Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đón, hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka

Thứ ba, 24/04/2018 19:32 PM - 0 Trả lời

(CLO) Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội nước CHXHCN Dân chủ Sri Lanka do Chủ tịch Quốc hội Karu Jayasuriya dẫn đầu thăm chính thức Việt Nam.

Sáng nay (24/4), tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka cùng đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước CHXHCN Dân chủ Sri Lanka.

Báo Công luận
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì lễ đón Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Karu Jayasuriya

Ngay sau lễ đón, hai bên đã tiến hành hội đàm. Tại hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Karu Jayasuriya nhất trí cho rằng, Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội hai nước cần tăng cường giám sát và thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận mà hai nước đã ký.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao vai trò vị thế khu vực cũng như quốc tế của Sri Lanka; đánh giá cao các đóng góp của Sri Lanka đối với hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ ấn tượng về sự thân thiện, tình cảm của nhân dân Sri Lanka trong chuyến thăm đất nước Sri Lanka năm 2013 trên cương vị Phó Chủ tịch Quốc hội; cảm nhận được nhiều nét văn hóa tương đồng với Việt Nam, nhất là về Phật giáo; được tận mắt chứng kiến sự phát triển năng động của đất nước được mệnh danh là “Hòn ngọc của Ấn Độ Dương”. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng chắc chắn rằng, Sri Lanka sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa, sớm trở thành một trung tâm kinh tế, thương mại, hàng hải và hàng không ở khu vực Ấn Độ Dương và trên thế giới.

Đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Sri Lanka trong 48 năm qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Sri Lanka; Quốc hội Việt Nam luôn ủng hộ và sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Quốc hội Sri Lanka để góp phần đưa quan hệ hai nước phát triển sâu rộng hơn nữa dựa trên tiềm năng và lợi thế của mỗi nước.

Báo Công luận
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Karu Jayasuriya. Ảnh: TTXVN

Hai Chủ tịch Quốc hội cũng ghi nhận, trong thời gian qua, thương mại song phương tăng đều qua các năm, đạt gần 320 triệu USD năm 2017; đồng thời khẳng định hai nước có tiềm năng hợp tác rất lớn, do đó cần đẩy mạnh khai thác, nhất là đối với các lĩnh vực chủ chốt như dầu khí, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin và truyền thông, dệt may, cao su, da giày, chế biến và phân phối nông sản và thủy sản, sản xuất và tiêu thụ sữa, năng lượng tái tạo, vận tải hàng không và hàng hải; cần quan tâm thúc đẩy kết nối hàng không, coi đó là giải pháp mạnh, hiệu quả nhằm tạo thuận lợi thương mại và khai thác tiềm năng du lịch của cả hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka đánh giá cao những thành quả tốt đẹp trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước Việt Nam trong suốt thời gian qua. Chủ tịch Quốc hội Karu Jayasuriya cho biết, tại Sri Lanka, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được nhân dân Sri Lanka ngưỡng mộ và đã đặt tượng tại Colombo.

Thông báo tóm tắt với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về tình hình chính trị, kinh tế của Sri Lanka, Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka cho rằng, 70 năm qua, Sri Lanka trải qua bao khó khăn từ các cuộc nội chiến, đến sự tàn phá của chủ nghĩa khủng bố, hiện nay là thời điểm Sri Lanka duy trì đường lối đối ngoại kết hợp phát triển kinh tế trong đó có chính sách ngoại giao Quốc hội. Để thực hiện chính sách này, Sri Lanka duy trì chính sách hợp tác với các nghị viện trên thế giới, Việt Nam là một trong số 52 nước có mối quan hệ như vậy. Chủ tịch Quốc hội Karu Jayasuriya nhấn mạnh: chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hai nước và hai Quốc hội trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn Sri Lanka có tiếng nói tích cực hơn trong vấn đề Biển Đông; ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN, nhất là trong các nội dung có tính nguyên tắc như tự do hàng hải và hàng không, tuân thủ luật pháp quốc tế, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phi quân sự hóa tại Biển Đông.

