Bế mạc Phiên họp thứ 29 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thứ ba, 11/12/2018 21:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Chiều 11/12, tại Nhà Quốc hội, Phiên họp thứ 29 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc.

Báo Công luận
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc Phiên họp. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, sau hai ngày thảo luận thẳng thắn, sôi nổi, lấy ý kiến về các vấn đề quan trọng, thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phiên họp đã hoàn thành các nội dung đề ra.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội tiếp thu đầy đủ các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn chỉnh báo cáo đánh giá tổng kết Kỳ họp thứ 6, tiếp tục hoàn chỉnh dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7 để gửi và xin ý kiến các cơ quan hữu quan và đại biểu Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, thường trực các Ủy ban, Hội đồng Dân tộc, Tổng Thư ký Quốc hội, các cơ quan hữu quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ, nhanh chóng triển khai các Nghị quyết, Kết luận của phiên họp.

Riêng dự thảo Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của các pháp lệnh có liên quan đến quy hoạch, dự kiến ngày 29/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ biểu quyết. Ủy ban Kinh tế chịu trách nhiệm giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẩn trương tiếp thu và hoàn chỉnh dự thảo Pháp lệnh này.

Thực hiện thống nhất chế độ, chính sách đối với thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài

Cũng trong chiều 11/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc thực hiện một số quy định của luật về chế độ, chính sách đối với thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài.

Thảo luận tại phiên họp, nhiều ý kiến bày tỏ thống nhất với việc thành viên các cơ quan khác của Việt Nam ở nước ngoài và phu nhân/phu quân cũng được hưởng các chế độ như quy định tại Luật Cơ quan đại diện theo Báo cáo của Chính phủ và cho phép Chính phủ ban hành Nghị định chung quy định chế độ, chính sách đối với cả các thành viên cơ quan khác của Việt Nam ở nước ngoài sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến.

Báo Công luận
 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng kết luận nội dung thảo luận về về chế độ, chính sách đối với thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Đồng thời kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý cho Chính phủ quy định các nội dung này trong cùng 1 nghị định vừa hướng dẫn chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung Luật Cơ quan đại diện vừa hướng dẫn nội dung Luật không quy định. Bên cạnh đó, lưu ý Chính phủ căn cứ theo thẩm quyền, cân đối khả năng chi trả của ngân sách để xác định mức chế độ cụ thể; xác định rõ một trong những căn cứ để ban hành Nghị định là kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vấn đề này.

Hiện các cơ quan Việt Nam ở nước ngoài gồm các văn phòng đại diện của Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Nhân Dân, 2 Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp và Lào (thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch), 2 Văn phòng xúc tiến thương mại (thuộc Bộ Công thương) tại Trung Quốc và Hoa Kỳ.

 

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nêu rõ, qua nghe trình bày báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, qua thảo luận tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với việc Chính phủ quy định chế độ chính sách cho thành viên các cơ quan khác của Việt Nam ở nước ngoài và phu nhân/phu quân cũng được hưởng các chế độ như quy định tại Luật Cơ quan đại diện.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng cho biết, sau phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có kết luận nội dung phiên họp, trên cơ sở đó Chính phủ có thêm căn cứ ban hành Nghị định hướng dẫn chi tiết thi hành theo đúng thẩm quyền; lưu ý Chính phủ ban hành Nghị định phải bảo đảm đúng căn cứ pháp lý, đúng trình tự thủ tục theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, phù hợp với Hiến pháp và bảo đảm bảo hộ công dân.

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tổ chức điều hành các kỳ họp Quốc hội

Trước đó, sáng 11/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành tổng kết kỳ họp thứ 6 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.

Trình bày Báo cáo Tổng kết kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, sau 22,5 ngày, Quốc hội đã hoàn thành nội dung chương trình kỳ họp thứ 6 và để lại những dấu ấn quan trọng, tạo đà cho đất nước phát triển bền vững trong những năm sắp tới.

Trong công tác nhân sự, với sự tín nhiệm rất cao, Quốc hội đã bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức vụ Chủ tịch nước. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước ta, đáp ứng mong muốn, nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước, được dư luận trong nước và quốc tế quan tâm. Đồng thời, Quốc hội cũng đã phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về nhân sự thành viên Chính phủ.

Trong công tác lập pháp, với tinh thần làm việc tích cực, sôi nổi, các đại biểu Quốc hội đã cân nhắc, phân tích thấu đáo, kỹ lưỡng về các dự án luật, các vấn đề quan trọng tác động trực tiếp đến đời sống của nhân dân, tạo sự đồng thuận trong quá trình thảo luận và biểu quyết thông qua.

