Cử tri chất vấn vai trò giám sát của Đại biểu Quốc Hội trong sai phạm tại Thủ Thiêm

Thứ năm, 22/11/2018 19:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tổ đại biểu Quốc hội TP HCM do bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (Chủ tịch HĐND TP. HCM) dẫn đầu tiếp tục có buổi tiếp xúc cử tri tại quận 2 sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 14 vừa diễn ra. Những sai phạm tại Thủ Thiêm lại được bà con quan tâm và chất vấn.

Buổi tiếp xúc diễn ra vào chiều ngày 22/11, ngoài bà Nguyễn Thị Quyết Tâm còn có ông Phan Nguyễn Như Khuê (Phó Đoàn đại biểu Quốc hội) và bà Trịnh Ngọc Thúy (Phó chánh án TAND TP HCM). Bên cạnh đó, còn có hai đại biểu HĐND thành phố là ông Nguyễn Văn Hiếu (Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành uỷ) và ông Nguyễn Hồng Hà (Bí thư Đảng uỷ Tổng công ty Văn hoá Sài Gòn).

Báo Công luận
 Các đại biểu buổi tiếp xúc cử tri quận 2. Ảnh: HK

Trước giờ diễn ra buổi gặp, tại khu vực hội trường Nhà thiếu nhi quận 2 đã có mặt hàng ngàn cử tri. Tuy nhiên, những cử tri có giấy mời mới được BTC cho vào trong hội trường. Lực lượng an ninh tại đây thắt chặt.

Đúng 14h00, buổi tiếp xúc cử tri của đoàn Đại biểu Quốc Hội bắt đầu. Thay mặt tổ đại biểu, bà Trịnh Ngọc Thuý báo cáo một số kết quả của kỳ họp Quốc hội vừa qua như: Quốc hội đã bầu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch nước; phê chuẩn ông Nguyễn Mạnh Hùng làm Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông; thông qua các Nghị quyết về phát triển kinh tế xã hội; các dự án luật; ...

Báo Công luận
 Rất đông cử tri đến tham dự buổi tiếp xúc của tổ Đại biểu Quốc hội

Mở đầu ý kiến cử tri, cử tri Nguyễn Thị Thuỳ Dương (người từng bị phạt hành chính vì đã có hành động ném dép trong buổi tiếp xúc ngày 20/10 vừa qua) giọng khá gay gắt khi nhắc lại trường hợp gia đình mình bị cưỡng chế nhà đất dù nằm ngoài ranh quy hoạch. Bà chỉ ra trách nhiệm của chính quyền và công an quận 2 trong việc này, đồng thời đặt câu hỏi về trách nhiệm giám sát của HĐND TP HCM.

Tiếp ý của cử tri Dương, cử tri Nguyễn Tuấn Tú (phường Bình Khánh) cho rằng, dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm không có đồ án quy hoạch 1/5000, không công khai quy hoạch chi tiết, không có quyết định thu hồi đất, không có phương án bồi thường, quyết định cưỡng chế của UBND quận 2 là vi phạm pháp luật. "Vai trò giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND ở đâu? Bà Quyết Tâm có thấy mình hoàn thành nhiệm vụ hay không?" – ông Tú chất vấn.

Báo Công luận
Cử tri Nguyễn Thị Thúy Lan uất nghẹn. Ảnh: HK 

Cử tri Nguyễn Thị Thuý Lan (phường Bình Khánh) vừa khóc vừa nói: "Người dân bầu các Đại biểu Quốc hội, HĐND để đại diện cho tiếng nói của họ. Các đại biểu nghe dân hay nghe nhóm lợi ích hại dân? Nhà tôi ở ngoài ranh nhưng đã bị ông Chủ tịch quận 2 Nguyễn Cư dùng quyền lực cưỡng ép phải dời đi. Tôi đi khiếu nại thì thanh tra nói tôi rút đơn đi, nói 'coi như chị xui đi', nói 'xem như chị cầm mấy chục cây vàng ra đường bị giật mất đi'. Chính quyền kêu tôi lên chung cư ở với lời hứa sẽ không thu tiền. Nhưng khi tôi vào ở thì liên tục đòi tiền. Bây giờ trả đất cho tôi đi, nhà tôi ở ngoai ranh mà". 

Cử tri Đoàn Văn Phương (phường Bình An) đã chỉ ra sai phạm ở Thủ Thiêm do các lãnh đạo thành phố, quận 2 ở các nhiệm kỳ trước, không phải các lãnh đạo thành phố hiện tại. "Để giải quyết vấn đề này, tôi đề nghị đưa những cá nhân, tổ chức cố ý làm trái ra xét xử như ông Tất Thành Cang, không được dung túng ông ấy, để lấy lại niềm tin cho nhân dân" - ông Phương nói, đồng thời đề nghị chính quyền trả lại 160 ha đất tái định cư mà thành phố đã giao cho các dự án. 

