Chủ tịch Quốc hội hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Morocco

Thứ hai, 18/12/2017 21:43 PM - 0 Trả lời

(CLO) Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Morocco Habib El Malki và Đoàn đại biểu cấp cao Hạ viện Morocco đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 16- 22/12.

Sáng 18/12, Lễ đón chính thức Chủ tịch Hạ viện Morocco Habib El Malki được tổ chức trọng thể tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki tiến hành hội đàm. 

Báo Công luận
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì Lễ đón chính thức Chủ tịch Vương quốc Morocco Habib El Malki

Chủ tịch Quốc hội chào mừng Đoàn đại biểu Hạ viện Vương quốc Morocco sang thăm chính thức Việt Nam; đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của Đoàn trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị giữa Cơ quan lập pháp hai nước, góp phần quan trọng thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, trong thực hiện đường lối đối ngoại, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với các nước châu Phi, trong đó Morocco là một đối tác ưu tiên.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn và đánh giá cao sự phối hợp, ủng hộ của Morocco dành cho Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế; khẳng định Việt Nam đã và sẽ tiếp tục ủng hộ Morocco trên các diễn đàn này; sẵn sàng là cầu nối trong quan hệ giữa Morocco với các nước ASEAN. 

Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki bày tỏ vui mừng, vinh hạnh dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Hạ viện Morocco thăm chính thức Việt Nam; cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các cơ quan của Việt Nam đã dành cho Đoàn sự đón tiếp nồng ấm, thân tình. Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki cho biết, Việt Nam là điểm đến đầu tiên của ông ngay sau khi được bầu làm Chủ tịch Hạ viện vì hai nước đã có mối quan hệ chặt chẽ lâu đời, có nhiều điểm tương đồng về chính trị, lịch sử và đang cùng phấn đấu xây dựng đất nước.

Việt Nam và Morocco thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1961, sau một thời gian bị gián đoạn, quan hệ chính trị giữa hai nước hiện đang phát triển tốt đẹp. Hai bên đã thiết lập cơ chế Ủy ban hỗn hợp và tham vấn chính trị giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao hiệu quả cơ chế hợp tác này và đề nghị hai bên tích cực phối hợp chuẩn bị chu đáo cho kỳ họp tiếp theo của Ủy ban hỗn hợp, dự kiến sẽ được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2018.

Chủ tịch Hạ viện Morocco hoan nghênh chính sách đối ngoại của Việt Nam; nêu rõ, đây cũng là điểm tương đồng giữa hai nước, đều chia sẻ nguyên tắc chung bảo vệ hòa bình, an ninh và sự thịnh vượng của dân tộc cũng như khu vực và trên thế giới. Đó cũng là một trong những lý do, Morocco chọn Việt Nam là cửa ngõ để gắn kết với châu Á và ngược lại.

Cho rằng, hợp tác kinh tế, thương mại giữa 2 nước mới chỉ dừng ở con số khiêm tốn, thương mại hai chiều chỉ đạt 190 triệu USD năm 2016, chưa tương xứng với tiềm năng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn trên cơ sở quan hệ chính trị tốt đẹp, hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân hai nước; đồng thời khẳng định Việt Nam luôn mở cửa, tạo điều kiện thuận lợi và môi trường an toàn cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài làm ăn, kinh doanh ổn định tại Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp đến từ Morocco.

Để phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, hai Chủ tịch cùng thống nhất, tận dụng lợi thế về quan hệ chính trị thời gian qua để cùng hợp tác về kinh tế, thương mại. Hai bên tăng cường trao đổi đoàn, đặc biệt là đoàn cấp cao; tiếp tục phát huy sự phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, hai bên cần thúc đẩy kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, đặc biệt giữa các hiệp hội kinh doanh, trong lĩnh vực tiềm năng như thương mại, du lịch, tài chính, năng lượng tái tạo. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư song phương, tăng cường các đoàn doanh nghiệp gặp gỡ, tiếp xúc, tham dự các hội thảo, diễn đàn, hội chợ quốc tế tại mỗi nước.

Về hợp tác giữa hai nước, Chủ tịch Hạ viện Morocco cho biết, ông đã có dịp đến thăm Hạ Long, Quảng Ninh, nhận thấy chiều sâu văn hóa, lịch sử của Việt Nam cũng có điểm giống nhau và cho rằng, hai nước có thể cùng chia sẻ, hợp tác trong lĩnh vực văn hóa.

