Venezuela: Hỏa táng cũng phải tranh nhau vì không có khí đốt

Thứ năm, 13/12/2018 16:31 PM - 0 Trả lời

(CLO) Siêu lạm phát đạt gần 1.000.000% cùng với tình trạng khan hiếm khí đốt đã đẩy người dân Venezuela vào tình cảnh hỏa táng cũng phải tranh nhau.

Báo Công luận

Dân Venezuela hỏa táng cũng phải tranh nhau vì thiếu khí đốt trầm trọng. Ảnh: Reuters

Cô Angelica Vera, sống tại bang Zulia, Venezuela, đã lên kế hoạch hỏa táng cha mình sau khi ông qua đời vì bệnh ung thư. Nhưng kế hoạch không thể thực hiện vì siêu lạm phát đã đẩy chi phí dịch vụ chôn cất vượt quá khả năng tài chính của cô.

Tuy nhiên, đến cả dịch vụ hỏa táng, nghĩa trang cũng không cung cấp được vì thiếu khí đốt. Đáng nói, nguồn cung ngày càng khí đốt thiếu hụt mặc dù Venezuela nắm giữ một số mỏ khí lớn nhất thế giới. 

Vì chi phí phát sinh mỗi ngày để gửi cha mình trong nhà xác trong thời gian chờ đợi nghĩa trang nhập thêm khí đốt còn nhiều hơn một tháng tiền lương tối thiểu của một lao động tại Venezuela, cô Angelica Vera đã phải an táng cha mình trong một ngôi mộ chung không tên ở rìa nghĩa trang, khu vực dành riêng cho các thi thể không có người nhận.

“Bố tôi đã mất và tôi thậm chí không thể tổ chức tang lễ cho ông vì tôi không có tiền. Người dân Venezuela đang sống trong bất mãn như vậy đó”, cô Vera, 27 tuổi, nhân viên thu ngân chia sẻ.

Sự suy tàn của ngành công nghiệp dầu mỏ Venezuela đã tạo ra gánh nặng cho người dân nước này trong nhiều tháng qua với những hàng dài đang đợi để mua xăng và gas để nấu ăn. Và giờ đây, tình trạng thiếu khí đốt đã nguy cấp đến nỗi những người đã khuất cũng không được hỏa thiêu.

Người Venezuela đã chuyển sang hỏa táng khi chi phí của nó chỉ bằng 1/3 so với chôn cất truyền thống, nhưng nhu cầu hỏa táng tăng mạnh khiến khí gas ngày càng khan hiếm.

Hàng chục hộ gia đình cho biết họ đã phải chờ 10 ngày để hỏa táng một người thân.

Báo Công luận
Một nghĩa trang tại thành phố Maracaibo, Venezuela. Ảnh: Reuters

Không chỉ như vậy, Venezuela đang lâm vào tình cảnh thiếu gỗ và kim loại để làm quan tài và thiếu xi măng để xây mộ truyền thống. Một số gia đình đã chọn cách chờ đợi để được hỏa táng người thân đã qua đời, nhưng chờ đợi cũng khiến chi phí tăng thêm khi lạm phát hàng năm của Venezuela đã đạt gần 1.000.000%.

Theo ông Ana Hernandez, 36 tuổi, người đang cố thu xếp để hỏa táng em gái mình tại một nghĩa trang ở thành phố Barquisimeto, chi phí hỏa táng đã tăng 108% chỉ trong một tuần.

Hơn thế nữa, tình trạng thiếu thuốc men, thực phẩm và hàng hóa cơ bản vẫn “dậm chân tại chỗ” kể từ khi giá dầu tuột dốc không phanh hồi năm 2014, vùi dập nền kinh tế Venezuela. Khoảng 3 triệu người dân Venezuela đã di cư kể từ năm 2015, theo con số thống kê từ Liên Hợp Quốc.

Quan chức của Venezuela đã không bình luận gì về tình trạng thiếu khí đốt để hỏa táng này.

Luật sư Gladys Gonzalez, 52 tuổi, đến từ thành phố Maracaibo, đã phải chờ 4 ngày để được hỏa táng người mẹ đã qua đời ở tuổi 72 vì nhiễm trùng dạ dày sau khi vật lộn tìm thuốc kháng sinh.

“Không ai đáng phải chịu những đau khổ này”, bà Gladys Gonzalez ngậm ngùi tại nghĩa trang thành phố Maracaibo.

Kim Nai (Theo Reuters)

 

Tin khác

Căng thẳng Mỹ - Nga lan ra cả ngoài không gian

Căng thẳng Mỹ - Nga lan ra cả ngoài không gian

(CLO) Ngày 24/4, Nga đã bác bỏ một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc do Mỹ soạn thảo kêu gọi các quốc gia ngăn chặn chạy đua vũ trang ngoài không gian. Động thái này cho thấy căng thẳng giữa hai cường quốc đã lan ra ngoài không gian.

Thế giới 24h
WHO: Việc sử dụng rượu và thuốc lá điện tử ở giới trẻ đáng 'báo động'

WHO: Việc sử dụng rượu và thuốc lá điện tử ở giới trẻ đáng 'báo động'

(CLO) Theo một báo cáo công bố hôm thứ Năm (25/4) của chi nhánh Châu Âu thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc sử dụng rộng rãi rượu và thuốc lá điện tử trong thanh thiếu niên là “đáng báo động”.

Thế giới 24h
Mỹ sẽ gửi vũ khí tới Ukraine qua Đức và Ba Lan

Mỹ sẽ gửi vũ khí tới Ukraine qua Đức và Ba Lan

(CLO) Trong nhiều tháng, Bộ Quốc phòng Mỹ đã chuẩn bị cho ngày Hạ viện Mỹ phê duyệt gói viện trợ mới cho Ukraine trị giá 61 tỷ USD.

Thế giới 24h
NASA sắp lắp đặt mạng 4G để chuẩn bị cho con người trên Mặt trăng

NASA sắp lắp đặt mạng 4G để chuẩn bị cho con người trên Mặt trăng

(CLO) NASA và Nokia đã hợp tác lắp đặt mạng di động trên Mặt trăng nhằm chuẩn bị cho sự hiện diện lâu dài của con người trên các hành tinh ngoài Trái đất.

Thế giới 24h
Nga tiếp tục dồn ép trên chiến trường khi Ukraine chờ viện trợ Mỹ

Nga tiếp tục dồn ép trên chiến trường khi Ukraine chờ viện trợ Mỹ

(CLO) Khi Mỹ chuẩn bị chuyển 61 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine, các báo cáo từ miền đông Ukraine tiếp tục nêu bật sự thất thế của Kiev trên chiến trường.

Thế giới 24h