoặc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Triều Tiên.

Ông Pompeo đang ở thăm Bắc Kinh trong khuôn khổ chuyến công du khu vực nhằm thông báo kết quả cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử vừa diễn ra giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un./.

Theo TTXVN

Tin khác

Phát hiện khảo cổ giúp tái tạo gương mặt Hoàng đế nhà Bắc Chu

Phát hiện khảo cổ giúp tái tạo gương mặt Hoàng đế nhà Bắc Chu

(CLO) Chu Vũ Đế, người trị vì nhà Bắc Chu tại phía bắc Trung Quốc thế kỷ thứ 6, đã qua đời đột năm 36 tuổi. Nguyên nhân cái chết, và cả nhân dạng của vị hoàng đế này mới được hé lộ qua một phát hiện khảo cổ học gần đây.

Thế giới 24h
Thảm họa cầu Baltimore và số phận mong manh của người nhập cư ở Mỹ

Thảm họa cầu Baltimore và số phận mong manh của người nhập cư ở Mỹ

(CLO) Với hy vọng có cuộc sống tốt hơn, những người nhập cư đến Mỹ đảm nhận công việc lấp hố trên cầu Francis Scott Key vào lúc nửa đêm, và cuối cùng công việc đó khiến họ bỏ mạng ở bến cảng Baltimore.

Thế giới 24h
Ông Putin nói căn cứ phương Tây chứa tiêm kích F-16 của Ukraine sẽ là 'mục tiêu hợp pháp'

Ông Putin nói căn cứ phương Tây chứa tiêm kích F-16 của Ukraine sẽ là 'mục tiêu hợp pháp'

(CLO) Tổng thống Vladimir Putin bác bỏ khả năng Nga tiến hành một cuộc tấn công vào một thành viên NATO, song cảnh báo rằng bất kỳ căn cứ không quân nào của phương Tây có máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất dự kiến ​​triển khai ở Ukraine sẽ trở thành “mục tiêu hợp pháp” của Nga.

Thế giới 24h
Video cho thấy khoảnh khắc tiêm kích Su-35 của Nga rơi ngoài khơi Crimea

Video cho thấy khoảnh khắc tiêm kích Su-35 của Nga rơi ngoài khơi Crimea

(CLO) Một máy bay chiến đấu Su-35 Flanker của Nga hôm 28/3 đã rơi xuống biển ngoài khơi cảng Sevastopol của Crimea và phát nổ.

Thế giới 24h
Nga phủ quyết, Liên hợp quốc dừng giám sát lệnh trừng phạt hạt nhân đối với Triều Tiên

Nga phủ quyết, Liên hợp quốc dừng giám sát lệnh trừng phạt hạt nhân đối với Triều Tiên

(CLO) Hôm thứ Năm (28/3), Nga đã phủ quyết việc tiếp tục giám sát các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên về chương trình hạt nhân.

Thế giới 24h