Băn khoăn nên hay không phong hàm cấp tướng cho Giám đốc công an tỉnh

Thứ năm, 07/06/2018 19:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Chiều nay, thảo luận tại tổ về dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội còn nhiều ý kiến khác nhau quanh việc nên hay không nên phong hàm cấp tướng cho Giám đốc công an các tỉnh.

Nhất trí với quy định về cấp bậc hàm cao nhất là Thiếu tướng đối với Giám đốc Công an cấp tỉnh như quy định tại dự thảo Luật, tuy nhiên đại biểu Phạm Minh Chính lưu ý, cần quy định theo hướng chọn địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự và để tránh số lượng tướng tăng lên so với luật cũ thì nên khống chế bằng tiêu chí hay tổng số cấp tướng trong công an.

Báo Công luận
 Đại biểu Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận tổ. Ảnh: TL

“Đối với quân đội, dưới Bộ Quốc phòng còn có các Quân khu, Quân đoàn, còn đối với Công an lực lượng ở một tỉnh, quân số đông, thời bình rất phức tạp về an ninh trật tự đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, các địa bàn khó khăn. 

Vì thế, dự thảo Luật đề xuất phong hàm Thiếu tướng với giám đốc Công an tỉnh, nhưng không phong quân hàm Thiếu tướng đối với Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự cũng có lý và có thể giải thích được”, đại biểu Phạm Minh Chính nói.

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân- Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk- thì cho rằng, nên quy định cấp hàm cao nhất là Thiếu tướng đối với toàn bộ Giám đốc công an các tỉnh, thành.

Đại biểu phân tích, sau khi bỏ Tổng cục thì Cục trưởng và Giám đốc công an là cấp liền kề với cấp lãnh đạo Bộ Công an, tương đương nhau nhưng Cục trưởng cấp hàm lên đến Thiếu tướng, Trung tướng trong khi Giám đốc Công an chỉ là Đại tá là không hợp lý.

Hơn nữa, Giám đốc công an cấp tỉnh được quy hoạch Thứ trưởng mà chỉ có cấp hàm là Đại tá thì đến nghỉ hưu cũng không lên được hàm Trung tướng, Thượng tướng.

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân cũng cho rằng, theo dự thảo chỉ ở những tỉnh, thành được phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I mới có cấp hàm lên đến Thiếu tướng là điều cần nghiên cứu. 

Vì việc phân loại tỉnh căn cứ vào quy mô dân số, đơn vị hành chính trực thuộc, diện tích... còn tình hình an ninh chính trị địa bàn lại là câu chuyện khác, có nơi thậm chí phức tạp hơn.

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu- Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An- so sánh, hiện nay, Bộ Công an có 205 trường hợp được phong quân hàm cấp tướng, trong khi Quân đội có 415 trường hợp.

Cùng một chức danh nhưng Giám đốc Công an Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có quân hàm đến Trung tướng, Phó Giám đốc có quân hàm đến Thiếu tướng, trong khi các tỉnh khác chỉ Đại tá là chưa hợp lý.

“Về bộ máy tổ chức, Giám đốc Công an tỉnh tương đương với nhau, tương đương với Cục trưởng, vậy sao có chuyện Giám đốc lại thấp hơn phó Giám đốc ở nơi khác. Trong khi Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội có thể được bổ nhiệm làm Giám đốc nơi khác”, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu băn khoăn.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng Giám đốc Công an tỉnh chỉ có cấp hàm Đại tá là phù hợp để ngang bằng với quân đội.

Theo đại biểu Chau Chắc, cùng là lực lượng vũ trang trên một địa bàn, nhưng áp dụng Luật này sẽ có trường hợp Giám đốc Công an tỉnh, thành phố có cấp bậc hàm cao nhất là Thiếu tướng, trong khi Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh lại chỉ là Đại tá.

Cùng quan điểm, đại biểu Lê Ngọc Hải cho rằng, trừ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thì trần quân hàm Giám đốc Công an tỉnh chỉ Đại tá là phù hợp, để ngang bằng với quân đội.

Thế Vũ

 

Tin khác

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(CLO) Chiều 24/4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin tức
Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cán bộ không được làm ẩu, cố tình làm sai

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cán bộ không được làm ẩu, cố tình làm sai

(CLO) “Cán bộ từ xã trở lên không được lợi dụng chính sách để làm không đúng. Không được làm ẩu, cố tình làm sai", Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.

Tin tức
Tỉnh Nam Định triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tỉnh Nam Định triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(CLO) Ngày 24/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định tổ chức Hội nghị bồi dưỡng lý luận chính trị, cập nhật kiến thức mới cho đội ngũ lãnh đạo, quản lý chủ chốt gắn với triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng nội dung bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin tức
Hà Nội sắp ra mắt ứng dụng “Ha Noi-S”

Hà Nội sắp ra mắt ứng dụng “Ha Noi-S”

(CLO) Thành phố Hà Nội nghiên cứu, phát triển và chuẩn bị ra mắt ứng dụng “Ha Noi-S” với nhiều tiện ích đưa người dân, doanh nghiệp tiếp cận với cơ quan hành chính nhà nước của thành phố theo một phương thức mới, thay đổi hoàn toàn mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân trên nền tảng số.

Tin tức
Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND 2 tỉnh An Giang và Sóc Trăng

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND 2 tỉnh An Giang và Sóc Trăng

(CLO) Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Vương Bình Thạnh, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang và kỷ luật khiển trách ông Trần Văn Chuyện, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng.

Tin tức