Cựu Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ nhận tội

Thứ năm, 22/11/2018 19:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án đánh bạc nghìn tỷ chiều 22/11, cựu Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ nhận tội và lý giải: "Do sự mất kiểm soát, vượt quá suy nghĩ của mình nên đã nói trái với lời đã khai và trái những việc đã làm...".

Báo Công luận
Nguyễn Thanh Hóa tại phiên tòa chiều ngày 22/11 

Khai báo tại phiên tòa, ông Hóa nói bị cáo đã nghe rõ phần luận tội đối với bản thân mình sau khi được Hội đồng xét xử nhắc lại phần luận tội của đại diện Viện kiểm sát, đề nghị bị cáo 7,5 - 8 năm tù giam về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ông Hóa trình bày, ngày 31/8, sau khi nhận được cáo trạng, ông đã có đơn gửi Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát tỉnh Phú Thọ để nhận trách nhiệm và nhận tất cả nội dung như trong cáo trạng truy tố đối với hành vi của mình. Quá trình xét hỏi tại tòa, bản thân bị cáo chỉ muốn giải trình về mối quan hệ pháp lý giữa Công ty CNC và C50, quan hệ giữa bị cáo với cán bộ chiến sĩ trong đơn vị.

“Nhưng do sự mất kiểm soát, vượt quá suy nghĩ của mình nên tôi đã nói trái với lời tôi đã khai và trái những việc tôi đã làm. Tôi thành thật xin lỗi Hội đồng xét xử, Viện kiểm sát, những người đã lên làm chứng cho tôi, cũng như Công ty CNC và cá nhân anh Dương”, ông Hóa nói.

Ông Hóa giải thích, trong quá trình cộng tác với nhau, Công ty CNC giúp C50 rất nhiều, từ phần mềm cho đến kỹ thuật và đào tạo con người. Sau đó, ông Hóa nhấn mạnh, bản thân chấp nhận bản luận tội của Viện kiểm sát và đồng tình với tội danh Viện kiểm sát đã cáo buộc. 

“Tôi chấp nhận bản luận tội mà Viện kiểm sát đã đưa ra. Qua phiên tòa xét xử hôm nay, tôi muốn gửi lời xin lỗi tới lãnh đạo Bộ Công an vì trong quá trình công tác tôi cũng rất muốn xây dựng một đơn vị Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao là đơn vị tiên phong trong đấu tranh với loại tội phạm này, nhưng sự việc đã không thành nên đã ảnh hưởng đến uy tín của ngành công an, ảnh hưởng lớn đến Đảng. Tôi mong muốn Hội đồng xét xử quan tâm giúp đỡ đến gia đình tôi, giảm nhẹ hình phạt cho tôi", bị cáo Hóa nói.

Cũng trong phiên tòa xét xử chiều nay, trình bày quan điểm về bản luận tội của Viện kiểm sát, bị cáo Phan Sào Nam nói: Bản thân đã nghe rõ và hoàn toàn đồng ý những nội dung Viện kiểm sát đã nêu. 

Bào chữa cho bị cáo Phan Sào Nam, các luật sư cho biết, bản thân Phan Sào Nam luôn thừa nhận hành vi phạm tội của mình đối với cả hai tội danh “Tổ chức đánh bạc" và "Rửa tiền". Cụ thể, với tội "Rửa tiền", trong nhiều buổi làm việc với điều tra viên, Phan Sào Nam cho biết không có ý thức "Rửa tiền" bởi lẽ Nam không hiểu thế nào là hành vi rửa tiền. Đối với số tiền Nam có được từ hoạt động vận hành game bài RikVip, Nam chỉ đơn giản là tái đầu tư bằng các hình thức như góp vốn, mua tài sản… 

Trong phần đối đáp, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, các luật sư bào chữa đã đưa ra các luận cứ, phân tích theo hướng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Phan Sào Nam. Đây cũng là những tình tiết mà Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử xem xét trong quá trình luận tội.

Đức Thọ - Anh Quân

Tin khác

Việt Nam - Trung Quốc: Đẩy mạnh hợp tác xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

Việt Nam - Trung Quốc: Đẩy mạnh hợp tác xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Tư pháp hai nước Việt Nam và Trung Quốc đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả tập trung vào các lĩnh vực xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền, xây dựng, hoàn thiện pháp luật.

Tin tức
Xử lý kỷ luật hàng loạt đảng viên, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai

Xử lý kỷ luật hàng loạt đảng viên, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai

(CLO) Tỉnh Gia Lai vừa xử lý 18 đảng viên liên quan đến việc đấu thầu, mua sắm trang thiết bị do Công ty AIC cung cấp, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh – ông Phùng Ngọc Mỹ.

Tin tức
Các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam

Các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, khơi dậy mạnh mẽ mọi nguồn lực, trong đó có nguồn lực từ văn hóa, khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Tin tức
Rà soát cơ chế, chính sách để đề xuất mô hình hoạt động phù hợp cho Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

Rà soát cơ chế, chính sách để đề xuất mô hình hoạt động phù hợp cho Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao các bộ, ngành sớm rà soát các quy định pháp luật hiện hành về cơ chế, chính sách đặc thù để tham mưu, đề xuất mô hình hoạt động phù hợp cho Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, nhằm phát triển toán học Việt Nam nói riêng, tạo ra đột phá đối với các lĩnh vực nghiên cứu khoa học nói chung.

Tin tức
Hai Chính phủ Việt Nam và Venezuela sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để khuyến khích các dự án hợp tác, đầu tư

Hai Chính phủ Việt Nam và Venezuela sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để khuyến khích các dự án hợp tác, đầu tư

(CLO) Hai Chính phủ Việt Nam và Venezuela sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để khuyến khích và tạo thuận lợi cho các dự án hợp tác và đầu tư song phương, đặc biệt trong lĩnh vực dầu khí, nông nghiệp, viễn thông và xây dựng.

Tin tức