Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu chuyến thăm chính thức Australia

Thứ tư, 14/03/2018 19:30 PM - 0 Trả lời

(CLO) Chiều nay theo giờ địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quân sự Fairbairn, Thủ đô Canberra, bắt đầu chuyến thăm chính thức Australia và tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN- Australia, theo lời mời của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull.

Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam đến sân bay quân sự Fairbairn, Thủ đô Canberra, Australia

Đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phu nhân và Đoàn Cấp cao Việt Nam tại sân bay, về phía Australia có Nghị sĩ James McGrath- Bộ trưởng Đại diện Thủ tướng Australia, ông Stephanie Foster- Phó Tổng thư ký Văn phòng Thủ tướng Australia, ông Craig Chittick- Đại sứ Australia tại Việt Nam, lãnh đạo Bộ Ngoại giao Australia. Về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Australia Ngô Hướng Nam và Phu nhân; Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Sydney Trịnh Đức Hải và Phu nhân; cán bộ Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Australia.

Sau khi đến Canberra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Trường Đại học Quốc gia Australia.

Đại học Quốc gia Australia (ANU) được thành lập năm 1946, là trường Đại học có thế mạnh về nghiên cứu và là một trong 10 trường đại học nghiên cứu hàng đầu trên thế giới. ANU hiện có hơn 12.000 sinh viên trong nước và quốc tế theo học.

Nói chuyện với lãnh đạo, giảng viên, sinh viên Đại học Quốc gia Australia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng được thăm Đại học danh tiếng này, nơi có nhiều cựu sinh viên trở thành chính trị gia nổi tiếng, trong đó hiệu trưởng hiện nay từng là Ngoại trưởng Australia nhiều năm, hay Phó Hiệu trưởng từng đoạt giải Nobel. Thủ tướng cho rằng, với danh tiếng và uy tín của mình, hằng năm có nhiều sinh viên quốc tế, trong đó có sinh viên Việt Nam chọn Đại học quốc gia Australia là nơi học tập để chắp cánh cho khát vọng, ước mơ của mình.

Trả lời câu hỏi của Hiệu trưởng ANU về môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam, Thủ tướng cho biết Chính phủ Việt Nam không ngừng cải thiện môi trường đầu tư và được Ngân hàng Thế giới đánh giá trong hai năm vừa qua tăng 14 bậc. Việt Nam cũng đã nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Diễn đàn Kinh tế thế giới đánh giá thứ hạng của Việt Nam tăng liên tục hai năm qua, riêng năm 2017 tăng 5 bậc.

Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trước giảng viên và sinh viên Đại học Quốc gia Australia

Về triển vọng hợp tác giáo dục giữa hai nước, Thủ tướng cho biết mong muốn Đại học Quốc gia Australia tiếp tục mở rộng liên kết với các cơ sở giáo dục đào tạo của Việt Nam trong chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác nghiên cứu khoa học và trao đổi sinh viên. “Chúng tôi sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để Đại học quốc gia Australia và các đại học khác của Australia đẩy mạnh hợp tác giáo dục với Việt Nam. Tôi vui mừng thông báo với quý vị và các bạn Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Australia sẽ ký thỏa thuận hợp tác giáo dục giữa Chính phủ hai nước trong giai đoạn 2018- 2023 với mục tiêu và phương hướng hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả”, Thủ tướng nói.

Tiếp sau buổi gặp gỡ, giao lưu với lãnh đạo, giảng viên và sinh viên Đại học Quốc gia Australia, Thủ tướng đã có cuộc trao đổi bàn tròn với lãnh đạo ANU. Tại đây, Thủ tướng nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục- đào tạo. Hiện có khoảng 30.000 sinh viên Việt Nam theo học ở Australia, cao nhất trong số các nước trên thế giới có sinh viên Việt Nam theo học. Điều đó nói lên sự tín nhiệm của phụ huynh và sinh viên Việt Nam đối với các trường Đại học của Australia.

