Chủ tịch nước: Chăm lo gia đình người có công là bổn phận, trách nhiệm của mỗi người dân

Thứ năm, 19/07/2018 17:54 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng 19/7, tại TP Vũng Tàu, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội phối hợp với Báo Nhân Dân, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2018.

Dự hội nghị có Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động cùng 355 đại biểu đại diện cho gần 1,5 triệu người có công trong cả nước.

Báo Công luận
 Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao bằng khen và hoa tặng các đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc. Ảnh: Báo Nhân Dân

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội nêu rõ, 71 năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn quan tâm, chăm lo, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với người có công với cách mạng và thân nhân của họ. Đến nay, việc xác nhận các đối tượng người có công với cách mạng cơ bản đã hoàn thành với hơn 9 triệu người với ngân sách nhà nước hàng năm hơn 30 nghìn tỷ đồng.

Hàng năm, Chủ tịch nước cũng dành gần 900 tỷ đồng tặng quà cho các đối tượng chính sách nhân dịp Tết Nguyên đán và dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ.

Cùng với chính sách của Đảng và Nhà nước, phong trào đền ơn đáp nghĩa được phát triển rộng khắp trong cả nước, chỉ tính từ năm 2013- 2017, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của địa phương vận động được gần 5.200 tỷ đồng. Phong trào tặng sổ tiết kiệm của cả nước, với 63.523 sổ, tổng kinh phí gần 2,9 nghìn tỷ đồng. Xây dựng mới hơn 44.650 nhà tình nghĩa, sửa chữa 40.760 nhà tình nghĩa trị giá hơn 10,7 nghìn tỷ đồng.

Tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tặng quà 6 Mẹ Việt Nam Anh hùng có mặt tại Hội nghị. Chủ tịch nước Trần Đại Quang, đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương đã trao Bằng khen cho các đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2018.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang trân trọng đánh giá cao và bày tỏ lòng biết ơn và tri ân sâu sắc các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng.

Chủ tịch nước nêu rõ, trong suốt 71 năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng phát triển sâu rộng, được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng và trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa của xã hội.

Việc xây dựng, nâng cấp, tu bổ mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ được quan tâm đầu tư; công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ được triển khai tích cực. Đời sống của người có công với cách mạng và gia đình người có công với cách mạng không ngừng được cải thiện; nhiều người có ý chí vươn lên, nỗ lực phấn đấu, tiếp tục có nhiều đóng góp vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước.

Được sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và các tầng lớp nhân dân, nhiều thân nhân liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng đã phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương, gia đình, không ngừng phấn đấu vươn lên, lập được nhiều chiến công, thành tích xuất sắc trong công tác, chiến đấu, lao động, học tập…

Báo Công luận
 Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: VOV

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn dành cho thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng sự quan tâm, chăm lo về vật chất và tinh thần với tấm lòng trân trọng, biết ơn sâu sắc và trách nhiệm cao cả. Cùng với chính sách ưu đãi của Nhà nước, phong trào chăm sóc người có công với cách mạng thông qua các chương trình tình nghĩa tiếp tục được duy trì, phát huy, có ý nghĩa chính trị- xã hội và nhân văn sâu sắc.

Chủ tịch nước đề nghị, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị- xã hội và đoàn thể cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng hơn nữa quan điểm, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhận thức sâu sắc việc chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, thể hiện tính ưu việt và bản chất tốt đẹp của chế độ ta, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường niềm tin của nhân dân với Ðảng, Nhà nước.

Cùng với đó, phải tập trung chăm lo các gia đình người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn, phấn đấu không để hộ người có công thuộc diện hộ nghèo; ưu tiên nguồn lực giải quyết những nhu cầu cấp thiết đối với người có công, như phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, dạy nghề, tạo việc làm, giúp đỡ các gia đình chính sách khó khăn phát triển sản xuất... Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, tích cực ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, bảo đảm thiết thực, sâu rộng, hiệu quả.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị- xã hội, tổ chức xã hội- nghề nghiệp và toàn xã hội cần phát huy vai trò trong công tác chăm sóc người có công với cách mạng. Thường xuyên quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người có công, kiến nghị cấp ủy và cơ quan nhà nước có thẩm quyền kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan, bảo đảm quyền lợi của người có công với cách mạng.

Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang kêu gọi đồng bào, đồng chí cả nước tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác thương binh, liệt sĩ; chăm lo tốt hơn nữa thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng, coi đây là bổn phận, trách nhiệm của mỗi người dân Việt Nam.

PV

Tin khác

Đề nghị kỷ luật nguyên Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai

Đề nghị kỷ luật nguyên Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai

(CLO) Ông Hồ Văn Điềm - nguyên Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai bị đề nghị kỷ luật vì đã thiếu kiểm tra, không phát hiện việc nữ kế toán của cơ quan chiếm dụng khoảng 3,5 tỉ đồng từ quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Tin tức
Hà Nội uỷ quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT giải quyết 13 thủ tục hành chính

Hà Nội uỷ quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT giải quyết 13 thủ tục hành chính

(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có quyết định ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính lĩnh vực giáo dục và đào tạo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Tin tức
Tỉnh Hà Nam và Nam Ninh (Trung Quốc) xây dựng mối quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực

Tỉnh Hà Nam và Nam Ninh (Trung Quốc) xây dựng mối quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực

(CLO) Bí thư Thành ủy Nam Ninh mong muốn thời gian tới, thành phố Nam Ninh và tỉnh Hà Nam xây dựng mối quan hệ hợp tác song phương trong các lĩnh vực: công nghiệp, nông nghiệp, giao thông, logistics; giao lưu, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, khoa học công nghệ, y tế, văn hoá, du lịch

Tin tức
Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

(CLO) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.

Tin tức
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện"; cùng với đó, có các giải pháp từng khâu trong việc bảo đảm cung ứng điện, gồm: Nguồn điện, tải điện, phân phối điện, sử dụng điện và giá điện; yêu cầu dứt khoát hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3 trước 30/6.

Tin tức