Thủ tướng dự Lễ khánh thành Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi

Thứ năm, 12/05/2016 18:03 PM - 0 Trả lời

Sáng nay (12/5), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự và cắt băng khánh thành Dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi - một cảng biển có vai trò quan trọng không chỉ với Hải Phòng mà còn đối với các tỉnh duyên hải Bắc Bộ và Đồng bằng sông Hồng.

(CLO) Sáng nay (12/5), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự và cắt băng khánh thành Dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi - một cảng biển có vai trò quan trọng không chỉ với Hải Phòng mà còn đối với các tỉnh duyên hải Bắc Bộ và Đồng bằng sông Hồng.

Nằm trong mạng lưới hàng không quốc gia, Cảng Hàng không Cát Bi có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng và các tỉnh miền Bắc, đồng thời là sân bay dự bị cho Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Cảng nằm trên địa bàn quận Hải An, thuận lợi cho hoạt động hàng không dân dụng, gần trung tâm thành phố Hải Phòng, các khu công nghiệp, du lịch.

[caption id="attachment_97667" align="aligncenter" width="640"]ttg phat bieu Thủ tướng phát biểu tại lễ khánh thành Dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi. (Ảnh:VGP)[/caption]

Cảng Hàng không Cát Bi mở cửa hoạt động dân dụng từ năm 1985 và đã qua nhiều lần nâng cấp. Trước đòi hỏi nhu cầu vận tải hàng không dân dụng ngày càng lớn, năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025.

Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đã được TP. Hải Phòng, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đầu tư nâng cấp đồng bộ cơ sở hạ tầng, gồm đường cất hạ cánh mới, cải tạo hệ thống đường lăn, xây dựng mới sân đỗ máy bay bảo đảm 8 vị trí đỗ cho máy bay A321 vào giờ cao điểm, lắp đặt hệ thống đèn đêm, nhà ga hành khách, đài kiểm soát không lưu… Tổng mức đầu tư của dự án là 3.660 tỷ đồng.

Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đạt cấp 4E theo Tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO và sân bay quân sự cấp 1, đáp ứng hoạt động của các loại máy bay hiện đại như Boeing 747, Boeing 777 và tương đương. Mỗi ngày có 36 chuyến bay. Hiện nhà ga hành khách có công suất lên đến 4 triệu hành khách/năm. Vào giờ cao điểm, nhà ga có khả năng tiếp 6 chuyến bay A320 - A321 trở lên với số lượng lên tới 2.000 hành khách.

Tại buổi lễ, Bộ Giao thông vận tải đã công bố quyết định chuyển Cảng Hàng không Cát Bi thành cảng hàng không quốc tế, chính thức đón các chuyến bay quốc tế từ 0h1’ngày 11/5.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi có vai trò quan trọng không chỉ với Hải Phòng mà còn đối với các tỉnh duyên hải Bắc Bộ và đồng bằng Sông Hồng. Đặc biệt, đây là sân bay dự bị nếu sân bay Nội Bài quá tải. Với ý nghĩa đó, Thủ tướng cho rằng, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đã đóng góp vào Kết luận 32 của Bộ Chính trị về xây dựng phát triển thành phố Hải Phòng.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Tổng công ty quản lý bay Việt Nam đã bỏ vốn đầu tư trong lúc còn khó khăn, đặc biệt đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Thủ tướng biểu dương lãnh đạo Đảng, chính quyền Hải Phòng không chỉ giải phóng mặt bằng mà còn góp 2.000 tỷ đồng để cùng dựng Cảng sân bay. Thủ tướng cũng cảm ơn nhân dân đã dành đất cho Dự án quan trọng này.

Thủ tướng nhấn mạnh: "Điều quan trọng nhất của một công trình không chỉ là xây dựng xong công trình đó, mà phải sử dụng công trình hiệu quả". Thủ tướng cũng đề nghị phải phát triển dịch vụ, nhất là du lịch, đầu tư, và đặc biệt là các hạ tầng có liên quan để sử dụng sân bay hiệu quả.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, cùng Tổng công ty Cảng hàng không, an ninh hàng không, cùng các đơn vị liên quan đảm bảo tuyệt đối an toàn bay, sử dụng hiệu quả công trình, thường xuyên duy tu bảo dưỡng công trình để sử dụng hiệu quả công trình này.

"Yêu cầu các hãng hàng không nghiên cứu có nhiều chuyến bay đến sân bay Cát Bi. Với tinh thần là “mở cửa bầu trời” đến Hải Phòng để Hải Phòng phát huy tác dụng sân bay Cát Bi cũng như phát huy hiệu quả các sân bay quốc tế khác của Việt Nam”. Thủ tướng cũng yêu cầu người dân Thành phố Cảng anh hùng tham gia đảm bảo an ninh trật tự, an toàn của sân bay; bằng các giải pháp cụ thể, để đưa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi trở thành mẫu mực.

T.Tân

Tin khác

Ông Hoàng Văn Sô giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình

Ông Hoàng Văn Sô giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình

(CLO) Ban Bí thư đã chuẩn y ông Hoàng Văn Sô, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình nhiệm kỳ 2020-2025.

Tin tức
Lãnh đạo địa phương phải sát tình hình, đặt mình vào địa vị người dân để thực hiện giải phóng mặt bằng

Lãnh đạo địa phương phải sát tình hình, đặt mình vào địa vị người dân để thực hiện giải phóng mặt bằng

(CLO) Để triển khai tốt các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, về công tác giải phóng mặt bằng, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu lãnh đạo địa phương phải sát tình hình, quyết liệt, chia sẻ với nhân dân thì mới làm được công tác giải phóng mặt bằng.

Tin tức
Hà Nội: Thông qua điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024

Hà Nội: Thông qua điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024

(CLO) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ mười lăm HĐND thành phố Hà Nội với đa số đại biểu nhất trí tán thành đã thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023 - 2024.

Tin tức
Hà Nội thông qua quy hoạch 5 không gian, 5 vùng đô thị

Hà Nội thông qua quy hoạch 5 không gian, 5 vùng đô thị

(CLO) Sáng 29/3, tại Kỳ họp thứ mười lăm HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, với 92,55% đại biểu có mặt tán thành, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.   

Tin tức
Cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT

Cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT

(CLO) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.

Tin tức