"DN cùng Chính phủ xây dựng ngôi nhà chung Việt Nam ngày càng to đẹp"

Thứ ba, 12/12/2017 13:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao đóng góp của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam trong 20 năm qua cùng với cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

Sáng nay (12/12), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên năm 2017- một kênh đối thoại chính sách giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp, hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Tài chính quốc tế và Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam tổ chức.

Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam năm 2017

Với chủ đề “VBF- 20 năm đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp và hướng tới các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội năm 2020”, Diễn đàn sẽ tập trung thảo luận và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao năng suất và phát triển các ngành công nghiệp trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; thúc đẩy đầu tư khu vực tư nhân và tăng cường hội nhập quốc tế.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, thông qua các diễn đàn VBF, qua phát biểu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và ý kiến đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ, Thủ tướng vui mừng nhận thấy cộng đồng doanh nghiệp ngày càng đưa ra nhiều khuyến nghị, sáng kiến hay ở tầm vĩ mô lẫn vi mô để cùng Chính phủ định hình, xây dựng ngôi nhà chung Việt Nam ngày càng to đẹp.

Đánh giá cao đóng góp của VBF trong 20 năm qua và cộng đồng doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của Việt Nam, Thủ tướng khẳng định nền kinh tế Việt Nam đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đạt kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đạt và vượt toàn bộ 13/13 chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, tạo không khí phấn khởi trong đầu tư kinh doanh và toàn xã hội, củng cố niềm tin trong nhân dân. 

Trong đó, nổi bật là tăng trưởng GDP đạt 6,7%, mức cao nhất trong gần 10 năm qua; số doanh nghiệp thành lập mới năm 2017 đạt mức kỷ lục trên 120.000 với số vốn đăng ký mới và bổ sung trên 3 triệu tỷ đồng; đồng thời có trên 25.000 doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Thủ tướng bày tỏ, mỗi đồng vốn đầu tư vào nền kinh tế không chỉ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư mà cũng chính là “lá phiếu” ủng hộ đối với Chính phủ, các cấp, các ngành trong nỗ lực cải cách, xây dựng hệ thống hành chính kiến tạo, phục vụ và là nguồn động viên để Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp chung tay cùng phát triển trong ngôi nhà chung Việt Nam.


Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các đại biểu

Điểm lại đánh giá của các tổ chức quốc tế về môi trường kinh doanh Việt Nam với xếp hạng ngày càng tăng, Thủ tướng nhìn nhận Việt Nam còn phải làm nhiều việc để tiếp tục cải thiện xếp hạng môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh, hướng tới không chỉ nhóm đầu ASEAN mà các chuẩn mực cao của OECD, đặc biệt là kết hợp chặt chẽ hơn nữa giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước tốt hơn, nhịp nhàng hơn như các đại biểu đã khuyến nghị.

Thủ tướng chỉ ra những xu hướng mới sẽ tác động đến phương thức, ý tưởng kinh doanh mới trong tương lai của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Đó là sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu và Việt Nam cũng đang đứng trước xu hướng thay đổi công nghệ trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo.

Thủ tướng nhấn mạnh, động lực tăng trưởng mới phải đến từ sáng tạo và các phát kiến. Bên cạnh đó, Chính phủ đang thực hiện số hóa dịch vụ công trên cơ sở công nghệ số, mã nguồn mở. Tất cả những điều này đều đang là động lực mới của tăng trưởng và cơ sở hạ tầng và tiến bộ công nghệ sẽ là chìa khóa cho hội nhập và chia sẻ phúc lợi.

Để cùng cộng đồng doanh nghiệp phát triển trong thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ Chính phủ sẽ ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, giúp tạo ra các kết nối thông minh, hiệu quả, giảm chi phí giao dịch, nâng cao tính minh bạch cũng như sự cạnh tranh công bằng của doanh nghiệp, nhà đầu tư và nền kinh tế. Chính phủ cũng sẽ khuyến khích tăng cường đầu tư mạnh mẽ cho giáo dục và khoa học công nghệ; lấy nền tảng con người và khoa học công nghệ làm động lực của tăng trưởng trong những thập niên tới.

Thủ tướng tái khẳng định, Chính phủ quyết tâm giữ vững ổn định vĩ mô, chính trị xã hội ổn định; tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa tái cơ cấu nền kinh tế, cải cách khu vực doanh nghiệp Nhà nước, hệ thống tài chính, ngân hàng; xử lý nợ xấu; kiểm soát thâm hụt ngân sách và nợ công; cải cách hệ thống thuế theo hướng hiệu quả trên tinh thần giảm gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp, nâng cao phúc lợi và an sinh xã hội. Trong ngắn hạn, Chính phủ tiếp tục sử dụng linh hoạt các công cụ tài khóa và tiền tệ để nâng đỡ nền kinh tế, thúc đẩy việc làm và cải thiện thu nhập cho người dân.

