Báo cáo APCI 2018: Ngành Thuế, Hải quan thấp nhất về chi phí thủ tục hành chính

Thứ sáu, 17/08/2018 19:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Báo cáo Chỉ số APCI 2018 do Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính vừa công bố cho thấy ngành Thuế và Hải quan đứng trong nhóm có chi phí thấp nhất về thủ tục hành chính.

Ngày 17/8/2018, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng lần đầu tiên công bố Báo cáo chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính năm 2018 (chỉ số APCI 2018).

Báo Công luận
 Lễ công bố Báo cáo chỉ số APCI 2018. Ảnh: VGP

Theo công bố của Hội đồng tư vấn, trong 8 nhóm được khảo sát thì 2 trong số 3 nhóm dẫn đầu về chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thấp nhất đều thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính. Cụ thể, ngành Thuế đứng ngôi vị quán quân, Hải quan ở vị trí thứ ba.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính nhận xét, kết quả này cho thấy Bộ Tài chính đã và đang rất nỗ lực trong việc cải cách các thủ tục hành chính thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước theo Nghị quyết số 19 của Chính phủ về việc cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam.

Đặc biệt là chi phí cho thủ tục hành chính của ngành Thuế cực kỳ khiêm tốn, với mức chi chỉ 73,75 nghìn đồng; trong khi nhóm khởi sự doanh nghiệp/đăng ký kinh doanh mặc dù được xếp thứ 2 nhưng chi phí chênh gần 0,63 triệu đồng. Khoảng cách này khá thách thức cho các nhóm có chi phí tuân thủ hạng trung bình, khi chi phí cho đất đai là 5,0 triệu đồng, điều kiện kinh doanh là 5,2 triệu đồng, còn đầu tư lên tới 7,9 triệu đồng.

Theo ông Ngô Hải Phan, Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ, kết quả chỉ số APCI 2018 đã thể hiện sự nhất quán với kết quả từ nỗ lực cải cách của Chính phủ và các bộ ngành đã được ghi nhận trong thời gian qua.

Điển hình như các thủ tục hành chính về Nộp thuế (Paying Taxes) được Ngân hàng Thế giới ghi nhận tăng 87 bậc tại báo cáo Môi trường kinh doanh 2018 (Doing Busines 2018). Tại Báo cáo Môi trường kinh doanh năm 2018, cả hai nhóm thủ tục Khởi sự kinh doanh (starting a Business) và Hải quan (Trading across Borders) cũng tăng điểm so với năm 2017, nhưng không nhiều như Chỉ số nộp thuế.

Vẫn theo ông Phan, điều đáng chú ý là nhóm thủ tục hành chính Thuế không những có chi phí tuân thủ cực thấp mà còn cực kỳ tiết kiệm về thời gian. Tính ra thời gian thực hiện trung bình của doanh nghiệp cho một thủ tục trong nhóm thủ tục thuế chỉ khoảng 2,9 giờ làm việc.

Đây là một trong những nhóm thủ tục được Ngân hàng Thế giới vinh danh trong Báo cáo Đánh giá Môi trường kinh doanh 2018 khi tăng gần 15/100 điểm so với năm 2017, từ 57,99 lên 72,77 điểm.

Khoảng cách khác biệt giữa nhóm thủ tục thuế với các nhóm thủ tục khác chỉ có thể lý giải bởi những nỗ lực cải cách trên tất cả các lĩnh vực của ngành Thuế dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, của Bộ Tài chính.

Với những cam kết và nỗ lực hiện đại hóa ngành Thuế, Tổng cục Thuế đã bắt kịp ngay với những giải pháp cải cách được Chính phủ đưa ra ngay từ Nghị quyết số 19 về cải thiện môi trường kinh doanh đầu tiên vào năm 2014. Từ đó, làn sóng cải cách từ Tổng cục Thuế đã lan dần đến khắp các Cục, Chi cục Thuế trong cả nước dưới sự chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính.

Báo cáo Chỉ số APCI 2018 cũng kết luận rằng, kinh nghiệm thành công của ngành Thuế về áp dụng mạnh mẽ thủ tục hành chính trực tuyến có thể triển khai áp dụng rộng rãi để các nhóm khác thực hiện, góp phần minh bạch hóa và hạn chế nhũng nhiễu, tiêu cực.

Trong APCI 2018, Hải quan cũng đã được ghi nhận những kết quả nỗ lực cải cách khi đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng.

Mặc dù ngành Hải quan phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khách quan nhưng chi phí của Hải quan cũng chỉ rơi vào khoảng 3,53 triệu đồng. Kết quả về chi phí thời gian thông quan đã được rút ngắn, chỉ còn 12,1 giờ làm việc để hoàn thiện hồ sơ.

Kết quả này đã phản ánh những nỗ lực cải cách của ngành Hải quan khi thực hiện triển khai chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2020; Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa ngành Hải quan giai đoạn 2016 - 2020.

Kết quả này cũng cho thấy ngành Hải quan đã thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia các năm 2014 - 2017 và Nghị quyết 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử ngày 14/11/2015. Theo khảo sát trên thực tế, hiện nay đa số các doanh nghiệp cho rằng khá hài lòng với các cải cách thủ tục hành chính của ngành Hải quan.

Báo cáo Chỉ số APCI 2018 nhằm đánh giá chi phí tuân thủ của doanh nghiệp để thực hiện các thủ tục hành chính tại các cơ quan quản lý nhà nước, qua đó xác định các nhóm thủ tục hành chính đã và đang là gánh nặng về chi phí của doanh nghiệp. Báo cáo được xây dựng trên kết quả chia sẻ thông tin của hơn 3.000 doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc trong 6 tháng cuối năm 2017 đã thực hiện các thủ tục hành chính trong 8 nhóm quan trọng gồm: khởi sự doanh nghiệp/đăng ký kinh doanh; thuế; đầu tư; giấy phép, chứng chỉ hành nghề; hải quan; đất đai; môi trường và xây dựng.

 

PV

 

Tin khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là 'đột phá của đột phá'

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá"

(CLO) Với mục tiêu đào tạo từ 50.000-100.000 kỹ sư cho ngành bán dẫn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm coi đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là đột phá của đột phá trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Tin tức
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(CLO) Chiều 24/4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin tức
Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cán bộ không được làm ẩu, cố tình làm sai

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cán bộ không được làm ẩu, cố tình làm sai

(CLO) “Cán bộ từ xã trở lên không được lợi dụng chính sách để làm không đúng. Không được làm ẩu, cố tình làm sai", Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.

Tin tức
Tỉnh Nam Định triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tỉnh Nam Định triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(CLO) Ngày 24/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định tổ chức Hội nghị bồi dưỡng lý luận chính trị, cập nhật kiến thức mới cho đội ngũ lãnh đạo, quản lý chủ chốt gắn với triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng nội dung bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin tức
Hà Nội sắp ra mắt ứng dụng “Ha Noi-S”

Hà Nội sắp ra mắt ứng dụng “Ha Noi-S”

(CLO) Thành phố Hà Nội nghiên cứu, phát triển và chuẩn bị ra mắt ứng dụng “Ha Noi-S” với nhiều tiện ích đưa người dân, doanh nghiệp tiếp cận với cơ quan hành chính nhà nước của thành phố theo một phương thức mới, thay đổi hoàn toàn mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân trên nền tảng số.

Tin tức