Về tình hình Biển Đông, Chủ tịch Quốc hội một lần nữa khẳng định, chủ trương nhất quán của Việt Nam là giải quyết các tranh chấp chủ quyền cũng như lãnh thổ bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Bày tỏ quan điểm đồng tình, ủng hộ lập trường của Việt Nam về vấn đề này, Chủ tịch Hạ viện Morocco cho rằng, dưới sự lãnh đạo của Quốc vương, Morocco đã và đang theo đuổi chính sách ủng hộ hòa bình, Việt Nam cũng có chiến lược tương tự như vậy để bảo vệ hòa bình và phát triển.

Báo Công luận
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Morocco

Hai bên đều bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ giữa Quốc hội hai nước phát triển tốt đẹp; hoạt động trao đổi đoàn được duy trì; thông qua các chuyến thăm chính thức, hai bên đã trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động nghị viện; duy trì tiếp xúc, tham vấn và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, hợp tác nghị viện là một trong những kênh hợp tác hiệu quả trong quan hệ hợp tác Việt Nam- Morocco, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước. Để đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa hai Cơ quan lập pháp trong thời gian tới, hai Chủ tịch cho rằng, cần tăng cường trao đổi Đoàn cấp cao, các ủy ban và nghị sĩ Quốc hội để làm cơ sở phát triển quan hệ sâu rộng, thiết thực và hiệu quả trên mọi lĩnh vực.  

Chủ tịch Quốc hội mong muốn hai bên tiếp tục phát huy cơ chế phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương; phối hợp rà soát, giám sát việc thực hiện các hiệp định và thỏa thuận đã ký kết giữa Chính phủ và các Bộ ngành hai nước, để những hiệp định này được triển khai đồng bộ, mang lại hiệu quả và lợi ích thiết thực.
 
Nhân dịp này, Chủ tịch Hạ viện Morocco bày tỏ ngưỡng mộ và chúc mừng Việt Nam đã tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao APEC 2017 và gửi lời mời Chủ tịch Quốc hội thăm chính thức Vương quốc Morocco trong năm 2018. Chủ tịch Quốc hội cảm ơn lời mời thăm chính thức của Chủ tịch Hạ viện và cho biết, sẽ sắp xếp sang thăm vào thời gian thích hợp.

Ngay sau cuộc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Morocco đã có cuộc gặp gỡ báo chí hai nước.

Tối cùng ngày, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì Tiệc chiêu đãi Chủ tịch Hạ viện Morocco Habib El Malki và Phu nhân, cùng các thành viên trong Đoàn.


PV


Tin khác

Đến năm 2030, tỷ lệ hòa giải thành trên phạm vi cả nước đạt từ 85% trở lên

Đến năm 2030, tỷ lệ hòa giải thành trên phạm vi cả nước đạt từ 85% trở lên

(CLO) Chính phủ phấn đấu đến hết năm 2030, tỷ lệ hòa giải thành trên phạm vi cả nước đạt từ 85% trở lên. Đối với các xã, phường, thị trấn được chọn làm điểm chỉ đạo của trung ương, tỷ lệ này là trên 90%.

Tin tức
Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng

Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng

(CLO) Liên quan đến dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Tin tức
Chính phủ ban hành quy định về giao đất, cho thuê đất, giao khu vực biển để lấn biển

Chính phủ ban hành quy định về giao đất, cho thuê đất, giao khu vực biển để lấn biển

(CLO) Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển có hiệu lực từ ngày 16/4/2024. Trong đó, Nghị định quy định rõ về giao đất, cho thuê đất, giao khu vực biển để lấn biển.

Tin tức
Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

(NB&CL) Kết quả thanh tra tổng thể, toàn diện dự án Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ cho thấy, công tác lập hồ sơ mời thầu, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, xác định thiếu số tiền sử dụng đất,… dẫn đến bỏ sót cho ngân sách Nhà nước hơn 98 tỷ đồng.

Tin tức
Quy định rõ thẩm quyền, thủ tục cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch

Quy định rõ thẩm quyền, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch

(CLO) Về xây dựng, ban hành cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu cần quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch, hoàn thành và báo cáo Phó Thủ tướng trước 25/4/2024.

Tin tức