Theo Thủ tướng, hiện Chính phủ đang tập trung cải thiện chất lượng thể chế, chính sách pháp luật theo hướng tăng cường tính minh bạch, sự lành mạnh, an toàn và hiệu quả, thúc đẩy pháp quyền, nâng cao năng lực quản trị nhà nước và quản lý kinh tế vĩ mô nhằm duy trì sự tăng trưởng; đảm bảo sự thăng tiến xã hội không ngừng, kéo tầng lớp thu nhập thấp tiến lên hội tụ với nhóm thu nhập trung bình và khá. 


Báo Công luận
 Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu dự Diễn đàn

Chính phủ Việt Nam cũng đặt kỳ vọng về một lớp doanh nghiệp và một thế hệ doanh nhân mới sớm lớn mạnh để có thể vươn ra biển lớn. Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi gần đây tại Việt Nam xuất hiện nhiều tập đoàn kinh tế tư nhân lớn, có năng lực cạnh tranh không chỉ trong nước mà cả quốc tế. Điều này cho thấy cơ hội trỗi dậy cho các doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn. Chính phủ luôn khuyến khích tinh thần cạnh tranh công bằng giữa các loại hình doanh nghiệp, mong muốn các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả hơn và khuyến khích áp dụng công nghệ quản trị hiện đại, hướng tới áp dụng các tiêu chuẩn cao của OECD.

Chính phủ trân trọng và chào đón các nhà đầu tư và doanh nghiệp kinh doanh, khởi nghiệp tại Việt Nam, nhưng không hoan nghênh các hoạt động làm ăn không chân chính. Chính phủ kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật các doanh nghiệp có hành vi gây ô nhiễm, phá vỡ tính bền vững của môi trường tự nhiên, gây ảnh hưởng tiêu cực tới giá trị truyền thống về văn hóa, xã hội; sử dụng lao động bất hợp pháp trẻ vị thành niên; phân biệt đối xử, ít quan tâm đến quyền lợi người lao động- Thủ tướng nêu rõ.

Bày tỏ tin tưởng Diễn đàn VBF sẽ tiếp tục là một kênh đối thoại chính sách quan trọng và hiệu quả giữa cộng đồng doanh nghiệp với Chính phủ, hướng tới các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội và sự phát triển bền vững, Thủ tướng cũng nhấn mạnh chính cộng đồng doanh nghiệp là những người định hình nên diện mạo nền kinh tế Việt Nam trong những thập niên tới, và họ cũng sẽ là một động lực quan trọng, hiện thực hóa khát vọng phồn vinh của dân tộc Việt Nam, trong đó Chính phủ đóng vai trò nhà kiến tạo phát triển.

PV


Tin khác

Phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

Phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

(CLO) Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (06/01/1946 – 06/01/2026). Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Vương Đình Huệ dự chỉ đạo buổi Lễ.

Tin tức
Hoạt động giám sát được tăng cường và đổi mới, ngày càng linh hoạt, sát thực tiễn

Hoạt động giám sát được tăng cường và đổi mới, ngày càng linh hoạt, sát thực tiễn

(CLO) Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tin tức
Quy định việc thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất vũ khí hóa học

Quy định việc thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất vũ khí hóa học

(CLO) Mới đây, Văn phòng Chính phủ cho biết, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 33/2024/NĐ-CP quy định việc thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học.

Tin tức
Đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe, thiếu làn dừng khẩn cấp và trạm dừng nghỉ

Đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe, thiếu làn dừng khẩn cấp và trạm dừng nghỉ

(CLO) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương báo cáo về phương án đầu tư, nâng cấp tuyến cao tốc phân kỳ; trong đó, có giải pháp cụ thể để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các tuyến đường bộ cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu trạm dừng nghỉ....

Tin tức
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao: Mọi hoạt động ở Biển Đông phải phù hợp với luật pháp quốc tế

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao: Mọi hoạt động ở Biển Đông phải phù hợp với luật pháp quốc tế

(CLO) Chiều 28/3, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về bình luận của Việt Nam trước những va chạm mới đây giữa tàu Trung Quốc và tàu tiếp tế của Philippines ở Bãi Cỏ Mây.

Tin tức