Thủ tướng: Việt Nam là mảnh đất tốt để doanh nghiệp Hong Kong đầu tư

Thứ tư, 14/09/2016 22:09 PM - 0 Trả lời

Chiều 14/9, ngay sau khi tới Hong Kong, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu tại Diễn đàn Kinh doanh và Đầu tư Việt Nam – Hong Kong.

(CLO) Sáng nay (14/9), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Việt Nam đã rời Thủ đô Bắc Kinh lên đường tới thăm Khu hành chính đặc biệt Hong Kong, Trung Quốc.

[caption id="attachment_120957" align="aligncenter" width="780"]Đại diện lãnh đạo chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong đón Thủ tướng tại sân bay Đại diện lãnh đạo chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong đón Thủ tướng tại sân bay[/caption]

Trưa nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao nước ta đã đến sân bay quốc tế Hong Kong. Đón Thủ tướng và Đoàn có lãnh đạo chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong, đại diện danh dự của Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong; Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong và Macau Hoàng Chí Trung và cán bộ Tổng Lãnh sự quán.

Chiều 14/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu tại Diễn đàn Kinh doanh và Đầu tư Việt Nam-Hong Kong.

Đây là diễn đàn đặc biệt do VCCI phối hợp với Phòng Thương mại Trung Quốc tại Hong Kong và Phòng Thương mại Hong Kong-Việt Nam phối hợp tổ chức.

Trước khoảng 300 doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư đến làm ăn tại Việt Nam.

Thủ tướng thông báo kết quả của các cuộc hội đàm, hội kiến giữa Thủ tướng với lãnh đạo cấp cao Trung Quốc. Hai bên đã thống nhất nhiều phương hướng chiến lược để nâng tầm quan hệ hợp tác hai nước sang giai đoạn phát triển mới, với trọng tâm là đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại mạnh mẽ hơn nữa, chất lượng cao hơn, hiệu quả, bền vững hơn. Thủ tướng cũng giới thiệu về tình hình kinh tế-xã hội của Việt Nam, nhất là môi trường đầu tư-kinh doanh, những tiềm năng, lợi thế tại thị trường Việt Nam.

[caption id="attachment_120958" align="aligncenter" width="780"]Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Kinh doanh và Đầu tư Hong Kong-Việt Nam Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Kinh doanh và Đầu tư Hong Kong-Việt Nam[/caption]

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hong Kong đầu tư vào những lĩnh vực có thế mạnh như ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, dịch vụ vận tải biển, đầu tư cơ sở hạ tầng, linh kiện điện tử, công nghiệp phụ trợ, chế biến và tiêu thụ hàng nông sản. Thủ tướng mong rằng với vị thế là trung tâm tài chính hàng đầu khu vực và toàn cầu, Hong Kong sẽ là thị trường thuận lợi để huy động các khoản tín dụng cho phát triển, nhất là đầu tư cơ sở hạ tầng của Việt Nam.

Thủ tướng tin tưởng, với số dân sẽ tăng gần 100 triệu vào những năm tới, một thị trường rộng lớn với độ mở nền kinh tế lớn thì tới đây, Việt Nam là mảnh đất tốt để hợp tác đầu tư kinh doanh với tinh thần hai bên cùng thắng.

Phát biểu tại diễn đàn, Tiến sĩ Jonathan Choi, Chủ tịch Danh dự vĩnh viễn Phòng Thương mại Trung Quốc tại Hong Kong và cũng là Chủ tịch Phòng Thương mại Hong Kong-Việt Nam bày tỏ sự trân trọng, đánh giá cao sự có mặt của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại sự kiện này. Tiến sĩ Jonathan Choi đánh giá cao những nỗ lực, giải pháp và sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thời gian qua; cho rằng Chính phủ Việt Nam đang thực hiện nhiều chương trình cải cách thị trường đầy tham vọng, đi đôi với những chính sách phù hợp để có thể mở rộng hơn nữa hoạt động thu hút đầu tư thương mại từ mọi quốc gia trên thế giới.

Trong phần phát biểu của mình, Quyền Trưởng Đặc khu hành chính Hongkong Rimsky Yuen nêu rõ, quan hệ hợp tác giữa Hong Kong và Việt Nam đang phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực. Ngày càng có nhiều người dân Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại Hong Kong. Hai bên cũng đang có sự hợp tác chặt chẽ về thương mại, đầu tư. Năm 2015, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Hong Kong. Kim ngạch hai chiều giữa Hong Kong và Việt Nam đạt gần 11 tỷ USD.

Ông Rimsky Yuen đề nghị doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác với các đối tác của Hong Kong; mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp Hong Kong đầu tư vào Việt Nam để hai bên có thể hợp tác hiệu quả hơn trên mọi lĩnh vực, nhất là về vốn và sở hữu trí tuệ. Ông Rimsky Yuen nêu rõ, Hong Kong sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam và hỗ trợ mạnh mẽ để doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Hong Kong và Trung Quốc nội địa.

