Chủ tịch Quốc hội "đặt hàng" sinh viên nghiên cứu khoa học về phát triển Nhà nước pháp quyền XHCN

Thứ ba, 04/09/2018 20:30 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tại buổi gặp gỡ và nói chuyện với sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM với chủ đề: “Vai trò của các trường đại học đối với việc xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN trong tình hình mới” vào chiều ngày 4/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã "đặt hàng" cho sinh viên nghiên cứu khoa học về phát triển Nhà nước pháp quyền XHCN.

Báo Công luận
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thi Kim Ngân nói chuyện với giáo viên, sinh viên trường ĐH Quốc gia TP HCM. Ảnh: Thái Sơn

Nói chuyện với giáo viên, sinh viên trường ĐH Quốc gia TP.HCM, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết để nắm rõ và thượng tôn pháp luật ngay từ trên ghế giảng đường, các em phải nghiên cứu về xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN. Không chỉ trường ĐH Quốc gia TP.HCM mà các trường khác, sinh viên cũng cần nắm vững kiến thức này.

Chủ tịch Quốc hội nhắn nhủ: “Trước khi bước vào năm học mới, tôi hy vọng các em có được kiến thức sau buổi nói chuyện này. Ngay từ trên ghế nhà trường, các em phải nghiên cứu về xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN".

“Các thầy cô giáo với kinh nghiệm của mình tham gia xây dựng và phát triển nhà nước pháp quyền XHCN, đó là đẩy mạnh các nghiên cứu khoa học về phát triển Nhà nước pháp quyền XHCN, tôi đặt hàng ĐH Quốc gia về vấn đề này”, Chủ tịch Quốc hội Kim Ngân nói.

Theo Chủ tịch Quốc hội, cần xây dựng hệ thống giáo dục hiện đại hóa, dân chủ hóa; cần thay đổi mạnh mẽ, tư duy sáng tạo trong hệ thống các trường đại học. Nhà nước cần cho phép hình thành nhiều mô hình đào tạo.

Trước câu hỏi của một bạn sinh viên trường Đại học Kinh tế - Luật: Chúng em khó mà hiểu hết được vấn đề mà Chủ tịch Quốc hội nói, vậy chúng em cần làm gì để hiểu đúng, làm đúng trong vấn đề này?

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời: Sinh viên đừng làm gì trái pháp luật, trái đạo đức con người. Trên ghế giảng đường cần tuân thủ nội quy nhà trường, nghe lời thầy cô, về nhà thì nghe lời bố mẹ, ông bà, đừng bao giờ làm việc gì mà bản thân cảm thấy không đúng. Làm như thế thì các em mới trưởng thành, trở thành công dân có ích cho đất nước sau này.

Báo Công luận
 Chủ tịch Quốc hội và sinh viên trường ĐH Quốc gia TP.HCM. Ảnh: Thái Sơn

Theo Chủ tịch Quốc hội, Nhà nước pháp quyền là pháp luật phải được thượng tôn. Trên tinh thần đó, các sinh viên phải học tốt, ra trường làm việc thật tốt.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nhắn nhủ nhà trường, chính quyền sở tại cần phổ biến, tuyên truyền rộng rãi tinh thần của Nhà nước pháp quyền XHCN tới sinh viên để sinh viên nắm vững kiến thức này.

“Tôi kỳ vọng các em sẽ học tập, chuẩn bị tốt nhất để trở thành công dân trẻ tài năng trong tương lai. Biết đâu trong số các em hôm nay dưới mái trường này, mai sau sẽ là những công dân ưu tú, những lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước hay là những đại biểu Quốc hội tương lai”, Chủ tịch Quốc hội kỳ vọng.

Báo Công luận
Đông đảo sinh viên đã tới hội trường ĐHQG để dự buổi nói chuyện của Chủ tịch Quốc hội. Ảnh: Thái Sơn  

Đối với Trường Đại học Quốc gia TP HCM, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận thành quả 23 năm xây dựng và phát triển của nhà trường. “Việt Nam có hai trường ĐHQG được xếp trong nhóm 1000 trường tốp đầu thế giới. Xin thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc mừng các thầy cô giáo, sinh viên của trường với thành quả này”.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trong kỷ nguyên cách mạng khoa học công nghệ 4.0, hệ thống trường Đại học có vai trò hết sức quan trọng, Việt Nam chúng ta đang phát huy tinh thần tự chủ đại học để giúp các trường ngày càng hội nhập sâu rộng với quốc tế.

Vai trò của nhà nước là không kiểm soát mà xác lập các nguyên tắc đúng để các trường thực hiện. Không đưa ra quy chuẩn, tôn trọng sáng kiến, sáng tạo của các trường. Nếu như môi trường quản lý không khuyến khích sáng tạo, không tạo ra không gian sáng tạo ở môi trường tự chủ cần thiết thì cho dù nhà nước có đầu tư bao nhiêu tiền thì cũng không đáp ứng được nhu cầu xã hội.

Kết thúc buổi nói chuyện, Chủ tịch Quốc hội đã trao học bổng cho 10 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc với trị giá mỗi suất 10 triệu đồng.

Thái Sơn

Tin khác

Ban hành kế hoạch Triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Ban hành kế hoạch Triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

(CLO) Thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm trong tình hình mới; trong đó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Hằng năm, tổ chức, triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”

Tin tức
Tập trung nâng hạng thị trường chứng khoán từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi

Tập trung nâng hạng thị trường chứng khoán từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán, đặc biệt tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đáp ứng tiêu chí nâng hạng.

Tin tức
Kiểm soát việc tận thu khoáng sản từ nạo vét, duy tu luồng hàng hải, đường thủy nội địa

Kiểm soát việc tận thu khoáng sản từ nạo vét, duy tu luồng hàng hải, đường thủy nội địa

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh cần thiết phải quy định rõ ràng, minh bạch và kiểm soát việc tận thu các sản phẩm (cát, sỏi, khoáng sản…) từ hoạt động nạo vét để đảm bảo hiệu quả chung, tránh việc lạm dụng chính sách gây ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh, an toàn, môi trường, cảnh quan.

Tin tức
Việt Nam và các nhà tài trợ hài hoà hoá thủ tục để rút ngắn thời gian triển khai dự án ODA

Việt Nam và các nhà tài trợ hài hoà hoá thủ tục để rút ngắn thời gian triển khai dự án ODA

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang mong muốn Việt Nam và các nhà tài trợ vốn ODA và vốn vay ưu đãi cần phối hợp chặt chẽ để chia sẻ, thấu hiểu và cùng nỗ lực hài hoà hoá thủ tục để hai bên cùng thắng khi rút ngắn được thời gian chuẩn bị và triển khai các dự án.

Tin tức
Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình quý I năm 2024 tăng 8,02%

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình quý I năm 2024 tăng 8,02%

(CLO) Thường trực Tỉnh ủy Ninh Bình vừa tổ chức hội nghị giao ban công tác quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn chủ trì hội nghị.

Tin tức