Thủ tướng: Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ đặc biệt với Ấn Độ

Thứ tư, 24/01/2018 20:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tại cuộc hội kiến với Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ đặc biệt với các bạn bè truyền thống trong đó có Ấn Độ.

Chiều nay (24/1), ngay sau khi đến Thủ đô New Dehli, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind.

Tại cuộc hội kiến, Tổng thống Ram Nath Kovind hoan nghênh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam sang dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 25 năm quan hệ đối tác ASEAN- Ấn Độ; cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhận lời làm khách mời chính trong Lễ kỷ niệm lần thứ 69 Ngày Cộng hòa Ấn Độ.

Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind. Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Tổng thống Ram Nath Kovind đã được nhân dân Ấn Độ bầu vào vị trí quan trọng; bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Tổng thống, Ấn Độ sẽ giành được nhiều thành tựu quan trọng trong thời gian tới, đưa Ấn Độ trở thành một trong những cường quốc trong khu vực, với vai trò và vị thế ngày càng cao ở khu vực và quốc tế.  

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Ram Nath Kovind đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ của mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, đặc biệt kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam- Ấn Độ vào tháng 9/2016.

Hai nhà lãnh đạo cũng đánh giá cao việc hai nước đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong năm hữu nghị 2017, kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm triển khai Đối tác chiến lược, qua đó góp phần nâng cao hơn nhận thức của người dân về quan hệ hai nước, đồng thời thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực cụ thể. Tổng thống Ram Nath Kovind cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đánh giá cao Việt Nam với vai trò điều phối quan hệ ASEAN - Ấn Độ, đã giúp thúc đẩy hợp tác giữa hai bên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của đất nước và nhân dân Ấn Độ đã dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay; khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ đặc biệt với các bạn bè truyền thống, trong đó có Ấn Độ.

Tổng thống Ram Nath Kovind nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của mối quan hệ hữu nghị truyền thống Ấn Độ - Việt Nam đã được cố Thủ tướng Jawaharlal Nehru và Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng, hai nước cần tiếp tục vun đắp; khẳng định coi Việt Nam là một trụ cột quan trọng trong chính sách “Hành động hướng Đông” của Ấn Độ; khẳng định, trong cương vị mới, sẽ nỗ lực tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trên nền tảng các kết quả đạt được giữa hai nước sau hơn 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Hai bên cũng nhất trí tiếp tục duy trì đều đặn các chuyến thăm cấp cao và các cấp, trên các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội, địa phương và giao lưu nhân dân; thúc đẩy trụ cột hợp tác quốc phòng- an ninh hiệu quả và thực chất hơn nữa; tạo thuận lợi hơn cho hợp tác kinh tế, thương mại và đề ra các biện pháp đột phá để đạt mục tiêu kim ngạch 15 tỷ USD vào năm 2020. Ấn Độ tiếp tục giúp Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và cung cấp các gói hỗ trợ phát triển, tín dụng ưu đãi trên nhiều lĩnh vực.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân phúc chuyển lời của lãnh đạo cấp cao Việt Nam mời Tổng thống Ram Nath Kovind và Phu nhân thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp. Tổng thống Ram Nath Kovind vui vẻ nhận lời.

Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp lãnh đạo Tập đoàn Tata

*Cũng trong chiều nay, tại New Delhi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc tiếp lãnh đạo các Tập đoàn Tata, Larsen&Toubro (L&T), Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Ấn Độ (ONGC) và Công ty vDoIT.

Tiếp ông Anil Sardana, Giám đốc điều hành Công ty Power Tata, công ty sản xuất điện lớn nhất của Ấn Độ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng nhận thấy nhiều doanh nghiệp, trong đó có Tata, đang đầu tư hiệu quả tại Việt Nam. 

Nhấn mạnh Việt Nam coi trọng mối quan hệ với Ấn Độ, Thủ tướng mong muốn Tập đoàn Tata có chiến lược đầu tư rõ nét, lâu dài tại Việt Nam, tận dụng các cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Thủ tướng mong muốn các dự án của Tata tại Việt Nam cần thực hiện đúng tiến độ, trong đó có dự án Nhà máy nhiệt điện Long Phú 2. Hoan nghênh Tata đầu tư các dự án điện mặt trời tại Việt Nam, Thủ tướng lưu ý hoạt động đầu tư phải đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.

Ông Anil Sardana, Giám đốc điều hành công ty Power Tata trân trọng cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp, cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ Tata hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam thời gian qua. Ông cho biết, Tata đầu tư tại Việt Nam từ năm 2008 và mong muốn đầu tư làm ăn lâu dài tại Việt Nam. Về dự án Nhiệt điện Long Phú 2, ông Anil Sardana cho biết Tata đã có biện pháp để nhanh chóng thu xếp vốn và thúc đẩy dự án.

