Cấp hàm không đi đôi với chỉ huy khiến “anh em tâm tư”

Thứ năm, 14/06/2018 16:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng 14/6, Quốc hội tiến hành thảo luận về Dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi). Vấn đề cấp bậc quân hàm cao nhất đối với chức vụ sĩ quan Công an nhân dân là nội dung thu hút nhiều ý kiến của đại biểu.

Về cấp hàm trong Công an nhân dân, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) bày tỏ tán thành với quy định hệ thống cấp hàm có khoảng dãn về độ tuổi và điểm chốt tuổi phong hàm cấp tướng. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị cân nhắc gắn cấp hàm Điều 23 với chức vụ ở Điều 25 để hạn chế và dần dần bãi bỏ tình trạng phong quân hàm không gắn liền chức vụ dẫn đến chỗ cứ đến hẹn lại lên.

Báo Công luận
 Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre). Ảnh: VTV

Theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, cấp hàm với quân hàm thường liền với tiền lương nhưng dần dần nên tránh việc gắn cấp hàm với tiền lương bởi “tiền lương là tiền lương còn cấp hàm phải đi với cấp chỉ huy”.  

“Bản thân tôi chứng kiến ở Hà Nội đồng chí đội trưởng mang quân hàm đại úy nhưng cấp dưới có mấy đồng chí trung tá và thiếu tá. Anh em ở đó rất tâm tư, vì đồng chí đại úy thì lãnh đạo còn chúng tôi phải ra đường giải quyết tình trạng giao thông, nó làm xấu đi hình ảnh của lực lượng” đại biểu Lưu Bình Nhưỡng dẫn chứng.

Về phong quân hàm cấp tướng, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nêu ý kiến: Một là quy định rõ vị trí có trần quân hàm cấp tướng, cụ thể là đại tướng, thượng tướng, trung tướng, thiếu tướng, để hạn chế việc phong cấp không theo quy lát. Hai là quy định rõ trong Luật tổng số vị trí quân hàm cấp tướng để tránh việc dư luận cho rằng phong cấp tướng rồi điều đi chỗ khác, từ đó dẫn đến hiện tượng “trống chỗ đó lại điền vào chỗ trống, dần dần các đồng chí đại tá cũng được lên thiếu tướng một cách nghiễm nhiên vì vị trí như vậy. Trong thực tiễn đã có việc này rồi, chính anh em trong ngành đã nói với chúng tôi về chuyện này”, đại biểu nói.

Cùng có quan điểm về cấp hàm cao nhất phù hợp với chức vụ, vị trí công tác trong ngành công an, đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) cho rằng, cấp hàm sĩ quan lãnh đạo của lực lượng vũ trang nói chung hiện nay không được vênh ngay trong lực lượng công an hoặc so sánh với sĩ quan của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Báo Công luận
 Đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng). Ảnh: Đại biểu nhân dân

Lý do, theo đại biểu, việc thăng hàm và phong hàm cấp tướng đã và đang triển khai thực hiện theo quy định, nhưng dư luận xã hội cũng có nhiều ý kiến khác nhau, cho rằng trong thời bình sao mà nhiều tướng quá.

“Có ý kiến cho rằng tại sao trong lực lượng vũ trang Việt Nam trong thời bình sao mà nhiều tướng đến thế, ngay trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, Mỹ, đặc biệt là sau những năm 2000 trở lại đây, số lượng tướng trong lực lượng vũ trang nói chung và trong ngành công an nói riêng đã tăng lên rất nhiều”, đại biểu Nguyễn Tạo nói.

Theo đại biểu, cần hạn chế việc phong hàm nhanh, nhiều như trong thời gian trước đây. 

“Có những lúc chúng ta phong hàm quá nhanh, nhanh hơn và nhiều người được phong hàm trong một năm, nhưng chất lượng của đội ngũ tướng lĩnh là vấn đề cần được suy nghĩ, cử tri đã và đang băn khoăn vì một số cán bộ tướng lĩnh vi phạm pháp luật trong thời gian vừa qua”, đại biểu băn khoăn.

Đối với việc phong hàm Thiếu tướng cho Giám đốc công an cấp tỉnh, đại biểu Nguyễn Tạo cho rằng, cùng là Thường vụ Tỉnh ủy nhưng Giám đốc công an thì Thiếu tướng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh thì cấp bậc Đại tá là chưa hợp lý.

Hơn nữa, nếu có sự cố, tình huống chiến tranh xảy ra thì Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự sẽ là nhân sự chỉ huy chung mà lực lượng công an chỉ tham gia phối hợp. Như vậy, người có quân hàm cấp thấp lại chỉ huy người có quân hàm cấp cao. Cho nên, đại biểu nhận định rằng, điều này là bất hợp lý và khập khiễng trong quy trình tác chiến quân sự.

Theo đại biểu, để bảo đảm sự cân bằng về hàm tướng lĩnh ở địa phương, thì phải sửa đổi Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân và nâng hàm tướng cho chỉ huy trưởng lực lượng quân sự tỉnh, tuy nhiên, “nếu sửa luật và phong hàm tướng nhiều hơn thì tôi e rằng cử tri và dư luận xã hội sẽ không đồng tình ủng hộ”, đại biểu nhấn mạnh.

Thế Vũ

Tin khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là 'đột phá của đột phá'

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá"

(CLO) Với mục tiêu đào tạo từ 50.000-100.000 kỹ sư cho ngành bán dẫn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm coi đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là đột phá của đột phá trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Tin tức
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(CLO) Chiều 24/4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin tức
Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cán bộ không được làm ẩu, cố tình làm sai

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cán bộ không được làm ẩu, cố tình làm sai

(CLO) “Cán bộ từ xã trở lên không được lợi dụng chính sách để làm không đúng. Không được làm ẩu, cố tình làm sai", Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.

Tin tức
Tỉnh Nam Định triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tỉnh Nam Định triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(CLO) Ngày 24/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định tổ chức Hội nghị bồi dưỡng lý luận chính trị, cập nhật kiến thức mới cho đội ngũ lãnh đạo, quản lý chủ chốt gắn với triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng nội dung bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin tức
Hà Nội sắp ra mắt ứng dụng “Ha Noi-S”

Hà Nội sắp ra mắt ứng dụng “Ha Noi-S”

(CLO) Thành phố Hà Nội nghiên cứu, phát triển và chuẩn bị ra mắt ứng dụng “Ha Noi-S” với nhiều tiện ích đưa người dân, doanh nghiệp tiếp cận với cơ quan hành chính nhà nước của thành phố theo một phương thức mới, thay đổi hoàn toàn mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân trên nền tảng số.

Tin tức