Đồng Tháp: Sai phạm về kinh tế hơn 264 tỷ đồng

Thứ bảy, 11/08/2018 07:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng 10/8, Thanh tra Chính phủ tổ chức công bố Kết luận thanh tra công tác quản lý Nhà nước và thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng; công tác quản lý sử dụng đất đai tại tỉnh Đồng Tháp, thời kỳ 2012 đến tháng 6/2017.

Theo kết luận về những hạn chế trong công tác thanh tra, vẫn còn một số cơ quan, đơn vị xây dựng và phê duyệt thanh tra kế hoạch thanh tra hàng năm chậm so với quy định; còn nhiều cuộc thanh tra vi phạm trình tự thủ tục tiến hành thanh tra; chất lượng một số cuộc thanh tra chưa cao, nhất là các cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định về phòng chống tham nhũng. 

Báo Công luận
 Đoàn thanh tra công bố kết luận. Ảnh IT

Về trách nhiệm thực hiện pháp luật tiếp công dân, Kết luận thanh tra cũng chỉ ra những hạn chế: một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm công tác tiếp công dân, nhất là các khối Sở của tỉnh; trong đó, một số Thủ trưởng đơn vị không tiếp công dân ngày nào trong suốt hơn 5 năm như: Sở Nội vụ, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Cục Thuế …Chất lượng xử lý đơn thư còn nhiều hạn chế như: phân loại sai, xác định thẩm quyền giải quyết chưa đúng, cập nhật số liệu chưa chính xác, chưa tuân thủ trình tự thủ tục theo quy định…đã làm hạn chế hiệu quả công tác tiếp công dân và ảnh hưởng đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và phản ánh kiến nghị trên địa bàn. 

Về hạn chế trong công tác thực hiện pháp luật về phòng chống tham nhũng, Kết luận chỉ ra những hạn chế, nổi cộm như: Việc chuyển đổi vị trí công tác ở môt số đơn vị chưa được quan tâm đúng mức; việc tuyển dụng, bổ nhiệm còn nhiều sai phạm, đặc biệt là việc tuyển dụng viên chức tại các đơn vị của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh… 

Bên cạnh đó, Kết luận thanh tra cũng chỉ ra những yếu kém trong công tác quản lý và sử dụng đất đai như: Việc phê duyệt quy hoạch chậm so với quy định đã gây khó khăn cho công tác quản lý và không phát huy được hiệu quả. Mặt khác, quy hoạch sử dụng đất chưa thể hiện đầy đủ nhu cầu sử dụng đất của các ngành, chưa phù hợp với sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, nhiều dự án đầu tư không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và cũng không có quy hoạch xây dựng. Chưa có sự đồng bộ giữa quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch ngành; số liệu không thống nhất, chất lượng quy hoạch chưa cao, chưa phù hợp với sự phát triển của từng địa phương, dự báo chưa chính xác một số chỉ tiêu sử dụng đất, nhất là quỹ đất nông nghiệp, đất rừng đặc dụng. 

Về công tác tài chính, Kết luận thanh tra đã chỉ ra những yếu kém trong công tác xây dựng bảng giá đất, áp dụng các quy định trong tính toán nghĩa vụ tài chính, ban hành giá không đúng quy định…dẫn tới sai phạm về kinh tế với số tiền hơn 264 tỷ đồng. 

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn đã yêu cầu UBND tỉnh Đồng Tháp chấn chỉnh ngay những hạn chế, sai sót, phải chấn chỉnh ngay việc lập, phê duyệt kế hoạch thanh tra hàng năm, chấn chỉnh công tác lập quy hoạch ngành, trên cơ sở đó để có số liệu phục vụ cho công tác điều chỉnh quy hoạch đất đai. Đồng thời, yêu cầu UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm đối với thủ trưởng cơ quan đơn vị đã để xảy ra sai phạm mà Kết luận đã nêu.

PV

Tin khác

Ninh Bình: Quyết tâm cao hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ quý II và cả năm 2024

Ninh Bình: Quyết tâm cao hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ quý II và cả năm 2024

(CLO) Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đề nghị tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy sản xuất, thu ngân sách, giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án.

Tin tức
Thông qua tuyên bố chung Hội nghị thường niên Bộ trưởng Công an, Nội vụ 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

Thông qua tuyên bố chung Hội nghị thường niên Bộ trưởng Công an, Nội vụ 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

(CLO) Ngày 29/3, sau quá trình làm việc khẩn trương, tích cực và đầy trách nhiệm, Hội nghị thường niên Bộ trưởng Công an, Nội vụ 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ I diễn ra tại thành phố Đà Nẵng đã thành công tốt đẹp.

Tin tức
Khẩn trương xem xét trách nhiệm chủ đầu tư Trường quốc tế Mỹ, bảo đảm quyền lợi chính đáng của học sinh

Khẩn trương xem xét trách nhiệm chủ đầu tư Trường quốc tế Mỹ, bảo đảm quyền lợi chính đáng của học sinh

(CLO) Ngày 29/3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 28/CĐ-TTg ngày chấn chỉnh hoạt động của Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông quốc tế Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM).

Tin tức
Việc khen thưởng không làm theo hình thức mà phải đúng người, đúng thời điểm, tạo sức lan tỏa trong xã hội

Việc khen thưởng không làm theo hình thức mà phải đúng người, đúng thời điểm, tạo sức lan tỏa trong xã hội

(CLO) Ngày 29/3, tại thành phố Quy Nhơn, Cụm thi đua các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung tổ chức Hội nghị tổng kết giao ước thi đua năm 2023 và ký kết giao ước thi đua năm 2024.

Tin tức
AZEC và JETP cần lựa chọn dự án cụ thể để cùng nhau hoàn thiện cơ chế và công nghệ

AZEC và JETP cần lựa chọn dự án cụ thể để cùng nhau hoàn thiện cơ chế và công nghệ

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị, AZEC và JETP (Thỏa thuận chuyển đổi năng lượng công bằng) cần lựa chọn một số dự án thực hiện cụ thể để cùng nhau hoàn thiện cơ chế và công nghệ.

Tin tức