Trong công tác xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của quốc gia, do là kỳ họp có ý nghĩa sơ kết đánh giá giữa nhiệm kỳ, nên bên cạnh việc đánh giá kết quả của năm 2018 và quyết nghị các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2019, Quốc hội yêu cầu Chính phủ báo cáo kết quả 3 năm triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế, tài chính quốc gia, đầu tư công trung hạn và 3 năm thực hiện chính sách đối với vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Báo Công luận
 Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày dự thảo báo cáo tổng kết kỳ họp thứ 6. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Quốc hội cũng tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4; hoàn thành lấy phiếu tín nhiệm đối với 48 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn; dành thời gian thỏa đáng xem xét các báo cáo về công tác tư pháp, công tác phòng, chống tham nhũng, công tác khiếu nại, tố cáo và một số báo cáo khác.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định, kết quả kỳ họp tiếp tục khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm cao, ghi nhận những đổi mới trong công tác chuẩn bị và tiến hành kỳ họp của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan, bảo đảm hoạt động của Quốc hội ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch, gắn bó với nhân dân, được nhân dân giám sát chặt chẽ.

Tuy nhiên, theo Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, việc tổ chức Kỳ họp thứ 6 vẫn còn một số hạn chế cần tiếp tục được lưu ý rút kinh nghiệm. Ví dụ, việc đóng dấu mật một số tài liệu chưa phù hợp với mức độ mật của nội dung, gây khó khăn trong bảo quản và sử dụng tài liệu; một số báo cáo kết quả giám sát chưa đề cập đầy đủ, toàn diện các mặt hoạt động của Bộ trưởng, trưởng ngành; vẫn còn hiện tượng đại biểu vắng mặt khá nhiều trong một số phiên họp, nhất là các phiên họp vào chiều thứ sáu…

Về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội dự kiến sẽ làm việc trong khoảng hơn 20 ngày; họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 20/5, bế mạc vào ngày 17/6/2019. Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đề nghị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo các cơ quan hữu quan tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp đổi mới, cải tiến để nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp. Đồng thời, tiếp tục phát huy tính tích cực, chủ động, đề cao hơn nữa trách nhiệm chuẩn bị nội dung, bảo đảm chất lượng, tiến độ, gửi tài liệu đúng thời gian theo quy định.

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 6 đạt kỷ lục về số người chất vấn, trả lời chất vấn, cũng như số câu hỏi được đưa ra. Cử tri cũng đánh giá cao hình thức chất vấn này, và cho rằng nên tiếp tục trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là kỳ họp giữa nhiệm kỳ, còn sắp tới vẫn nên chọn nhóm vấn đề vấn đề nào nhân dân quan tâm, vấn đề nào đang nổi lên trong đời sống kinh tế - xã hội thì đưa ra chất vấn để giải quyết. Ngoài ra, nên đưa ra quy tắc “nếu người không chất vấn mà đăng ký tranh luận sẽ không được mời”, cũng như nghiên cứu tổ chức thành những nhóm vấn đề để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn như trước, qua đó có thể ban hành Nghị quyết của Quốc hội về nội dung này. Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiếp tục cho nghiên cứu và giao Tổng thư ký Quốc hội nghiên cứu tham mưu, để nội dung chất vấn và trả lời chất vấn lần sau tuy không rộng như kỳ họp vừa qua, song vẫn hấp dẫn.

PV

Tin khác

Cần 'vừa làm, vừa hoàn thiện' các cơ chế, chính sách về mua bán điện trực tiếp

Cần "vừa làm, vừa hoàn thiện" các cơ chế, chính sách về mua bán điện trực tiếp

(CLO) Tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp năng lượng quốc tế, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, cùng với quá trình triển khai dự án, các bên liên quan cần "vừa làm, vừa hoàn thiện" các cơ chế, chính sách về mua bán điện trực tiếp, xác định giá điện, giải pháp xây dựng lưới điện truyền tải...

Tin tức
Đề nghị WB tăng tài trợ vốn cho Việt Nam vào những dự án trọng điểm quốc gia

Đề nghị WB tăng tài trợ vốn cho Việt Nam vào những dự án trọng điểm quốc gia

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị WB tăng tài trợ vốn cho Việt Nam, tập trung vào những dự án trọng điểm quốc gia, quy mô lớn như các dự án về: Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển giao thông chiến lược, đường sắt đô thị, năng lượng tái tạo, truyền tải điện, nông nghiệp thông minh...

Tin tức
Đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, cấp phép sản xuất cho doanh nghiệp

Đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, cấp phép sản xuất cho doanh nghiệp

(CLO) Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu, tổng hợp đầy đủ các ý kiến, báo cáo Thủ tướng giải pháp với đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện.

Tin tức
Xác định rõ sản phẩm đầu ra của Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Xác định rõ sản phẩm đầu ra của Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

(CLO) Về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý cần phải xác định rõ sản phẩm đầu ra của Đề án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với những nội dung vượt thẩm quyền của các Bộ, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Tin tức
KEIDANREN và các doanh nghiệp cần tăng cường kết nối kinh tế giữa Việt Nam - Nhật Bản

KEIDANREN và các doanh nghiệp cần tăng cường kết nối kinh tế giữa Việt Nam - Nhật Bản

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị, Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) và các doanh nghiệp tiếp tục tăng cường kết nối kinh tế giữa Việt Nam và Nhật Bản, mở rộng các hoạt động hợp tác đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực ưu tiên.

Tin tức