Bộ trưởng Bộ Y tế: Ở vùng xa, vẫn có thể giữ phòng khám đa khoa khu vực

Thứ tư, 31/10/2018 18:23 PM - 0 Trả lời

(CLO) Về việc điều trị bệnh nhân tại phòng khám đa khoa khu vực, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, tùy theo từng địa phương, nếu có nhu cầu của nhân dân và có đủ điều kiện vật chất thì vẫn duy trì phòng khám.

Báo Công luận
 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn. Ảnh: TTXVN

Chiều nay (31/10), chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế, đại biểu Quốc hội Trần Thị Dung (Điện Biên) nêu vấn đề: Đề nghị Bộ trưởng cho biết ý kiến về việc mới đây, Bộ Y tế cho dừng việc tiếp nhận điều trị bệnh nhân tại phòng khám đa khoa khu vực đã dẫn đến rất nhiều bệnh nhân nghèo và người dân tộc thiểu số không thực hiện được việc khám chữa bệnh? 

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Thị Dung, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Hệ thống khám chữa bệnh của Việt Nam cũng như các nước, có 3 tuyến cơ bản là bệnh viện Trung ương, bệnh viện tỉnh, bệnh viện huyện chữa bệnh và trạm y tế xã (y tế cơ sở) vừa phòng bệnh vừa chữa bệnh. 

Theo Bộ trưởng, trong quá trình phát triển, do nhu cầu của các xã ở xa bệnh viện huyện thì đã hình thành khâu trung gian là phòng khám đa khoa khu vực, trực thuộc bệnh viện huyện, để giải quyết các trường hợp cấp cứu. Các phòng khám đa khoa giúp người dân đỡ phải đi xa, chủ yếu khám và điều trị ban ngày rồi cho về. 

Tuy nhiên, có thời gian chính quyền các địa phương muốn xóa phòng khám đa khoa khu vực vì cho rằng đầu tư lãng phí, người ít, do đó nên để tập trung tại trạm y tế xã hoặc nặng thì lên bệnh viện huyện. Cho nên hiện nay chỉ còn mấy trăm phòng khám đa khoa khu vực trên cả nước.

“Gần đây, Bảo hiểm xã hội phàn nàn với Bộ Y tế đề nghị không thanh toán điều trị nội trú cho phòng khám đa khoa khu vực vì phòng khám thuộc bệnh viện huyện chỉ để khám thôi. Bảo hiểm xã hội phản ứng gay gắt tại sao lại cho điều trị nội trú tại phòng khám đa khoa khu vực. Tuy nhiên, để hài hòa nhu cầu khám chữa bệnh thì Bộ Y tế vẫn cho phép phám và điều trị nội trú nằm lưu tại phòng khám đa khoa khu vực. Qua kiểm tra thì thấy một số phòng khám đa khoa khu vực ở xa bệnh viện huyện thì vẫn có thể duy trì được nhưng phải có đủ cán bộ y tế và trang thiết bị. Nhưng một số phòng khám thì không nên duy trì”, Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, tùy theo từng địa phương, Sở Y tế có quyền thẩm định, nếu có nhu cầu của nhân dân thực sự và có đủ điều kiện vật chất thì vẫn duy trì phòng khám.

“Vấn đề là địa phương cần làm việc với bảo hiểm xã hội tỉnh”, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết thêm.

PV

Tin khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là 'đột phá của đột phá'

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá"

(CLO) Với mục tiêu đào tạo từ 50.000-100.000 kỹ sư cho ngành bán dẫn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm coi đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là đột phá của đột phá trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Tin tức
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(CLO) Chiều 24/4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin tức
Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cán bộ không được làm ẩu, cố tình làm sai

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cán bộ không được làm ẩu, cố tình làm sai

(CLO) “Cán bộ từ xã trở lên không được lợi dụng chính sách để làm không đúng. Không được làm ẩu, cố tình làm sai", Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.

Tin tức
Tỉnh Nam Định triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tỉnh Nam Định triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(CLO) Ngày 24/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định tổ chức Hội nghị bồi dưỡng lý luận chính trị, cập nhật kiến thức mới cho đội ngũ lãnh đạo, quản lý chủ chốt gắn với triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng nội dung bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin tức
Hà Nội sắp ra mắt ứng dụng “Ha Noi-S”

Hà Nội sắp ra mắt ứng dụng “Ha Noi-S”

(CLO) Thành phố Hà Nội nghiên cứu, phát triển và chuẩn bị ra mắt ứng dụng “Ha Noi-S” với nhiều tiện ích đưa người dân, doanh nghiệp tiếp cận với cơ quan hành chính nhà nước của thành phố theo một phương thức mới, thay đổi hoàn toàn mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân trên nền tảng số.

Tin tức