Hiện Tập đoàn Tata đang có một số dự án đầu tư khác trong lĩnh vực chế biến cà phê, cảng VISSAI, cung cấp than cho nhiệt điện Duyên Hải 3 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông S.N. Subramanyan, Giám đốc điều hành Tập đoàn L&T 

Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông S.N. Subramanyan, Giám đốc điều hành Tập đoàn Larsen & Tourbro (L&T). Đây là tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Ấn Độ, hoạt động đa ngành như xây dựng, khai khoáng, đóng tàu, năng lượng, doanh thu năm 2017 đạt 18 tỷ USD.  

Giám đốc điều hành Tập đoàn Larsen & Toubro cho biết, Tập đoàn đã hợp tác với Việt Nam từ nhiều năm qua và mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như hạ tầng giao thông, tàu điện ngầm, các dự án về năng lượng, đồng thời cam kết đưa công nghệ hiện đại vào Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam chào đón các nhà đầu tư đến làm ăn tại Việt Nam, trong đó có Tập đoàn L&T; mong muốn thông qua các dự án hợp tác, L&T chuyển giao công nghệ hiện đại cho Việt Nam. Cho biết Việt Nam có nguồn nhân lực chất lượng cao, Thủ tướng đề nghị L&T hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam để thành lập một nhà máy đóng tàu hiện đại ở Việt Nam.

Báo Công luận
 Thủ tướng tiếp ông Narendrea K.Verma

Tiếp Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Ấn Độ, ông Narendrea K.Verma, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Tập đoàn tiếp tục hợp tác với các đối tác Việt Nam trong các hoạt động thăm dò, khai thác và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực dầu khí, mở rộng ra hoạt động hợp tác thăm dò, khai thác dầu thô tại thị trường nước thứ 3, cũng như các hoạt động sản xuất, chế biến sâu. Thủ tướng khẳng định Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Ấn Độ.

Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Ấn Độ cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp và cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện cho Tập đoàn hoạt động tại Việt Nam từ 30 năm qua. Ông cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực dầu khí, chia sẻ kinh nghiệm để hợp tác cùng có lợi.

Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Sudheer Pandharpurkar, Chủ tịch Công ty vDoIT 

Cũng trong chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Sudheer Pandharpurkar, Chủ tịch Công ty vDoIT, chuyên hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ và giải pháp công nghệ trong lĩnh vực y tế, giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, chính phủ điện tử.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Công ty muốn triển khai dự án Ngôi làng thông minh (Smart Village) tại Việt Nam và cho rằng nếu dự án được triển khai thành công ở Việt Nam sẽ giúp cải thiện đời sống người dân khu vực nông thôn. Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến dự án này vì phù hợp với chương trình xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam; đồng thời khẳng định Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Công ty triển khai các dự án Ngôi làng thông minh; đề nghị Công ty mở rộng đầu tư dự án này ra các tỉnh Thái Bình, Đồng Tháp và Ninh Thuận.

Chủ tịch Công ty vDoIT cho biết đã đến thăm 43 ngôi làng tại Hà Nam và Ninh Bình, gặp gỡ chính quyền và người dân nơi đây, và họ bày tỏ sự quan tâm tới dự án. Ông mong muốn Chính phủ Việt Nam và chính quyền các địa phương ủng hộ, tạo điều kiện cho công ty triển khai dự án, và tin tưởng với sự ủng hộ của Chính phủ, người dân, thì dự án sẽ được triển khai thành công. Với Ngôi làng thông minh, dự án sẽ triển khai gói dịch vụ và gói giải pháp về giáo dục, ty tế từ xa; đào tạo nghề, cung cấp nước sạch; nông nghiệp công nghệ cao.


PV


Tin khác

Hà Nội uỷ quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT giải quyết 13 thủ tục hành chính

Hà Nội uỷ quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT giải quyết 13 thủ tục hành chính

(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có quyết định ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính lĩnh vực giáo dục và đào tạo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Tin tức
Tỉnh Hà Nam và Nam Ninh (Trung Quốc) xây dựng mối quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực

Tỉnh Hà Nam và Nam Ninh (Trung Quốc) xây dựng mối quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực

(CLO) Bí thư Thành ủy Nam Ninh mong muốn thời gian tới, thành phố Nam Ninh và tỉnh Hà Nam xây dựng mối quan hệ hợp tác song phương trong các lĩnh vực: công nghiệp, nông nghiệp, giao thông, logistics; giao lưu, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, khoa học công nghệ, y tế, văn hoá, du lịch

Tin tức
Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

(CLO) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.

Tin tức
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện"; cùng với đó, có các giải pháp từng khâu trong việc bảo đảm cung ứng điện, gồm: Nguồn điện, tải điện, phân phối điện, sử dụng điện và giá điện; yêu cầu dứt khoát hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3 trước 30/6.

Tin tức
Bộ Công Thương đề xuất 2 phương thức nhà máy điện gió, điện mặt trời bán trực tiếp cho khách hàng

Bộ Công Thương đề xuất 2 phương thức nhà máy điện gió, điện mặt trời bán trực tiếp cho khách hàng

(CLO) Bộ Công Thương đề xuất đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời (Đơn vị phát điện) sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn (các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng dịch vụ) thông qua đường dây riêng hoặc qua lưới điện quốc gia.

Tin tức