Chủ tịch Quốc hội: Nếu xây dựng đặc khu mà ảnh hưởng đến chủ quyền quốc gia thì nhất định không làm

Thứ ba, 19/06/2018 18:30 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 19/6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri, nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn và lực lượng vũ trang Quân khu 9.

Trả lời cử tri về dự thảo Luật đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt (Luật đặc khu), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, vừa qua tại một số nơi đã xảy ra tình trạng mất an ninh. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, người dân có thể góp ý với Đảng, Nhà nước bằng nhiều hình thức, nhưng việc nhen nhóm cố tình xuyên tạc sự thật như bán đất, bán nước thì rõ ràng là luận điệu của kẻ thù, một bộ phận nhân dân đã bị lợi dụng lòng yêu nước.

Theo Chủ tịch Quốc hội, khi xây dựng Luật đặc khu đã có ít nhất 3 kỳ đại hội 10, 11, 12 trong văn kiện đều cho chủ trương nghiên cứu sớm xây dựng hình thành những đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt. Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương… cũng đã có quy định về nội dung này. Từ giữa năm 2013 quá trình xây dựng luật được chuẩn bị, tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV đã thảo luận cho ý kiến.

Báo Công luận
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri là cán bộ, chiến sĩ Quân khu 9. Ảnh: Báo Đại biểu nhân dân

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, việc ban hành Luật nhằm xây dựng phát triển kinh tế, tạo vùng động lực để xây dựng đất nước. “Nếu xây dựng đặc khu, ảnh hưởng đến chủ quyền quốc gia, làm ảnh hưởng tới an ninh quốc gia thì nhất định không làm. Nếu đã làm thì giữ vững cho được chủ quyền quốc gia và an ninh chính trị của đất nước. Chúng ta đã hy sinh bao nhiêu xương máu và mấy chục năm đổi mới để có được đất nước ngày hôm nay- hòa bình, độc lập, thống nhất và phát triển thì chúng ta đâu có đơn giản đến mức đề ra một luật hay hình thành đơn vị đặc khu để rồi làm cho đất nước khó khăn”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Do đó, Quốc hội quyết định không quy định trường hợp đặc biệt cho thuê đất 99 năm và lùi lại thời gian thông qua luật để lắng nghe thêm, tiếp thu tối đa ý kiến của nhân dân.

Về Luật An ninh mạng, Chủ tịch Quốc hội cho biết, hiện nay Việt Nam là một trong những quốc gia có nguy cơ mất an toàn thông tin mạng cao nhất trên thế giới cũng như khu vực ASEAN. Trong bối cảnh như vậy, việc Việt Nam xây dựng Luật An ninh mạng là hoàn toàn đúng đắn và cần thiết để phòng ngừa, sẵn sàng ngăn chặn các nguy cơ đe dọa an ninh mạng và bảo vệ chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Luật An ninh mạng phòng ngừa xử lý đấu tranh đối với những hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng là chính, còn nếu sử dụng không gian mạng bình thường thì không ai gây khó khăn.

Chủ tịch Quốc hội cũng cung cấp thêm thông tin hiện đã có hơn 80 tổ chức quốc gia, các tổ chức quốc tế đã tìm cách quản lý chống lại nguy cơ mất an ninh từ không gian mạng; đồng thời khẳng định, trước khi ban hành, dự án luật này đã được Quốc hội rà soát một cách chặt chẽ để không vi phạm Hiến pháp 2013, trong đó đảm bảo quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.

"Hiện đã có hơn 80 quốc gia vùng lãnh thổ có những văn bản luật, dưới luật để phòng và chống lại nguy cơ đe dọa tới an ninh quốc gia từ không gian mạng. Đồng thời, người ta thành lập những lực lượng chuyên trách về an ninh mạng”, Chủ tịch Quốc hội khẳng định và cho biết: “Quyền tự do ngôn luận, quyền bày tỏ quan điểm, chính kiến trên không gian mạng không bị điều chỉnh bởi luật này”.

PV

Tin khác

Quảng Nam xác minh tài sản của 86 người có chức vụ, quyền hạn

Quảng Nam xác minh tài sản của 86 người có chức vụ, quyền hạn

(CLO) Qua bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên, Thanh tra tỉnh Quảng Nam chọn ra 86 người tại 12 cơ quan, đơn vị để xác minh tài sản, thu nhập.

Tin tức
Phấn đấu hết năm 2025 Hà Nội có khoảng 439.130 doanh nghiệp

Phấn đấu hết năm 2025 Hà Nội có khoảng 439.130 doanh nghiệp

(CLO) Phấn đấu đến hết năm 2025 trên địa bàn Thành phố có khoảng 439.130 doanh nghiệp, trong đó giai đoạn 2021-2025 số doanh nghiệp thành lập mới khoảng 152.677 doanh nghiệp; đến hết năm 2030 có khoảng 600.000 doanh nghiệp.

Tin tức
Ông Vũ Quốc Nghị được bổ nhiệm làm Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên

Ông Vũ Quốc Nghị được bổ nhiệm làm Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên

(CLO) Ngày 19/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị công bố Quyết định bổ nhiệm Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Văn dự và chủ trì hội nghị.

Tin tức
Lập Tổ công tác xây dựng Đề án đưa TP HCM trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực

Lập Tổ công tác xây dựng Đề án đưa TP HCM trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực

(CLO) Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi vừa ký Quyết định thành lập Tổ công tác xây dựng Đề án “Xây dựng Thành phố trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao".

Tin tức
Bệnh viện công, tư, Trung ương, địa phương kết hợp mới tạo ra quy hoạch đồng bộ về mạng lưới cơ sở y tế

Bệnh viện công, tư, Trung ương, địa phương kết hợp mới tạo ra quy hoạch đồng bộ về mạng lưới cơ sở y tế

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng "chỉ khi nào công, tư, Trung ương, địa phương kết hợp lại thì mới tạo ra quy hoạch đồng bộ về mạng lưới cơ sở y tế".

Tin tức