Bộ Tài chính: Cải cách hành chính ngày càng đi vào chất lượng

Thứ tư, 12/09/2018 17:40 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng nay (12/9), tại Hà Nội, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị đẩy mạnh cải cách hành chính và công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2017. Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn tham dự và chỉ đạo tại Hội nghị.

Cùng tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin - Truyền thông và các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ Tài chính.

Báo cáo kết quả cải cách hành chính năm 2017 và 8 tháng đầu năm của Bộ Tài chính cho biết, triển khai các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao về cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch với nhiệm vụ cụ thể, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị.

Bộ Tài chính coi công tác cải cách thể chế là nhiệm vụ trọng tâm. Việc nghiên cứu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính đã đáp ứng yêu cầu tiến độ và nội dung theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, kịp thời giải quyết những vấn đề lớn phát sinh trong điều kiện khó khăn của nền kinh tế.

Báo Công luận
 Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: Cổng TTĐT Bộ Tài chính

Đến nay, 190/370 điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính cũng được cắt giảm, đơn giản hóa, đạt 51,4% theo yêu cầu của Chính phủ. Trên cơ sở đó, Bộ đã kiến nghị sửa đổi 6 Luật và 16 Nghị định của Chính phủ liên quan đến điều kiện kinh doanh nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Bộ Tài chính cũng phê duyệt phương án cắt giảm chế độ báo cáo định kỳ thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính, trong đó đề xuất cắt giảm 122/443 báo cáo, đơn giản hóa 208/443 báo cáo, xây dựng lộ trình đảm bảo 100% báo cáo được thực hiện theo phương thức điện tử.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước ngày càng được nâng lên và phát triển theo hướng hiện đại hóa đáp ứng nhu cầu quản lý nhà nước của Bộ Tài chính. Tính đến nay, 982 thủ tục hành chính đã được cập nhật đầy đủ trên Cổng Thông tin điện tử ngành Tài chính, trong đó 167 thủ tục hành chính được cung cấp thành dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 271 thủ tục hành chính được cung cấp thành dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Tài chính triển khai theo mô hình một hệ thống tập trung, với tổng số đơn vị đã triển khai là 5 đơn vị. Tổng số hồ sơ tiếp nhận qua phần mềm một cửa điện tử của Bộ Tài chính là gần 14 triệu hồ sơ.

Những kết quả từ cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính và cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh của Bộ Tài chính đã tác động tích cực đến việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia được xã hội và doanh nghiệp đánh giá cao.

Theo Báo cáo môi trường kinh doanh năm 2018 được World Bank công bố, môi trường kinh doanh của Việt Nam có sự cải thiện mạnh, từ vị trí 82 lên vị trí 68/190 nền kinh tế, cải thiện 14 bậc so với năm 2017. Đặc biệt là chỉ số nộp thuế đã có sự cải thiện ngoạn mục với 81 bậc từ thứ 167 lên vị trí 86/190 nền kinh tế.

Kết quả khảo sát do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, cộng đồng doanh nghiệp đã ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực. Điều này phản ánh sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức ngành thuế, hải quan nói riêng và ngành tài chính nói chung.

Những kết quả cải cách trong lĩnh vực tài chính còn thể hiện qua đánh giá về chỉ số cải cách hành chính Par Index, trong 4 năm qua, Bộ Tài chính luôn nằm trong nhóm 3/19 Bộ, cơ quan ngang Bộ đứng đầu về chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin.

Báo Công luận
 Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính của Bộ Tài chính. Ảnh: Cổng TTĐT Bộ Tài chính

Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tài chính: Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, Cục Tin học và Thống kế Tài chính, Cục Quản lý công sản đã trình bày các báo cáo tham luận nhằm đưa ra giải pháp nâng cao công tác cải cách hành chính của Bộ Tài chính. Hội nghị cũng nhận được các ý kiến đóng góp xác đáng từ các đại diện các bộ ngành liên quan.

Phát biểu chỉ đạo và kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ Tài chính sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp từ các bộ ngành để đẩy mạnh triển khai công tác cải cách hành chính trong thời gian tới.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ Tài chính phải xử lý ngay 6 tồn tại tuy không quá khó, nhưng lại đang làm “mất điểm” khi đưa ra đánh giá về chỉ số cải cách hành chính. Đó là phải thực hiện đúng báo cáo hàng quý về tiến độ thực hiện chính phủ điện tử, thực hiện chế độ báo cáo đối với 25 đơn vị hành chính trong cơ quan Bộ Tài chính bằng thư điện tử và chữ ký số, công bố ngay sau khi lĩnh vực thủ tục hành chính được ban hành, sớm trình xây dựng kiến trúc chính phủ điện tử của Bộ Tài chính, thực hiện tuân thủ kỷ luật kỷ cương hành chính của cán bộ.

Bên cạnh khắc phục những tồn tại này, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn chỉ đạo các đơn vị sẽ phải tiếp tục đầu tư mạnh vào xây dựng thể chế chính sách, cắt giảm điều kiện kinh doanh của người dân và doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính, xây dựng bộ tiêu chí đánh giá cán bộ đối với các đơn vị chưa thực hiện...

Tại Hội nghị, Bộ Tài chính cũng Công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2017 của Bộ Tài chính. Kết quả cho thấy, đối với Chỉ số theo dõi, đánh giá kết quả cải cách hành chính năm 2017 đối với Khối Tổng cục: Tổng cục Hải quan dẫn đầu với 97,5 điểm, xếp thứ 2 là Ủy ban Chứng khoán Nhà nước với 97 điểm và thứ 3 là Kho bạc Nhà nước với 96 điểm.

PV

Tin khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là 'đột phá của đột phá'

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá"

(CLO) Với mục tiêu đào tạo từ 50.000-100.000 kỹ sư cho ngành bán dẫn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm coi đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là đột phá của đột phá trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Tin tức
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(CLO) Chiều 24/4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin tức
Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cán bộ không được làm ẩu, cố tình làm sai

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cán bộ không được làm ẩu, cố tình làm sai

(CLO) “Cán bộ từ xã trở lên không được lợi dụng chính sách để làm không đúng. Không được làm ẩu, cố tình làm sai", Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.

Tin tức
Tỉnh Nam Định triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tỉnh Nam Định triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(CLO) Ngày 24/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định tổ chức Hội nghị bồi dưỡng lý luận chính trị, cập nhật kiến thức mới cho đội ngũ lãnh đạo, quản lý chủ chốt gắn với triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng nội dung bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin tức
Hà Nội sắp ra mắt ứng dụng “Ha Noi-S”

Hà Nội sắp ra mắt ứng dụng “Ha Noi-S”

(CLO) Thành phố Hà Nội nghiên cứu, phát triển và chuẩn bị ra mắt ứng dụng “Ha Noi-S” với nhiều tiện ích đưa người dân, doanh nghiệp tiếp cận với cơ quan hành chính nhà nước của thành phố theo một phương thức mới, thay đổi hoàn toàn mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân trên nền tảng số.

Tin tức