Dự kiến 4 nhóm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, QH khóa XIV

Chủ nhật, 27/05/2018 20:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng hợp, đề xuất trình Quốc hội xem xét 5 nhóm vấn đề để lựa chọn 4 nhóm vấn đề chất vấn chính thức.

Ngày 26/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã gửi phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội về dự kiến nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, có 5 nhóm vấn đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng hợp, đề xuất trình Quốc hội xem xét để lựa chọn 4 nhóm vấn đề chất vấn chính thức.

Báo Công luận
 Phiên họp toàn thể Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV. Ảnh: Quốc hội

Một là, giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là tại các thành phố lớn. Giải pháp xử lý triệt để những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng- kinh doanh- chuyển giao (BOT).

Hai là, công tác quản lý đất đai tại các thành phố lớn, các địa phương có nhiều khiếu nại, tố cáo; nhất là trong quản lý, sử dụng đất công, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu hồi giải phóng mặt bằng. Tình trạng ô nhiễm lưu vực sông và kiểm soát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp; thực trạng xử lý rác thải và giải pháp. Các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hâ%3ḅu.

Ba là, chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông; công tác quản lý giáo dục mầm non, nhất là giáo dục mầm non ngoài công lập. Tình trạng xuống cấp về chuẩn mực đạo đức, lối sống trong ngành giáo dục.

Bốn là, thực trạng thị trường lao động ở nước ta; công tác quản lý xuất khẩu lao động. Công tác giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm sau đào tạo, nhất là việc làm cho thanh niên, lao đô%3ḅng nữ, sinh viên mới ra trường. Tình trạng bạo hành và xâm hại tình dục đối với trẻ em; công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em.

Năm là, công tác quản lý sử dụng đất xây dựng đô thị theo quy hoạch và kế hoạch phát triển gắn với giao thông đô thị, nhất là công tác cấp phép xây dựng các chung cư cao tầng tại các khu trung tâm của các thành phố lớn.

Đây là những vấn đề bức xúc, nổi lên trong đời sống kinh tế- xã hô%3ḅi của đất nước, được nhiều đại biểu Quốc hội, cử tri quan tâm; vấn đề có dấu hiệu vi phạm pháp luật; vấn đề chất vấn đã được người bị chất vấn trả lời bằng văn bản nhưng đại biểu Quốc hội không đồng ý với nội dung trả lời, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý trình Quốc hội xem xét cho trả lời tại kỳ họp.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sẽ không chất vấn những vấn đề đã có trong nghị quyết về chất vấn và nghị quyết giám sát chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thời gian 12 tháng tính đến thời điểm chất vấn; phù hợp với tổng thời gian tổ chức phiên họp chất vấn.

Trên cơ sở các nhóm vấn đề này, dự kiến các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ sẽ đăng đàn trả lời chất vấn chính tại Kỳ họp này gồm: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nhóm vấn đề 1); Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (nhóm vấn đề 2); Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (nhóm vấn đề 3); Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (nhóm vấn đề 4) và Bộ trưởng Bộ Xây dựng (nhóm vấn đề 5). Các Phó Thủ tướng, các thành viên Chính phủ khác cũng sẽ tham gia giải trình thêm về các nội dung.

Ngoài 5 nhóm vấn đề nêu trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị đại biểu Quốc hội có thể đề xuất nhóm vấn đề khác thông qua Phiếu xin ý kiến để tổng hợp, thông báo chính thức đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan và tổ chức hoạt động chất vấn theo chương trình Kỳ họp.

Trong tuần tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ “chốt” các nhóm vấn đề chất vấn và các thành viên Chính phủ trả lời chất vấn tại Kỳ họp này. Theo dự kiến chương trình kỳ họp, Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn từ ngày 4- 6/6 tới.

PV

Tin khác

Quỹ phát triển đất là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, trực thuộc UBND cấp tỉnh

Quỹ phát triển đất là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, trực thuộc UBND cấp tỉnh

(CLO) Liên quan đến dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất, Bộ Tài chính đề xuất Quỹ phát triển đất là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập, có vốn điều lệ, hoạt động độc lập với ngân sách nhà nước, không vì mục đích lợi nhuận, bảo toàn, phát triển vốn.

Tin tức
Thái Bình: Thực hiện quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước

Thái Bình: Thực hiện quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước

(CLO) Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình Nguyễn Tiến Thành khẳng định, Thái Bình ổn định như hôm nay là do sự đoàn kết, thống nhất, thực hiện quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tin tức
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là 'đột phá của đột phá'

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá"

(CLO) Với mục tiêu đào tạo từ 50.000-100.000 kỹ sư cho ngành bán dẫn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm coi đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là đột phá của đột phá trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Tin tức
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(CLO) Chiều 24/4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin tức
Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cán bộ không được làm ẩu, cố tình làm sai

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cán bộ không được làm ẩu, cố tình làm sai

(CLO) “Cán bộ từ xã trở lên không được lợi dụng chính sách để làm không đúng. Không được làm ẩu, cố tình làm sai", Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.

Tin tức