Đồng quan điểm với cử tri Phương, bà Lê Thị Thơ (phường An Lợi Đông) phản ánh nhà đất bà bị UBND quận 2 tự áp giá, rồi chuyển thẳng tiền bồi thường để thanh toán căn hộ dù bà không đồng ý. "Tiền bồi thường một hai trăm triệu, căn hộ cả tỷ đồng, dân phải trả góp hàng năm, chậm trả tiền là liên tục gửi giấy đòi nợ" -  Thơ cho biết. 

Báo Công luận
 Cử tri Nguyễn Đình Đệ cho rằng những sai phạm kéo dài ở Thủ Thiêm đã khiến người dân bị thiệt thòi, ảnh hưởng cuộc sống, nên nỗi bức xúc của người dân không thể lắng xuống, khó chấp nhận lời xin lỗi từ phía chính quyền TP.HCM. Ảnh: TN

Cử tri Hồ Thị Mai bức xúc vì Chủ tịch TP HCM Nguyễn Thành Phong nói, "giờ mới nghe khiếu nại cả 5 khu phố thuộc 3 phường đều ở ngoài ranh quy hoạch và sẽ báo cáo Thanh tra chính phủ". Bà Mai cho biết: "Bao nhiêu đơn thư khiếu nại chúng tôi không lẽ ông Phong không nghe, không biết. Quận 2 không có quyết định thu hồi đất, không có phương án đền bù là hoàn toàn trái luật, sử dụng vòi rồng xịt vào nhà đuổi chúng tôi đi. Bao nhiêu thiệt hại về tinh thần, sức khỏe ai sẽ bồi thường mà bây giờ lãnh đạo thành phố xin lỗi" . 

Chưa hết, nhiều cử tri tiếp tục bức xúc nói về việc thu hồi đất trái pháp luật của chính quyền TP. HCM, quận 2. Có cử tri nói thẳng, tiền đền bù thì chưa nhận nhưng đã bị đuổi ra khỏi nhà, nay chúng tôi quyết định quay về để xây nhà lên ở, không thể chịu được cảnh phải lang thang như lâu nay nữa; nhiều cử tri chỉ trích và nêu đích danh hàng loạt cựu cán bộ, cán bộ đương chức... có liên quan đến chủ trương cưỡng chế nhà đất của họ; có ý kiến cho rằng "thành phố đã tổ chức 3 buổi tiếp công dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm để bàn về phương án hỗ trợ bổ sung, nhưng thật sự chúng tôi không cần"; Khi nào trả lại tài sản, nhà đất cho người dân? Cần phải có mốc thời gian cụ thể, rõ ràng;...

Liên quan các khiếu kiện tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ngày 4/9 Thanh tra Chính phủ kết luận: TP HCM, Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ có nhiều sai phạm trong quá trình quy hoạch Thủ Thiêm, phá vỡ quy hoạch Thủ tướng phê duyệt; thể hiện sự buông lỏng quản lý, sử dụng đất. UBND TP HCM được yêu cầu làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân.

Thái Sơn

 



Tin khác

Quảng Nam xác minh tài sản của 86 người có chức vụ, quyền hạn

Quảng Nam xác minh tài sản của 86 người có chức vụ, quyền hạn

(CLO) Qua bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên, Thanh tra tỉnh Quảng Nam chọn ra 86 người tại 12 cơ quan, đơn vị để xác minh tài sản, thu nhập.

Tin tức
Phấn đấu hết năm 2025 Hà Nội có khoảng 439.130 doanh nghiệp

Phấn đấu hết năm 2025 Hà Nội có khoảng 439.130 doanh nghiệp

(CLO) Phấn đấu đến hết năm 2025 trên địa bàn Thành phố có khoảng 439.130 doanh nghiệp, trong đó giai đoạn 2021-2025 số doanh nghiệp thành lập mới khoảng 152.677 doanh nghiệp; đến hết năm 2030 có khoảng 600.000 doanh nghiệp.

Tin tức
Ông Vũ Quốc Nghị được bổ nhiệm làm Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên

Ông Vũ Quốc Nghị được bổ nhiệm làm Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên

(CLO) Ngày 19/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị công bố Quyết định bổ nhiệm Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Văn dự và chủ trì hội nghị.

Tin tức
Lập Tổ công tác xây dựng Đề án đưa TP HCM trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực

Lập Tổ công tác xây dựng Đề án đưa TP HCM trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực

(CLO) Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi vừa ký Quyết định thành lập Tổ công tác xây dựng Đề án “Xây dựng Thành phố trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao".

Tin tức
Bệnh viện công, tư, Trung ương, địa phương kết hợp mới tạo ra quy hoạch đồng bộ về mạng lưới cơ sở y tế

Bệnh viện công, tư, Trung ương, địa phương kết hợp mới tạo ra quy hoạch đồng bộ về mạng lưới cơ sở y tế

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng "chỉ khi nào công, tư, Trung ương, địa phương kết hợp lại thì mới tạo ra quy hoạch đồng bộ về mạng lưới cơ sở y tế".

Tin tức