Venezuela áp dụng chính sách tiền tệ mới

Thứ ba, 21/08/2018 09:10 AM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 20/8, kế hoạch đổi tiền được Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro công bố cách đây ít tháng đã chính thức có hiệu lực, theo đó đồng nội tệ của quốc gia Nam Mỹ này được điểu chỉnh giảm năm số 0 và có tên gọi mới là đồng “bolívar chủ quyền.” Thế nhưng các chuyên gia kinh tế vẫn lo ngại về hiệu quả mà những chính sách kinh tế của ông Maduro có thể mang lại.

Báo Công luận
 Người dân cầm đồng bolivar mới được phát hành tại Venezuela. Ảnh: Reuters

Kế hoạch đổi tiền này là một phần trong chương trình khôi phục nền kinh tế của Chính phủ Venezuela nhằm đối phó với cuộc chiến kinh tế và chặn đà lạm phát phi mã mà đang gây ra cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế và xã hội trầm trọng tại quốc gia Nam Mỹ này. 

Theo các chuyên gia, ngoài chính sách đổi tiền này, các chính sách tăng tiền lương tối thiểu, tăng thuế của ông Maduro sẽ khó vực dậy nên kinh tế mà IMF dự kiến sẽ phải chịu 1,000,000% lạm phát trong năm nay.

Nước này cũng đang phải đối mặt với thực trạng thiếu thuốc men, lương thực, và người dân thì đổ xô sang những nước bên cạnh tìm cơ hội sống.

Người dân Venezuela cũng đang mất dần lòng tin của mình vào các chính sách mới.

"Tôi chẳng thể tìm được cái máy rút tiền nào vì hôm nay ngân hàng nghỉ hết", ông Jose Moreno, 71 tuổi nói. "Chẳng có tiền, có điện, có thức ăn, nước uống hay gì cả".

Sau một thời kỳ tăng trưởng dài nhờ vào nguồn dầu mỏ dồi dào của mình, nước này đang lâm vào tình trạng khủng hoảng, buộc những người dân nước này phải đi lục thùng rác tìm đồ ăn, và mức lương hiện thời của họ quy đổi ra chỉ đáng vài đô mỗi tháng.

Tổ chức doanh nhân lớn nhất Venezuela, Fedecamaras nói rằng chính sách này của ông Maduro là "tự phát", sẽ gây nhiễu tín hiệu với thị trường và đặt kinh tế nước này trước "những rủi ro lớn".

Chủ tịch tổ chức này khẳng định: "Kế hoạch của ông Maduro là không gắn kết, và có thể là một sai lầm nghiêm trọng".

Tiền “bolívar chủ quyền” mới được đưa vào lưu hành sẽ bao gồm hai loại tiền xu 0,5 và 1 bolivar, trong khi tiền giấy sẽ có các mệnh giá 2, 5, 10, 20, 50, 100, 200 và 500 bolivar. Ngoài ra, các tờ tiền hiện có với các mệnh giá từ 1.000 đến 100.000 bolivar vẫn tiếp tục có giá trị lưu hành.  

Đây là lần thứ hai Chính phủ Venezuela thực hiện việc đổi tiền trong 10 năm trở lại đây. Hồi năm 2008, cố Tổng thống Hugo Chavez cũng đã đưa vào lưu hành đồng “bolívar mạnh” với việc giảm ba số 0 so với đồng nội tệ được sử dụng trước đó. 

Tổng thống Maduro khẳng định việc đưa vào lưu hành đồng “bolívar chủ quyền” không chỉ có ý nghĩa tăng giá trị của đồng nội tệ mà còn vì lợi ích của đất nước Venezuela trong tiến trình khôi phục, thúc đẩy tăng trưởng và sự phồn thịnh của nền kinh tế quốc gia.

Trước đó, ông Maduro đã từng bị ám sát hụt bằng một vụ drone chở thuốc nổ tấn công trong khi ông phát biểu trực tiếp trên sóng truyền hình. Hai sĩ quan cấp cao của chính phủ đã bị bắt vì vụ việc này.

Hoàng Việt (Theo Reuters)


Tin khác

WHO: Việc sử dụng rượu và thuốc lá điện tử ở giới trẻ đáng 'báo động'

WHO: Việc sử dụng rượu và thuốc lá điện tử ở giới trẻ đáng 'báo động'

(CLO) Theo một báo cáo công bố hôm thứ Năm (25/4) của chi nhánh Châu Âu thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc sử dụng rộng rãi rượu và thuốc lá điện tử trong thanh thiếu niên là “đáng báo động”.

Thế giới 24h
Mỹ sẽ gửi vũ khí tới Ukraine qua Đức và Ba Lan

Mỹ sẽ gửi vũ khí tới Ukraine qua Đức và Ba Lan

(CLO) Trong nhiều tháng, Bộ Quốc phòng Mỹ đã chuẩn bị cho ngày Hạ viện Mỹ phê duyệt gói viện trợ mới cho Ukraine trị giá 61 tỷ USD.

Thế giới 24h
NASA sắp lắp đặt mạng 4G để chuẩn bị cho con người trên Mặt trăng

NASA sắp lắp đặt mạng 4G để chuẩn bị cho con người trên Mặt trăng

(CLO) NASA và Nokia đã hợp tác lắp đặt mạng di động trên Mặt trăng nhằm chuẩn bị cho sự hiện diện lâu dài của con người trên các hành tinh ngoài Trái đất.

Thế giới 24h
Nga tiếp tục dồn ép trên chiến trường khi Ukraine chờ viện trợ Mỹ

Nga tiếp tục dồn ép trên chiến trường khi Ukraine chờ viện trợ Mỹ

(CLO) Khi Mỹ chuẩn bị chuyển 61 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine, các báo cáo từ miền đông Ukraine tiếp tục nêu bật sự thất thế của Kiev trên chiến trường.

Thế giới 24h
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tuyên bố tạm dừng công vụ

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tuyên bố tạm dừng công vụ

(CLO) Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez hôm thứ Tư (24/4) cho biết rằng ông sẽ tạm dừng công vụ và đang xem xét khả năng từ chức, sau khi tòa án mở cuộc điều tra đối với vợ ông.

Thế giới 24h