Ngoài ra có 60.000 cựu sinh viên, du học sinh Việt Nam đã tốt nghiệp ở Australia về công tác tại Việt Nam. Thủ tướng cho rằng, sinh viên được đào tạo tại Australia có chất lượng tốt và cùng với thương mại, đầu tư và các lĩnh vực quan trọng khác, thì giáo dục và đào tạo là một ưu thế lớn mà hai nước cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược.

Cũng trong chiều 14/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Australia.

Tại cuộc gặp, bà con kiều bào bày tỏ vui mừng về sự phát triển của đất nước; khẳng định luôn hướng về quê hương, đất nước; vui mừng khi chứng kiến đời sống của người dân trong nước ngày càng được cải thiện.

Ghi nhận ý kiến của bà con kiều bào, Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Australia; gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện bà con Việt kiều và các sinh viên đang theo học tại Canberra.

Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và  đại diện kiều bào tại Australia

Nhân dịp này, Thủ tướng thông tin tới bà con kiều bào một số nét chính về tình hình đất nước thời gian qua; mong được lắng nghe các ý kiến, tâm tư nguyện vọng của bà con, đồng thời khẳng định mong mỏi của Chính phủ là bà con hướng về Tổ quốc.

Thủ tướng cũng mong muốn Đại sứ quán, bà con kiều bào chú trọng thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Australia phát triển hơn nữa, chứ không chỉ ở mức 7 tỷ USD như hiện nay bởi hiện năng lực sản xuất trong nước ngày càng tăng, nếu có thêm thị trường thì sẽ có điều kiện gia tăng hơn nữa.

Thủ tướng nêu rõ, cộng đồng người Việt Nam tại Australia là cộng đồng lớn mạnh, trí tuệ, một lòng hướng về đất nước, trong đó có nhiều người thành công trên nhiều lĩnh vực; mong muốn bà con đoàn kết, giúp đỡ nhau lúc tắt lửa tối đèn, đồng thời khẳng định không bao giờ Đảng, Nhà nước quên bà con Việt kiều, một bộ phận máu thịt của dân tộc Việt Nam.

Cũng tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng đã chứng kiến việc ra mắt Câu lạc bộ các nhà khoa học Việt Nam tại Canberra với 40 thành viên.

PV

Tin khác

Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm

Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm

(CLO) Sáng 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN – sự kiện quan trọng được tổ chức theo sáng kiến của Thủ tướng.

Tin tức
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc cho loạt dự án hạ tầng giao thông tại Bình Dương

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc cho loạt dự án hạ tầng giao thông tại Bình Dương

(CLO) Văn phòng Chính phủ cho biết, cơ quan này vừa ban hành văn bản 175/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc cho các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm tại tỉnh này.

Tin tức
Điều tra, xác minh, xử lý triệt để các hành vi khai thác IUU, không có trường hợp ngoại lệ

Điều tra, xác minh, xử lý triệt để các hành vi khai thác IUU, không có trường hợp ngoại lệ

(CLO) Chính phủ sẽ chỉ đạo điều tra, xác minh, xử lý triệt để các hành vi khai thác IUU, không có trường hợp ngoại lệ; kiên quyết ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Tin tức
Các địa phương cần ưu tiên bố trí biên chế và tuyển dụng giáo viên mầm non

Các địa phương cần ưu tiên bố trí biên chế và tuyển dụng giáo viên mầm non

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ưu tiên bố trí biên chế và tuyển dụng giáo viên mầm non theo quy định để đảm bảo an toàn cho trẻ em và chất lượng giáo dục mầm non.

Tin tức
Thương mại song phương Việt Nam - Lào đạt hơn 476 triệu USD trong quý I năm 2024

Thương mại song phương Việt Nam - Lào đạt hơn 476 triệu USD trong quý I năm 2024

(CLO) Thương mại song phương Việt Nam - Lào trong quý I năm 2024 đạt 476,8 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ 2023. Việt Nam hiện có 245 dự án đầu tư tại Lào với tổng vốn đăng ký 5,5 tỷ USD, tiếp tục duy trì vị trí thứ 3 trong số các quốc gia/vùng lãnh thổ đầu tư vào Lào.

Tin tức