[caption id="attachment_120959" align="aligncenter" width="600"]Thủ tướng chứng kiến các doanh nghiệp ký 10 thỏa thuận hợp tác và hợp đồng thương mại với tổng giá trị lên đến 10 tỷ USD Thủ tướng chứng kiến các doanh nghiệp ký 10 thỏa thuận hợp tác và hợp đồng thương mại với tổng giá trị lên đến 10 tỷ USD[/caption]

Tại diễn đàn đã diễn ra lễ ký 10 thỏa thuận hợp tác và hợp đồng thương mại với tổng giá trị lên đến 10 tỷ USD giữa các doanh nghiệp tham dự. Đặc biệt, cũng tại diễn đàn này, VCCI đã  ký kết thỏa thuận hợp tác với 3 đối tác, gồm: Phòng Thương mại Trung Quốc tại Hong Kong và Phòng Thương mại Hong Kong-Việt Nam và Ủy ban Phát triển thương mại Hong Kong.

Cũng trong chiều 14/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn tại Hong Kong.

Trao đổi với lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp Hong Kong, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định mục tiêu đến thăm Hong Kong trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc lần này nhằm xúc tiến các hoạt động đầu tư, hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hong Kong.

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam có môi trường đầu tư tốt, nhu cầu thu hút đầu tư mạnh mẽ. Việt Nam đã sửa đổi Luật Đầu tư theo hướng cởi mở, thông thoáng, môi trường đầu tư ổn định, bảo đảm tối đa quyền tài sản của nhà đầu tư và doanh nghiệp. Việt Nam đang tiến hành cải cách mạnh mẽ về thủ tục hành chính, nhất là trong các lĩnh vực như thuế, thông quan điện tử...

[caption id="attachment_120960" align="aligncenter" width="780"]Thủ tướng tiếp Chủ tịch Tập đoàn Sunwah Jonathan Choi Thủ tướng tiếp Chủ tịch Tập đoàn Sunwah Jonathan Choi[/caption]

Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ Việt Nam coi kinh tế tư nhân là động lực phát triển của đất nước, mọi người dân đều được tự do kinh doanh theo pháp luật. Chính phủ luôn yêu cầu chính quyền các địa phương phải quan tâm, đồng hành và tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư.

Trong quá trình phát triển, Việt Nam có nhu cầu thu hút đầu tư vào nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, mong muốn các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào những lĩnh vực như giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy và các cơ sở hạ tầng khác. Thủ tướng hoan nghênh các nhà đầu tư Hong Kong quan tâm, đầu tư tại thị trường Việt Nam; đồng thời mong muốn các nhà đầu tư trong quá trình sản xuất kinh doanh, cần chú ý đảm bảo đời sống, đào tạo tay nghề cho người lao động; tuân thủ các quy định pháp luật bảo vệ môi trường ở Việt Nam.

T.Toàn

Tin khác

Quận Hoàng Mai lựa chọn được nhà thầu các dự án xây dựng trường học với tổng giá trúng thầu 827 tỷ đồng

Quận Hoàng Mai lựa chọn được nhà thầu các dự án xây dựng trường học với tổng giá trúng thầu 827 tỷ đồng

(CLO) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu 5 gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị của các dự án xây dựng trường học với tổng giá trúng thầu 827 tỷ đồng.

Tin tức
Hà Nội: Xe vận chuyển chất thải phải có camera hành trình, GPS

Hà Nội: Xe vận chuyển chất thải phải có camera hành trình, GPS

(CLO) Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 03/CĐ-CT về việc tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.

Tin tức
Đến năm 2030, tỷ lệ hòa giải thành trên phạm vi cả nước đạt từ 85% trở lên

Đến năm 2030, tỷ lệ hòa giải thành trên phạm vi cả nước đạt từ 85% trở lên

(CLO) Chính phủ phấn đấu đến hết năm 2030, tỷ lệ hòa giải thành trên phạm vi cả nước đạt từ 85% trở lên. Đối với các xã, phường, thị trấn được chọn làm điểm chỉ đạo của trung ương, tỷ lệ này là trên 90%.

Tin tức
Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng

Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng

(CLO) Liên quan đến dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Tin tức
Chính phủ ban hành quy định về giao đất, cho thuê đất, giao khu vực biển để lấn biển

Chính phủ ban hành quy định về giao đất, cho thuê đất, giao khu vực biển để lấn biển

(CLO) Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển có hiệu lực từ ngày 16/4/2024. Trong đó, Nghị định quy định rõ về giao đất, cho thuê đất, giao khu vực biển để lấn biển.

Tin tức