Báo Công luận
 Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội hai nước Việt Nam- Sri Lanka. Ảnh: Quốc hội

Về hợp tác nghị viện, trong thời gian tới, hai bên nhất trí cho rằng, Quốc hội hai nước cần duy trì và tăng cường trao đổi Đoàn các cấp, đặc biệt giữa các Ủy ban chuyên môn nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm hoạt động nghị viện, kinh nghiệm lập pháp và giám sát; phát huy hơn nữa vai trò của Nhóm Nghị sỹ hữu nghị hai nước trong việc thúc đẩy hợp tác giữa hai Quốc hội nói riêng và hai nước nói chung; tăng cường vai trò giám sát và thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận mà hai nước đã ký; đẩy mạnh phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn Nghị viện quốc tế, nhất là tại Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU).

* Chiều 24/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Karu Jayasuriya đến chào xã giao nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Karu Jayasuriya bày tỏ vui mừng và vinh dự được gặp Tổng Bí thư; bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam, chúc mừng những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước.

Báo Công luận
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp ngài Karu Jayasuriya, Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka. Ảnh: Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka thông báo về kết quả hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và việc hai bên nhất trí tăng cường quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Karu Jayasuriya cho biết, Sri Lanka đã giành được những thắng lợi quan trọng trong tiến trình hoà giải dân tộc và xây dựng đất nước; khẳng định Sri Lanka coi trọng quan hệ hợp tác tốt đẹp với Việt Nam; cho rằng hai bên còn rất nhiều tiềm năng để hợp tác, nhất là trong các lĩnh vực như du lịch, hàng không, giao lưu nhân dân, thanh niên, văn hóa Phật giáo; trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế, xã hội… mong muốn lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ tích cực thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt hoan nghênh Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka thăm chính thức Việt Nam; khẳng định chuyến thăm mang ý nghĩa quan trọng, góp phần củng cố, làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác nhiều mặt Sri Lanka- Việt Nam.

Tổng Bí thư cho biết Việt Nam luôn quan tâm theo dõi và đánh giá cao những thành tựu quan trọng của Sri Lanka trong phát triển kinh tế- xã hội. Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị với các chính đảng tại Sri Lanka, ủng hộ việc hai nước trao đổi các đoàn cấp cao, tăng cường quan hệ trên tất cả các kênh, trong đó có kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội và đối ngoại nhân dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá hợp tác song phương đã có nhiều bước tiến và cần tiếp tục trao đổi để đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực trụ cột và nhiều tiềm năng khác; bày tỏ mong muốn hai nước sẽ tiếp tục ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương khu vực và quốc tế.

PV

Tin khác

Đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe, thiếu làn dừng khẩn cấp và trạm dừng nghỉ

Đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe, thiếu làn dừng khẩn cấp và trạm dừng nghỉ

(CLO) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương báo cáo về phương án đầu tư, nâng cấp tuyến cao tốc phân kỳ; trong đó, có giải pháp cụ thể để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các tuyến đường bộ cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu trạm dừng nghỉ....

Tin tức
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao: Mọi hoạt động ở Biển Đông phải phù hợp với luật pháp quốc tế

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao: Mọi hoạt động ở Biển Đông phải phù hợp với luật pháp quốc tế

(CLO) Chiều 28/3, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về bình luận của Việt Nam trước những va chạm mới đây giữa tàu Trung Quốc và tàu tiếp tế của Philippines ở Bãi Cỏ Mây.

Tin tức
Công an TP Hà Nội vào cuộc vụ cây sao đen trăm tuổi chết khô bất thường

Công an TP Hà Nội vào cuộc vụ cây sao đen trăm tuổi chết khô bất thường

(CLO) Ngày 28/3, tại họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội của UBND TP Hà Nội, Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng đã thông tin vụ 3 cây sao đen hàng trăm tuổi chết khô trên phố Lò Đúc, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng. 

Tin tức
TP HCM lập đề án để phát triển công viên và cây xanh công cộng

TP HCM lập đề án để phát triển công viên và cây xanh công cộng

(CLO) Mới đây, lãnh đạo UBND TP HCM đã có chỉ đạo về một số nội dung nhiệm vụ thuộc lĩnh vực công viên, cây xanh công cộng trên địa bàn thành phố.

Tin tức
Đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

Đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

(CLO) Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết đã đề xuất, báo cáo lên Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3.

Tin tức