Thủ tướng chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ

Thứ hai, 25/04/2016 16:21 PM - 0 Trả lời

Sáng 25/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp đầu tiên của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo các bộ, ngành để giải quyết các vướng mắc trong thực hiện Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư.

(CLO) Sáng 25/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp đầu tiên của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo các bộ, ngành để giải quyết các vướng mắc trong thực hiện Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, với tinh thần ủng hộ, bảo vệ sản xuất, kinh doanh, giảm bớt thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải tháo gỡ các vướng mắc để tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư kinh doanh. Tất cả các Bộ đều phải đẩy nhanh việc ban hành các nghị định hướng dẫn Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư theo quy trình rút gọn để từ 1/7 khi Luật có hiệu lực thì phải có Nghị định, không để khoảng trống pháp luật.

[caption id="attachment_94557" align="aligncenter" width="640"]Thu tuong Nguyen Xuan Phuc phat bieu tai cuoc hop Thủ tướng nhấn mạnh: "Cán bộ không tốt, không có năng lực sẽ cản trở phát triển". (Ảnh: VGP)[/caption]

Phân tích về các vướng mắc trong triển khai Luật DN, Luật đầu tư sau 10 tháng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Luật Doanh nghiệp chủ yếu có vướng mắc mang tính kỹ thuật, nghiệp vụ và thái độ, cách thức làm việc của các công chức, cơ quan có liên quan. Thế nhưng với Luật Đầu tư có nhiều phát sinh, vướng mắc. Có ba nhóm vướng mắc cụ thể được nêu ra, đó là:

Một là, vướng mắc do có sự khác nhau, không tương thích, không phù hợp giữa quy định của Luật Đầu tư, Nghị định 118/2015/NĐ-CP và các luật, văn bản pháp luật liên quan khác trong thực hiện các thủ tục đầu tư.

Thứ hai, vướng mắc trong tập hợp, rà soát và cải cách các quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh theo yêu cầu của Luật Đầu tư. Trong đó, việc soạn thảo các nghị định có liên quan về  điều kiện đầu tư kinh doanh thay thế các thông tư, quyết định của các bộ hết hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016 còn chậm; chưa ban hành các điều kiện đầu tư kinh doanh đối với 15/16 ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, từ đó, có nguy cơ tạo “khoảng trống pháp lý”.

Thứ ba, vướng mắc phát sinh trong việc thực hiện thủ tục, nghiệp vụ chấp thuận chủ trương, đăng ký dự án đầu tư và đăng ký doanh nghiệp.

Trước tình trạng trên, ý kiến phát biểu của các Phó Thủ tướng Chính phủ, đại diện các bộ, ngành cho rằng, cần phải ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn 2 luật trên đúng thời hạn mà luật quy định, không để “khoảng trống pháp lý”; áp dụng thủ tục rút gọn trong việc xây dựng, ban hành văn bản, đó là dùng một nghị định để sửa nhiều nghị định, các bộ tham mưu, báo cáo Chính phủ việc vướng mắc giữa các luật để trình Quốc hội xem xét.

“Nếu có cải cách tốt, hành chính tốt, luật pháp tốt, nhưng cán bộ không tốt, không phẩm chất, không có năng lực sẽ gây cản trở sự phát triển”, Thủ tướng nói.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng khẳng định, nếu có quyết tâm chính trị cao, thì hai Luật Đầu tư và Doanh nghiệp này sẽ đi vào cuộc sống đúng thời điểm. Để nhanh chóng ban hành các Nghị định liên quan, Thủ tướng chỉ đạo, đồng ý làm nghị định theo quy trình rút gọn theo điều 151 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015. Thủ tướng lưu ý là các Bộ tháo gỡ vướng mắc nhưng phải nhận thức rất rõ quy trình thủ tục, sao cho rút ngắn hơn chứ không lớn như hiện nay.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thực hiện Nghị định sửa nhiều Nghị định. Với các điều kiện kinh doanh do các Bộ chuyên ngành ban hành, thì phải tập hợp hợp về Bộ Kế hoạch và Đầu tư để ban hành một Nghị định chung. Để đẩy nhanh tiến độ, Thủ tướng yêu cầu Văn phòng Chính phủ cũng phải tham gia chủ trì, đôn đốc triển khai.

Thủ tướng yêu cầu hạn cuối là ngày 30/5, các Bộ chủ quản phải thực hiện xong nhiệm vụ của mình, để cho kịp ban hành Nghị định vào ngày 1/7. Đối với việc nâng từ Thông tư lên Nghị định thì các bộ phải thực hiện đúng thời gian, theo quy trình ban hành rút gọn, để thống nhất thực thi trong cả nước kể cả từ 1/7. Đối với thực tiễn một số luật còn vướng hoặc vênh nhau, Thủ tướng giao Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và đầu tư rà soát để trình Chính phủ trong thời gian tới.

Thanh Tân

Tin khác

Quỹ phát triển đất là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, trực thuộc UBND cấp tỉnh

Quỹ phát triển đất là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, trực thuộc UBND cấp tỉnh

(CLO) Liên quan đến dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất, Bộ Tài chính đề xuất Quỹ phát triển đất là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập, có vốn điều lệ, hoạt động độc lập với ngân sách nhà nước, không vì mục đích lợi nhuận, bảo toàn, phát triển vốn.

Tin tức
Thái Bình: Thực hiện quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước

Thái Bình: Thực hiện quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước

(CLO) Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình Nguyễn Tiến Thành khẳng định, Thái Bình ổn định như hôm nay là do sự đoàn kết, thống nhất, thực hiện quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tin tức
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là 'đột phá của đột phá'

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá"

(CLO) Với mục tiêu đào tạo từ 50.000-100.000 kỹ sư cho ngành bán dẫn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm coi đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là đột phá của đột phá trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Tin tức
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(CLO) Chiều 24/4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin tức
Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cán bộ không được làm ẩu, cố tình làm sai

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cán bộ không được làm ẩu, cố tình làm sai

(CLO) “Cán bộ từ xã trở lên không được lợi dụng chính sách để làm không đúng. Không được làm ẩu, cố tình làm sai", Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.

Tin tức