Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trả lời đại biểu Quốc hội về vấn đề thi, sách giáo khoa

Thứ sáu, 26/10/2018 18:57 PM - 0 Trả lời

(CLO) Chiều 26/10, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đăng đàn trả lời các nội dung “nóng” mà đại biểu Quốc hội đặt ra trên nghị trường trong ngày thảo luận thứ 2 của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Báo Công luận
  Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

Trả lời trước Quốc hội về những băn khoăn của các đại biểu về kỳ thi THPT Quốc gia, Bộ trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ cho biết, kỳ thi được tổ chức, thực hiện theo đúng nghị quyết Trung ương trong đó nêu rõ tổ chức thi và xét tốt nghiệp phải ít tốn kém cho xã hội và làm cơ sở cho xét tuyển đại học. 

Bộ GD&ĐT đã đặc biệt chú trọng đến công tác chuẩn bị câu hỏi, bảo mật đề thi, bên cạnh chấm thi và các công tác khác. Khi phát hiện có dấu hiệu sai phạm, Bộ đã báo cáo Chính phủ và phối hợp với Bộ Công an làm rõ, sai đến đâu, xử lý đến đó, theo đúng quy chế, đã xử lý 11 người và làm đúng quy chế với 151 em. "Tôi phản đối và kiên quyết chống tiêu cực", Bộ trưởng Nhạ cho biết.

Đồng thời, Bộ trưởng cho biết thêm, năm tới, Bộ đã xin ý kiến của Chính phủ tiếp tục ổn định kỳ thi với những biện pháp khắc phục cần thiết. Đề thi sẽ bám sát kiến thức phổ thông, trên cơ sở kết quả này, các trường đại học, cao đẳng sử dụng để xét tuyển. "Nếu để các trường yếu tự chủ tuyển sinh thì chất lượng đầu vào ồ ạt và đầu ra kém", Bộ trưởng Nhạ bày tỏ.

Về sách giáo khoa, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, trước đây, Nghị quyết 40 của Quốc hội năm 2000 đã yêu cầu chỉ một bộ sách giáo khoa, theo Luật Xuất bản thì thực hiện giao cho Nhà xuất bản Giáo dục. Tuy nhiên, điều này có nhiều bất cập. Do đó, Quốc hội thống nhất khi đổi mới chương trình thì sẽ có nhiều bộ sách giáo khoa, giao Bộ chủ động xây dựng một bộ sách và khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn các bộ sách giáo khoa khác. Như vậy sẽ tạo điều kiện cho các thầy cô chủ động trong phương pháp và phù hợp với các vùng miền. Tới đây, khi ban hành chương trình mới, sách giáo khoa phổ thông, cũng sẽ hạn chế việc vẽ, tô vào sách, tránh sự lãng phí.

Về giáo viên, Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm về chất lượng giáo viên. Tuy nhiên, việc sử dụng giáo viên phân cấp cho các địa phương, Bộ trưởng đề nghị các địa phương không giảm biên chế giáo viên và Bộ cũng đã thống nhất với các bộ ngành về  biên chế giáo viên theo định mức học sinh của các lớp. 

Sáng mai 27/10,  Bộ trưởng Bộ Công Thương và Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ tham gia phát biểu và giải trình. 

Đắc Nguyên

Tin khác

Đến năm 2030, tỷ lệ hòa giải thành trên phạm vi cả nước đạt từ 85% trở lên

Đến năm 2030, tỷ lệ hòa giải thành trên phạm vi cả nước đạt từ 85% trở lên

(CLO) Chính phủ phấn đấu đến hết năm 2030, tỷ lệ hòa giải thành trên phạm vi cả nước đạt từ 85% trở lên. Đối với các xã, phường, thị trấn được chọn làm điểm chỉ đạo của trung ương, tỷ lệ này là trên 90%.

Tin tức
Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng

Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng

(CLO) Liên quan đến dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Tin tức
Chính phủ ban hành quy định về giao đất, cho thuê đất, giao khu vực biển để lấn biển

Chính phủ ban hành quy định về giao đất, cho thuê đất, giao khu vực biển để lấn biển

(CLO) Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển có hiệu lực từ ngày 16/4/2024. Trong đó, Nghị định quy định rõ về giao đất, cho thuê đất, giao khu vực biển để lấn biển.

Tin tức
Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

(NB&CL) Kết quả thanh tra tổng thể, toàn diện dự án Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ cho thấy, công tác lập hồ sơ mời thầu, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, xác định thiếu số tiền sử dụng đất,… dẫn đến bỏ sót cho ngân sách Nhà nước hơn 98 tỷ đồng.

Tin tức
Quy định rõ thẩm quyền, thủ tục cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch

Quy định rõ thẩm quyền, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch

(CLO) Về xây dựng, ban hành cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu cần quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch, hoàn thành và báo cáo Phó Thủ tướng trước 25/4/2024.

Tin tức