Hà Nội hướng tới xây dựng thành phố thông minh, an toàn và thân thiện

Thứ ba, 18/09/2018 17:32 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng 18/9, tại Hà Nội, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đã chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh về Thành phố thông minh ASOCIO 2018 - Hà Nội (ASOCIO Smart City Summit 2018 - Hanoi)

Hội nghị do UBND TP Hà Nội phối hợp với Hiệp hội Công nghiệp điện toán châu Á - châu Đại Dương (ASOCIO) và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức với mục đích chia sẻ các quan điểm, tầm nhìn về phát triển Thành phố thông minh của các thị trưởng, lãnh đạo các thành phố trong khu vực và trên thế giới; giới thiệu và cung cấp các thông tin về mô hình, giải pháp cho xây dựng và triển khai đô thị thông minh.

Đồng thời giới thiệu các mô hình thực tế, kinh nghiệm của các thành phố đã triển khai Thành phố thông minh thành công trong khu vực; lấy ý kiến đóng góp của chuyên gia và doanh nghiệp về xây dựng đô thị thông minh để triển khai tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác của Việt Nam và thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp công nghệ thông tin Hà Nội và quốc tế.

Báo Công luận
 Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: CGTĐT TP Hà Nội

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, trong năm 2018, Hà Nội đã phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức các hội thảo quốc tế về chủ đề xây dựng Thành phố thông minh. Hội nghị Thượng đỉnh về Thành phố thông minh ASOCIO 2018 - Hà Nội là hội nghị quốc tế có quy mô lớn, với sự tham gia của hơn 10 quốc gia cùng các tỉnh, thành phố trong nước; các chuyên gia đầu ngành về Thành phố thông minh, các nhà quản lý, hoạch định chính sách quốc tế và Việt Nam. Các đại biểu sẽ trực tiếp trao đổi, thảo luận và đề xuất các giải pháp cụ thể giúp Hà Nội và các thành phố khác tại Việt Nam trong việc xây dựng thành phố thông minh hơn, an toàn hơn.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội là một trong số những siêu đô thị trên thế giới về diện tích và quy mô dân số. Tốc độ đô thị hóa và gia tăng dân số cơ học nhanh chóng dẫn đến rất nhiều thách thức trong vấn đề về quy hoạch, ùn tắc giao thông, an ninh, y tế, giáo dục, năng lượng, phát triển nhà ở, xử lý ô nhiễm môi trường...  Hà Nội mong muốn hướng tới một mô hình thành phố thông minh mang lại sự tiện ích, an toàn, thân thiện cho mọi người dân dựa trên nền tảng ứng dụng những công nghệ chủ chốt của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Để đạt được những mục tiêu trên, nhiều câu hỏi đã được đặt ra với Hà Nội nói riêng và các thành phố, các đô thị nói chung, đó là: Mô hình nào, phương thức nào để triển khai đô thị thông minh, tính “bền vững” của đô thị thông minh trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4? Cần hoạch định xây dựng các chính sách như thế nào để tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng một thành phố thông minh? Vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng chiến lược chuyển đổi số, xây dựng hạ tầng kết nối số và an ninh mạng, xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp,... sẽ được thực hiện như thế nào?

Báo Công luận
 Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: CGTĐT TP Hà Nội

Tại Hội nghị này, Chủ tịch UBND Thành phố hy vọng những thách thức, vấn đề nêu trên sẽ phần nào được giải đáp thông qua sự chia sẻ kinh nghiệm từ các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý, tham luận của các diễn giả là các nhà nghiên cứu, nhà khoa học từ các tổ chức và doanh nghiệp hàng đầu quốc tế và trong nước.

 

Trong khuôn khổ Hội nghị, sẽ có 6 hội thảo chuyên đề với những chủ đề đang được Hà Nội và các thành phố ở Việt Nam có kế hoạch xây dựng Thành phố thông minh quan tâm, bao gồm: 

- Hội thảo 1: Chính quyền số và chiến lược xây dựng Thành phố thông minh ;

- Hội thảo 2: Thành phố thông minh hơn với ít giao dịch tiền mặt hơn;

- Hội thảo 3: Hạ tầng, nền tảng - cơ sở quan trọng cho các Thành phố thông minh;

- Hội thảo 4: Dữ liệu định hướng: Thu thập, phân tích dữ liệu và lập kế hoạch cho các thành phố;

- Hội thảo 5: Công nghiệp thông minh;

- Hội thảo 6: Các ứng dụng và giải pháp cho Thành phố thông minh.

 

P.V

Tin khác

Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế

Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế

(CLO) Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Festival Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại.

Tin tức
Hà Nội sắp tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, làng nghề

Hà Nội sắp tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, làng nghề

(CLO) UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 128/KH-UBND về tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề.

Tin tức
Thanh tra Chính phủ công bố quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt

Thanh tra Chính phủ công bố quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt

(CLO) Ngày 25/4, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định về luân chuyển, điều động, bổ nhiệm nhiều công chức lãnh đạo, quản lý cấp cục, vụ về công tác cán bộ đối với lãnh đạo Ban Tiếp công dân Trung ương.

Tin tức
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương tìm kiếm người còn mất tích do chìm thuyền trên sông Chanh

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương tìm kiếm người còn mất tích do chìm thuyền trên sông Chanh

(CLO) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện cần thiết để tập trung tìm kiếm những người còn mất tích với tinh thần khẩn trương nhất, kịp thời nhất.

Tin tức
Xem xét cho phép doanh nghiệp lắp đặt trực tiếp cột điện tại thực địa Đường dây 500 kV mạch 3

Xem xét cho phép doanh nghiệp lắp đặt trực tiếp cột điện tại thực địa Đường dây 500 kV mạch 3

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ Công Thương, EVN, EVNNPT tiếp tục xem xét, nghiên cứu cho phép doanh nghiệp lắp đặt trực tiếp sản phẩm (cột điện - PV) tại thực địa Đường dây 500 kV mạch 3 nếu đáp ứng đủ điều kiện về năng lực thiết kế, công nghệ, quy trình kiểm chuẩn, kiểm soát chất lượng và có cam kết trách nhiệm.

Tin tức